CafeLand – Để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), người sử dụng đất cần phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, trong đó bao gồm điều kiện về diện tích đất thổ cư tối đa được cấp.

Theo đó, diện tích đất thổ cư tối đa (hạn mức giao đất và công nhận đất ở) sẽ do Nhà nước quy định nhưng được giao cho UBND cấp tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình quỹ đất, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương cũng như căn cứ vào nhân khẩu hộ gia đình.

Cụ thể, chủ tịch UBND cấp tỉnh tiến hành ra Quyết định về hạn mức giao đất và công nhận đất ở sau khi được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Những trường hợp vượt quá hạn mức, các hộ gia đình, cá nhân không được công nhận đất ở và không thể làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp này, nếu hộ gia đình, cá nhân yêu cầu được công nhận đất ở sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là hạn mức giao đất ở của một số tỉnh thành theo quy định hiện hành.

Hạn mức giao đất ở TP.HCM

Căn cứ theo Quyết định 18/2016/QĐ-UBND về quy định hạn mức giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân như sau:

Các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú không quá 160m2/hộ.

Các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 200m2/hộ.

Khu quy hoạch phát triển đô thị không quá 250m2/hộ.

Huyện Cần Giờ và các khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 300m2/hộ.

Hạn mức giao đất ở Hà Nội

Căn cứ theo Quyết định 202017/QĐ-UBND về quy định hạn mức giao đất ở tái định cư; giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

Hạn mức giao đất ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Căn cứ theo Quyết định 51/2014/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở như sau:

Đối với những khu vực đã có quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, diện tích đất ở để giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự làm nhà ở theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đối với khu vực chưa có quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, hạn mức đất ở để thực hiện việc giao đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự làm nhà ở như sau:

- Các phường thuộc thành phố Vũng Tàu: Không quá 150 m2/1 hộ gia đình, cá nhân.

- Xã Long Sơn thuộc thành phố Vũng Tàu; thành phố Bà Rịa và các huyện: Không quá 300 m2/1 hộ gia đình, cá nhân.

Hạn mức giao đất ở Đồng Nai

Căn cứ theo Quyết định 52/2014/QĐ-UBND về quy định hạn mức giao đất ở như sau:

Các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa, các phường thuộc thị xã Long Khánh không quá 200m2.

Các thị trấn thuộc huyện và các xã Hiệp Phước, Phước Thiền, Phú Hội, Long Thọ, Long Tân thuộc huyện Nhơn Trạch không quá 250m2.

Các xã vùng đồng bằng, các xã thuộc thị xã Long Khánh và các xã Phú Đông, Phước An, Phú Hữu, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Phú Thạnh, Đại Phước thuộc huyện Nhơn Trạch không quá 300m2.

Các xã trung du, miền núi không quá 400m2.

Hạn mức giao đất ở Bình Dương

Căn cứ theo Quyết định 37/2014/QĐ-UBND, hạn mức giao đất và công nhận đất ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương được quy định như sau:

Các phường trong thị xã, thành phố: Hạn mức không quá 160m2;

Các thị trấn trong huyện: Hạn mức không quá 200m2;

Các xã còn lại: Hạn mức không quá 300m2.

  • Cách tính thuế đất thổ cư mới nhất 2020

    Cách tính thuế đất thổ cư mới nhất 2020

    CafeLand – Theo quy định hiện hành, tất cả các loại đất đều phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, bao gồm đất thổ cư. Vậy cách tính thuế đất thổ cư như thế nào?

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.