Em mua nhà hóa giá vào ngày 8 tháng 7 năm 2009, em trúng giá ngày hôm đó luôn và đã đóng tiền đủ 1 một lần là 597.000.000 đồng. Đồng thời bên vật giá nói sau 45 ngày chi cục Thi hành án TPLX tỉnh AG sẽ trao nhà cho em. Đến đúng ngày lấy nhà thì anh Trần Dương Quang là chấp hành viên của chi cục Thi hành án TPLX nói chưa giao được mà hứa hẹn vào ngày khác, tình trạng này kéo dài nhiều lần.
Vậy em nên đến cơ quan nào để đòi quyền lợi của em, mong quý cơ quan hướng dẫn cho em làm đơn gửi cho cơ quan nào để chi cục Thi hành án TPLX Tỉnh AG giao nhà cho em? Hiện giờ đã gần 9 tháng mà em vẫn chưa được nhận nhà.
Nguyen quoc nghia

Trả lời

Như trình bày thì giữa anh và chi cục Thi hành án TPLX (bên bán) đã có một hợp đồng mua bán nhà hóa giá, tuy nhiên sau khi anh giao tiền thì bên bán không giao nhà đúng hẹn. Như vậy đây là tranh chấp hợp đồng dân sự theo khoản 3 điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004, mà một bên phải có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Tại điểm a khoản 1 điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định:

“Thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

1. Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Toà án nhân dân cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 25 và Điều 27 của Bộ luật này;”

Ngoài ra, khoản 1 điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định:

“1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Toà án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thoả thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Toà án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

c) Toà án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản”

Do đó, nếu có đủ tài liệu chứng minh, anh có thể khởi kiện ra Tòa án nơi chi cục Thi hành án TPLX có trụ sở.

Công ty luật Đại Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.