Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có mảnh đất nông nghiệp do cha ông khai phá để lại. Năm 2001 gia đình có làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất rừng vì những thửa đất của những nhà xung quanh đều trồng rừng. Năm 2002, gia đình tôi nhận được giấy CN QSDĐ là đất màu.
Năm 2005 quyết định thu hồi đất. Năm 2006 thực hiện kiểm đếm và lập phương án đền bù đất của gia đình tôi theo giấy CN QSDĐ. Vì có một số hộ dân thắc mắc nên UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy CN QSDĐ và lập lại phương án đền bù ban đầu là đất trồng rừng.
Xin hỏi UBND huyện xử lý như vậy có đúng không? Luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
nguyenbao@...
Luật sư Lê Thị Phương Uyên - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:
Về trường hợp của gia đình bạn đưa ra còn chung chung nên không thể xác định chính xác được trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phương án đền bù như vậy là đúng hay không. Tuy nhiên, với thông tin bạn đưa ra thì hiện trạng mảnh đất của gia đình bạn thuộc diện thu hồi đất của nhà nước có đền bù.
Theo quy định của pháp luật về đất đai, giấy chứng nhận đã cấp không đúng mục đích sử dụng đất thì thuộc trường hợp bị thu hồi. Sau khi quan điều tra, cơ quan thanh tra có văn bản kết luận Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp. Tuy nhiên, việc thu hồi phải được thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do và sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo cho người sử dụng đất mà không có đơn khiếu nại.
Trường hợp bạn không đồng ý với việc giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại (điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 và khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.