Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi có mua 1 căn nhà viết tay công chứng vi bằng diện tích 68m2 ở Hóc Môn nhưng căn nhà đó lại thuộc phần đất thừa của lô đất, không nằm trong sổ đất. Người chủ nhà có nói trước bà về trồng cây ở đó, khi địa chính đi đo đất thì không đo phần đất đó nên không thuộc sổ đất.

Hiện giờ tôi đang rất lo lắng vì có nguy cơ mất trắng căn nhà đó. Mong luật sư tư vấn giúp tôi phải làm gì để hợp pháp hóa giấy tờ và giữ lại được căn nhà. Xin cảm ơn.

minhhai87vn@...

Trả lời:

Trường hợp này, trước tiên người chủ nhà cần hợp pháp hoá mảnh đất bằng cách xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho mảnh đất, Điều 101 Luật Đất đai 2013, quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau:

“ Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Uỷ ban nhân dâ cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 07 năm 2009 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên và đối chiều với trường hợp của chủ nhà, bạn có thể biết thửa đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không. Trường hợp đủ điều kiện thì chủ nhà của bạn phải tiền hành kê khai tại Uỷ ban nhân xã, phường hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất thừa của lô đất thì chủ nhà của bạn mới có quyền bán và bạn mới có thể mua lại. Thủ tục chuyển nhượng giữa bạn và chủ nhà được thực hiện lại từ đầu.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Danh Chính
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.