Gia đình tôi bị mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ), nay muốn đề nghị được cấp lại, cần làm những thủ tục gì?
Lê Văn Hữu

Luật sư Đặng Thị Chi (Công ty Luật số 5 quốc gia, web:www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Theo quy định của pháp luật, nếu chủ sở hữu nhà ở bị mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thì được quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại.

Điều 17, Luật Nhà ở quy định rõ: "Chủ sở hữu nhà ở bị mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở phải có hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận và nộp cho cơ quan quản lý nhà ở của cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận bao gồm: a) Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận, trong đó nêu rõ lý do mất giấy chứng nhận và cam đoan chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình; b) Giấy tờ xác nhận về việc mất giấy chứng nhận của cơ quan công an cấp xã nơi mất giấy, kèm theo giấy tờ chứng minh đã đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng một lần đối với khu vực đô thị hoặc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại trụ sở ủy ban nhân dân xã trong thời hạn mười ngày làm việc đối với khu vực nông thôn, trừ trường hợp có căn cứ rõ ràng là giấy chứng nhận bị tiêu hủy do thiên tai, hỏa hoạn.


Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ mà chủ sở hữu nhà ở không tìm lại được giấy chứng nhận, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ sở hữu nhà ở".

Trên thực tế, không có quy định nào cụ thể bắt buộc việc làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là quyền của người sở hữu nhà ở. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhà ở đó theo quy định của pháp luật như bán, cho, tặng, thế chấp, cầm cố...

Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.