Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đất của tôi ở Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Vừa qua, tôi có liên hệ phường Tân Đông Hiệp để biết thêm thông tin về thửa đất của mình nhằm chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Từ phường, tôi được biết là thửa đất đó nằm trong đất quy hoạch đất ở nhà cao tầng và đất ở thương mại đến năm 2030.

Theo phường Tân Đông Hiệp, tôi được chuyển mục đích sử dụng thửa đất đó sang đất ở. Nhưng khi liên hệ làm thủ tục thì người nhận hồ sơ ở cấp thị xã bảo không được. Nguyên nhân là đất này đang nằm trong chỉnh trang (chỉnh trang đã có quyết định này từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn còn hiệu lực hay sao? Vì theo sơ đồ mới thì đất tôi đang nằm trong khu quy hoạch đất ở nhà cao tầng và đất ở thương mại đến năm 2030).

Theo ý kiến người nhận hồ sơ thì chỉnh trang cao hơn. Vậy cho tôi hỏi quy hoạch và chỉnh trang khác nhau như thế nào? Đất của tôi vừa phải chịu quy hoạch vừa phải chịu chỉnh trang và đã “treo” rất lâu. Đất nằm trong quy hoạch đất ở nhà cao tầng và đất ở thương mại với thời hạn đến năm 2030 có được chuyển mục đích sử dụng đất ở không?

tyetminh599@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Cụm từ "đất ở chỉnh trang đô thị" được hiểu là khu vực định hướng sẽ xây dựng mới, bố cục lại các công trình nhà ở để tạo không gian mỹ quan cho đô thị và tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý và hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh, đồng thời phù hợp với sự phát triển chung của đô thị.

Đất quy hoạch được hiểu là đất đã được nhà nước đưa vào phương án giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hoặc an ninh quốc phòng.

Khoản 3, Điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất như sau: Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết. Trường hợp chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Ngoài ra, diện tích đất xin chuyển mục đích còn phải phù hợp với hạn mức giao đất tại địa phương.

Do đó trường hợp của bạn phải liên hệ với UBND cấp quận, huyện để được trả lời cụ thể có được chuyển mục đích sử dụng đất hay không.

Trân trọng!

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.