Cách đây 8 tháng tôi mua một mảnh đất thổ cư 4 x 18m, nằm trong hẻm lộ giới 4m tại P.Tân Thới Hiệp, Q.12 (TP.HCM). Sau khi đặt cọc, chờ khoảng 3 tháng tôi được người bán thông báo đất chưa có đường ống thoát nước nên chưa làm được sổ và hẹn tôi chờ thêm một thời gian nữa.
Mới đây người bán mới nói miếng đất đó thực chất nằm trên 2 lô đất (2 x 18m ở lô này và 2 x 18m ở lô bên cạnh), 2 lô đất này do 2 anh em người bán đứng tên (có sổ đỏ). Họ nói hồ sơ đất đã đưa lên quận và quận nói phải lên thành phố xin tách thửa.


Xin hỏi với tình trạng đất như trên liệu tôi có làm được sổ đỏ? Cần tiến hành các thủ tục gì để hoàn tất việc đó? Quỳnh Trang Mai

Trả lời

Trước đây việc tách nhập thửa không giới hạn diện tích tối thiểu. Từ ngày 25-2-2009, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 19/2009/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa trên địa bàn thành phố. Việc tách thửa phức tạp hơn nhiều.

Căn cứ khoản 1 và khoản 3 điều 3 của quyết định này, trường hợp của bạn cần phải xem xét diện tích thửa đất tách ra để hợp với thửa liền kề được phép có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo quyết định đã nói (với điều kiện diện tích thửa đất còn lại phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được tách thửa).

Diện tích tối thiểu tại quận 12 như sau:

- Đối với đất ở chưa có nhà diện tích tối thiểu là 80m2, mặt tiền không nhỏ hơn 5m;

- Đối với đất ở có nhà diện tích tối thiểu là 50m2, mặt tiền không nhỏ hơn 4m;

Bạn đối chiếu trường hợp tách thửa của một bên trong bên chuyển quyền sử dụng đất cho bạn. Nếu phù hợp các điều kiện nêu trên, bên chuyển quyền tách thửa bằng cách một bên tặng cho quyền sử dụng đất cho nhau trước khi chuyển quyền sang cho bạn.

Sau khi cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận việc tách và hợp nhất các thửa đất, người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận mới. Từ đó, lập thủ tục chuyển nhượng theo thủ tục chung.

Luật sư Phan Thanh Thy
Văn phòng luật sư Hữu Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.