Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, tôi là cán bộ công chức, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội (do mẹ tôi làm chủ hộ), lương của tôi ở dưới mức nộp thuế thu nhập cá nhân.

Vậy tôi có được mua nhà thu nhập thấp không? Nếu được thì tôi phải khai vào phụ lục 01a ban hành kèm quyết định số 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 như thế nào vì mẫu này yêu cầu xác nhận chủ hộ khẩu chưa có nhà hoặc có nhà dưới 5m/người.

Mong nhận được phản hồi từ Luật sư !

vsd.btth@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của UBND Tp.Hà Nội (đã được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định 13/2012/QĐ-UBND ngày 14/6/2012 của UBND Tp.Hà Nội) thì trường hợp hộ gia đình có ít nhất 01 người là cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp. Như vậy, đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp là hộ gia đình chứ không phải cá nhân. Tuy nhiên, để được mua nhà ở thu nhập thấp thì gia đình bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  1. Chưa có nhà ở;
  2. Là người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSHNO hoặc có nhà ở đảm bảo đủ điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSHNO theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai. Cụ thể là:
  1. Có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người;
  2. Có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố.
  1. Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức;
  2. Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại thành phố Hà Nội;
  3. Có mức thu nhập hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, nếu gia đình bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên thì có thể tiến hành các thủ tục để đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn lưu ý là gia đình bạn do mẹ bạn làm chủ hộ, do đó, mẹ bạn sẽ đại diện gia đình bạn để thực hiện thủ tục liên quan đến việc mua nhà ở thu nhập thấp, cụ thể là đứng tên trong đơn đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp; đứng tên trong Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình để đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp…

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.