Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2002 tôi có mua 1 miếng đất 70m2 bằng giấy tay (không công chứng cũng như xác nhận của chính quyền địa phương). Tôi sử dụng miếng đất ổn định từ đó đến nay không có tranh chấp, không bị quy hoạch.
Xin hỏi tôi có thể hợp thức hóa miếng đất đó được không? Nếu được thì hồ sơ, thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
anhpt@...
Trả lời:
Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện tại văn phòng công chứng. Sau khi hai bên ký kết hợp đồng tại văn phòng công chứng thì nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện để thực hiện việc sang tên trước bạ.
Theo như bạn trình bày thì khi mua đất, bên bán và bên mua không thực hiện việc ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật. Do đó, để có thể hợp thức hóa mảnh đất trên cách tốt nhất đó là bạn liên hệ lại với người bán để hai bên thực hiện việc mua bán theo quy định của pháp luật.
CafeLand kết hợp cùng Công ty luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.