Đất đang nằm trong quy hoạch thì có được phép chuyển nhượng không? là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Hình minh họa

Theo khoản 6, khoản 7 Luật Đất đai 2024, trường hợp có nhà, đất nằm trong diện quy hoạch thì vẫn có thể thực hiện việc chuyển nhượng bình thường nhưng không được xây mới nhà ở, công trình, trồng mới cây lâu năm.

Tuy nhiên, sẽ có 02 trường hợp xảy ra khi mua bán nhà, đất nằm trong quy hoạch bao gồm:

- Mua/bán trước khi có thông báo/quyết định thu hồi đất sẽ được cấp Sổ đỏ.

- Mua/bán sau khi có thông báo/quyết định thu hồi sẽ không được cấp Sổ đỏ.

Theo khoản 4, khoản 6 Điều 76 Luật Đất đai 2024, đất trong diện quy hoạch gồm 02 trường hợp:

Trường hợp 1: Có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

Đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện hoặc trong diện phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất thì được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, tuy nhiên không được thực hiện xây mới nhà ở, công trình hoặc trồng mới cây lâu năm.
Người dân chỉ được phép xây dựng khi có giấy phép xây dựng có thời hạn; được phép cải tạo, sửa chữa nhà ở/công trình hiện có.

Trường hợp 2: Không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

Trường hợp đất thuộc diện quy hoạch đã được công bố công khai nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện: Được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Lưu ý: - Trường hợp có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được công bố nhưng sau 02 năm không có quyết định thu hồi hoặc chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải:

+ Xem xét, đánh giá điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố công khai việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đất này.

+ Hủy bỏ việc chuyển mục đích sử dụng đất với phần diện tích đã được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

- Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai: Người sử dụng đất sẽ không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất theo quy định.

  • Có được chuyển nhượng, thế chấp đất thuê trả tiền một lần?

    Có được chuyển nhượng, thế chấp đất thuê trả tiền một lần?

    Công ty được UBND tỉnh cho phép thuê đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, thời hạn thuê 50 năm. Do vị trí khu đất thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên công ty được miễn tiền thuê đất 7 năm và miễn 2 năm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.