Tháng 8-2007, tôi có mua một lô đất giá 120 triệu đồng và tôi đã trả trước 80 triệu đồng. Chủ bán nói sẽ làm giấy tờ sang tên đất cho tôi nhưng ba năm trôi qua vẫn không có kết quả.

Nay viện lẽ giấy mua bán không ghi rõ bao nhiêu ngày mới có giấy nên bên bán đòi trả lại tiền cọc. Nhưng giấy đó có ghi nếu phá hợp đồng thì bên bán đền gấp đôi, nếu không mua thì bên mua mất tiền đặt cọc. Muốn kiện đòi bên bán trả gấp đôi tiền cọc, tôi phải làm sao?

Tu ([email protected])

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự, TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp về dân sự. Trong đơn khởi kiện, nguyên đơn phải nêu những vấn đề cụ thể yêu cầu tòa án giải quyết đối với bị đơn; tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp…

Nếu muốn được giải quyết lại số tiền đã đưa, bạn có thể nộp đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện để được xem xét, xử lý.

2. Bỏ quy định đăng bộ

Tôi có mua một căn hộ chung cư đã có giấy chủ quyền cấp năm 2009. Sau khi công chứng, đóng thuế, tôi mang hồ sơ đến phòng tài nguyên và môi trường quận để đăng bộ sang tên tôi. Nhưng cán bộ phòng lại yêu cầu tôi lập bản vẽ cho căn hộ vì theo Nghị định 88/2009 thì phải cấp mới, không còn ghi lên trang 4 nữa. Tôi đã liên hệ với các công ty đo vẽ nhưng chưa ai nhận lời vẽ. Vậy tôi phải làm sao để đăng bộ căn hộ?

Lê Quang Thảo ([email protected])

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Khoản 2 Điều 48 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (có hiệu lực ngày 1-8-2009) quy định: “Khi chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì người nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của luật này”. Kế tiếp, khoản 1a Điều 23 Thông tư 17 ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn: Bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải nộp một bộ hồ sơ gồm có: văn bản giao dịch (như hợp đồng chuyển nhượng…), giấy tờ về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, thực hiện một số việc liên quan để trình cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng.

Bạn cần liên hệ trực tiếp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận mới (chứ không phải là đăng bộ ở trang 4 của giấy chứng nhận như cách làm trước đây).

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.