Tài sản đảm bảo thi hành án chỉ gần 191 m2 đất nhưng khi đưa ra bán đấu giá lại thành căn nhà nằm trên diện tích gần 231 m2 đất khiến người trúng đấu giá gặp rắc rối…

Ông Lê Hữu Nghĩa (ngụ huyện Bến Lức, Long An) phản ánh: Ông là người mua được tài sản bán đấu giá theo hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá thi hành án (THA) ngày 29-9-2015 của Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá và Định giá Miền Nam (SAVC, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Tiền đã giao, nhà đất không có

Theo hợp đồng, tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 13, tờ bản đồ số 19, diện tích gần 191 m2 tọa lạc tại xã Xuân Tân, huyện Long Khánh, Đồng Nai (nay thuộc xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) của bà Trần Thị Trinh (người phải THA). Mảnh đất này đã được UBND huyện Long Khánh cấp giấy đỏ, trên đất có căn nhà một trệt, một lầu...

Ông Nghĩa đã chuyển tiền trúng đấu giá nhưng đến nay vẫn chưa được giao nhà đất. Bà Trinh vẫn đang quản lý, sử dụng nhà đất, không chịu bàn giao cho ông Nghĩa. Nguyên nhân là đất mà bà Trinh phải THA chỉ có gần 191 m2, thực tế bà cũng chỉ được cấp giấy chứng nhận cho diện tích này. Tuy nhiên, trước đây khi xây nhà, bà có xây lấn qua đất của mẹ bà khoảng 50 m2 nên căn nhà mà ông Nghĩa mua đấu giá nằm trên diện tích gần 231 m2. Bà Trinh nói chỉ đồng ý bàn giao gần 191 m2 mà bà phải THA, nếu ông Nghĩa muốn lấy cả gần 231 m2 đúng như hiện trạng nhà đã xây thì phải trả thêm tiền cho bà.

Chưa hết, khi ông Nghĩa đến UBND xã Nhân Nghĩa đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà đối với nhà đất đã mua trúng đấu giá thì xã cho biết nhà đất có tranh chấp, chưa đăng ký được. Theo UBND xã Nhân Nghĩa, qua xác minh, xã nhận thấy căn nhà trên thửa đất của bà Trinh mà ông Nghĩa trúng đấu giá đã xây lấn sang thửa đất của mẹ bà Trinh 0,6 m theo chiều ngang.

Cơ quan thi hành án “đem con bỏ chợ”?

Không biết làm sao, ông Nghĩa khiếu nại tới Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai (cơ quan hợp đồng với SAVC để đấu giá nhà đất). Tháng 6-2016, ông nhận được văn bản trả lời của cục, nội dung không giải quyết khiếu nại của ông mà chỉ đơn thuần cho biết rằng tài sản đảm bảo THA của bà Trinh là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 13, tờ bản đồ số 19, diện tích gần 191 m2 tọa lạc tại xã Xuân Tân, huyện Long Khánh (nay thuộc xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ)…

Ông Nghĩa bức xúc: “Như vậy, chính Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai cũng thừa nhận tài sản đảm bảo THA của bà Trinh chỉ là gần 191 m2đất nhưng khi đưa ra bán đấu giá lại biến thành căn nhà nằm trên gần 231 m2 đất. Khi tôi mua xong, đấu giá xong, đi làm thủ tục mới phát hiện ra. Tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi Cục THA dân sự tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của tôi”.

PV đã nhiều lần liên hệ với chấp hành viên trực tiếp thụ lý vụ việc để tìm hiểu về khiếu nại của ông Nghĩa nhưng chưa được. Chúng tôi cũng liên hệ với ông Phan Văn Châu (Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai) thì ông Châu nói đang bận và hẹn sẽ trả lời sau.

T.Dũng - T.Tùng (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.