Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính gửi Luật sư, Tôi đang quan tâm đến một dự án căn hộ được hỗ trợ gói vay 30.000 tỷ của Chính phủ. Căn hộ đang xây dựng và có cách thanh toán theo tiến độ nhiều đợt cho đến khi nhận nhà.

Xin Luật sư cho tôi hỏi: Nếu các đợt thanh toán (giải ngân từ ngân hàng) sau cùng cho căn hộ rơi vào thời điểm sau ngày 1/6/2016 thì các đợt thanh toán đó vẫn được xem như nằm trong gói 30.000 tỷ hay bị chuyển thành một hợp đồng tín dụng khác được ký kết giữa tôi và ngân hàng (lãi suất tại thời điểm đó có thể là 10%, thời hạn trả có thể là 5-7 năm,...).

Kính mong Luật sư giúp tôi tìm hiểu rõ vấn đề có thể mua một căn nhà, ổn định cuộc sống cho gia đình.

Xin cám ơn !

huynhthongdang@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư 11/2013/TT-NHNN có hiệu lực (tức là đến hết ngày 31/5/2016). Theo đó, sẽ có hai mốc thời gian kết thúc thời hạn giải ngân, một là tại thời điểm 31/5/2016, hai là tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn (tùy thuộc vào thời điểm nào đến trước), tại thời điểm đó, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ sẽ kết thúc giải ngân. Vì thế, khi thực hiện các biện pháp huy động vốn có sử dụng gói hỗ trợ này, giữa chủ đầu tư, ngân hàng và bên mua cần thỏa thuận tiến độ thanh toán và giải ngân phù hợp với thời điểm kết thúc giải ngân theo quy định nêu trên.

Tuy nhiên, cũng xin lưu ý rằng, theo Quyết định số 2788/QĐ-NHNH ngày 29/12/2014 của Ngân hàng Nhà nước thì lãi suất cho vay được áp dụng trong năm 2015 là 5%/năm. Mức lãi suất cho năm tiếp theo sẽ được Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố lại định kỳ vào tháng 12 hàng năm, bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm. Thời gian áp dụng mức lãi suất này tối đa là 15 năm đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại tính từ thời điểm khách hàng được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá thời điểm 01/06/2031.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.