Nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp dưới đây, người dùng có thể bị khoá SIM và thu hồi số điện thoại.
1. Thông tin cá nhân không chính xác
Mọi thuê bao di động đều phải đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ. Đây là quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các thông tin bắt buộc đăng ký kèm SIM điện thoại gồm tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ liên lạc…
Nếu không đăng ký chính xác các thông tin này và cung cấp thông tin giả mạo hoặc không đầy đủ, các thuê bao sẽ bị khóa sim.
Sau một thời gian bị khoá, nếu chủ sở hữu của SIM đó vẫn tiếp tục không cập nhật thông tin, nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại.
2. Thuê bao không hoạt động trong một thời gian dài
Đây là quy định chung của nhiều nhà mạng. Tùy theo nhà mạng cụ thể, các số điện thoại không phát sinh các hoạt động như gọi đi, nhắn tin đi, nạp tiền trong vòng 3 đến 6 tháng sẽ bị Khoá SIM và thu hồi số điện thoại.
Trước khi tiến hành khoá sim, thu hồi số, nhà mạng sẽ thông báo và yêu cầu người dùng kích hoạt lại thuê bao. Trường hợp người dùng không phản hồi trong thời gian quy định, sim sẽ bị khóa và nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại.
3. SIM dùng trong hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật
Các thuê bao bị phát hiện được sử dụng cho hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật, phát tán các thông tin sai lệch sẽ bị xử lý theo quy định.
Nhà mạng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý các chủ thuê bao có hành vi vi phạm pháp luật. Nhà mạng sẽ tiến hành khoá SIM và thu hồi số điện thoại.
Người sử dụng SIM điện thoại vào các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu hình phạt pháp lý theo quy định.
4. Không cập nhật thông tin theo yêu cầu của nhà mạng
Đây là trường hợp người dùng không thực hiện cập nhật thông tin cho sim điện thoại theo yêu cầu của nhà mạng. Nhà mạng yêu cầu người dùng cập nhật thông tin cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung... để đảm bảo rằng thông tin của người dùng luôn chính xác và phản ánh đúng tình trạng hiện tại của người sử dụng.
Trường hợp thông tin không được cập nhật theo yêu cầu, sim có thể bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi sau một thời gian.
Cách kiểm tra SIM điện thoại có bị khóa không
Theo quy định tại Nghị định 49, các thuê bao có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu cập nhật thông tin. Để kiểm tra xem SIM của bạn có thông tin không đúng hoặc có thể bị khóa hay không, bạn có thể làm theo các cách sau:
- Nhận tin nhắn từ nhà mạng: Nếu thông tin của bạn không chính xác, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật thông tin cho SIM.
- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414: Soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB và gửi đến số 1414 (miễn phí cước tin nhắn). Tổng đài sẽ trả về tin nhắn chứa đầy đủ thông tin của SIM: họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, nơi cấp, ngày cấp...
Nếu thông tin trong tin nhắn trả về trùng khớp với thông tin của bạn, bạn không cần làm gì thêm. Tuy nhiên, nếu thông tin không trùng khớp, SIM của bạn có thể bị khóa, và bạn cần cập nhật ngay thông tin cá nhân.
Do đó, người dùng cần đảm bảo đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ ngay từ đầu khi mua SIM; Thường xuyên kiểm tra và cập nhật thông tin cá nhân theo yêu cầu của nhà mạng; Sử dụng dịch vụ di động thường xuyên, ít nhất là thực hiện cuộc gọi, nhắn tin hoặc nạp tiền định kỳ; Tránh các hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng dịch vụ di động.
Việc tuân thủ các quy định này giúp người dùng duy trì kết nối liên lạc và bảo vệ quyền lợi, an toàn thông tin cho cộng đồng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người dùng có thể liên hệ với nhà mạng để được hỗ trợ.
-
Các tài khoản ngân hàng này sẽ bị khóa thẻ, tạm ngừng giao dịch từ 1/1/2025
Từ ngày 1/1/2025, hàng loạt ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu khách hàng phải cập nhật đầy đủ thông tin giấy tờ và xác thực sinh trắc học để có thể tiếp tục giao dịch.