Bộ Tài chính vừa có Công văn số 7633/BTC-QLCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tổ chức thực hiện nhiệm vụ xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, thuê đất phải nộp khi sắp xếp đơn vị hành chính, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Theo đó, để triển khai quy định tại khoản 5 Điều 44 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ về trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý khi sắp xếp đơn vị hành chính, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Tài chính đề nghị:
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao quy định tại khoản 5 Điều 44 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ, trước thời điểm dừng hoạt động phải thực hiện: Xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã chi trả của từng dự án đầu tư thực hiện trước thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo Phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt gửi cho cơ quan thuế để làm cơ sở thực hiện việc trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi có phát sinh yêu cầu của người sử dụng đất đề nghị được khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- UBND cấp huyện cùng với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và các thông tin trên Bảng kê thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- UBND cấp huyện bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận trong quá trình thực hiện sắp xếp theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo quy định.
Căn cứ hồ sơ được ban giao, đơn vị tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp tục xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án theo quy định và thực hiện xác nhận đối với số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do đơn vị tổ chức thực hiện chi trả từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của từng dự án (nếu có) gửi cho cơ quan thuế để làm cơ sở thực hiện việc trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp theo quy định.
Việc xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và quy định của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
-
Trước ngày 15/8/2025: Hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ, công chức cấp xã
Ngày 23/4/2025, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn 31-HD/BTCTW về việc thành lập tổ chức đảng tương ứng các đơn vị hành chính ở địa phương và sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã.
-
Ngày 15/03/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
-
Sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước: Người dân có phải đổi giấy tờ tùy thân?
Xin hỏi, khi cơ quan cấp giấy tờ tinh gọn, sắp xếp lại thì người dân có phải đi đổi lại giấy tờ tùy thân?







