Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi năm nay 26 tuổi đang làm kinh doanh. Tôi đang muốn vay vốn để xây phòng trọ kinh doanh, mong muốn thời gian trả khoảng 10 năm. Tôi chưa có nợ xấu ngân hàng.
Vấn đề tôi đang băn khoăn là đất nhà tôi chưa có sổ đỏ và sổ hồng. Luật sư cho hỏi tôi có đủ điều kiện để vay vốn không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.
tunglam@...
Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, một tổ chức tín dụng sẽ quyết định cho một cá nhân vay vốn nếu người đó đáp ứng đủ các điều kiện sau:
(1) Khách hàng từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp.
(2) Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.
(3) Có phương án sử dụng vốn khả thi.
(4) Có khả năng tài chính để trả nợ.
Vì vậy, trước khi giải ngân cho bạn vay, bạn phải chứng minh và ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định đủ 04 điều kiện ở trên hay không thì mới quyết định cho vay hay không. Việc chứng mình khả năng tài chính để trả nợ có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Thế chấp tài sản không phải là biện pháp duy nhất để đảm bảo khả năng trả nợ.
Trong trường hợp bạn muốn sử dụng nhà và đất để thế chấp, tài sản này phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Nhà ở và Luật đất đai. Do đó, nếu bạn không thể chứng minh được khả năng trả nợ từ những nguồn khác thì rất khó để ngân hàng chấp nhận giải ngân cho bạn vay vốn với hiện trạng pháp lý của nhà và đất hiện tại.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.