Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có một thắc mắc nhỏ, mong luật sư giải đáp giúp.

Dạo gần đây, tôi thấy có khá nhiều công ty nhỏ lẻ đặt văn phòng ở tòa nhà tôi đang cho thuê, tuy nhiên có những công ty chuyên phần mềm, gia công thiết kế họ chỉ đặt văn phòng ở đó để làm trụ sở thôi. Còn các nhân viên của họ (có khi lên tới hàng chục nhân viên) thì lại thuê một căn hộ có diện tích lớn để làm nơi làm việc.

Như vậy, theo Luật Việt Nam thì có hợp lý không, công ty được quyền thuê căn hộ chung cư để làm nơi làm việc cho nhân viên được không?

Tôi xin cảm ơn.

nhanbds.2014@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”. Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành đều không có quy định về việc cấm doanh nghiệp đặt trụ sở tại chung cư.

Việc quản lý , sử dụng nhà chung cư được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 71/2010/N Đ- CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, Thông tư 16/2010/TT- BXD ngày 1/9/2010 và Quy chế về quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/ Q Đ- BXD ngày 28/5/2008.

Theo quy định pháp luật, tại khoản 1, điều 70 của Luật Nhà ở 2005 quy định: “Nhà chung cư là nhà ở có từ 2 tầng trở lên”. Do vậy, các căn hộ chung cư chỉ sử dụng để ở không sử dụng vào mục đích khác. Luật kinh doanh BĐS cũng quy định nghĩa vụ bên mua nhà là “sử dụng nhà, công trình xây dựng đúng công năng thiết kế”.

Bên cạnh đó, Luật Xây dựng nói rõ “nội dung thiết kế xây dựng công trình phải phù hợp, thỏa mãn với yêu cầu về chức năng sử dụng”. Điều đáng nói là nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy… phù hợp với nhà ở. Nếu sử dụng sai mục đích sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Tuy nhiên, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Bộ Xây dựng. Quy chế này có quy định cụ thể về “nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp” hay còn được gọi là chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, khái niệm này được hiểu là nhà nhiều tầng có nhiều diện tích với mục đích sử dụng khác nhau. Theo đó, mục đích sử dụng không chỉ trong phạm vi là làm nhà ở mà có thể làm văn phòng, siêu thị và các mục đích khác. Tóm lại, khi doanh nghiệp mong muốn đặt trụ sở tại chung cư thì phải xem xét đến vấn đề phần diện tích chung cư tại nơi doanh nghiệp sẽ đặt trụ sở ngoài mục đích dùng để ở có mục đích khác như làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh hay không? Nếu mục đích chỉ là để ở thì doanh nghiệp không được đặt trụ sở tại địa điểm này. Doanh nghiệp cần liên hệ với chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu yêu cầu cung cấp các giấy tờ cần thiết thể hiện mục đích sử dụng của phần diện tích chung cư dự kiến đặt trụ sở.

Như vậy, việc các công ty có được thuê các căn hộ chung cư để làm nơi làm việc cho nhân viên phụ thuộc vào công năng, thiết kế của công trình dựa trên bản thiết kế xây dựng. Nhà chung cư nếu được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy phù hợp với nhà ở thì sử dụng sai mục đích sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Khi sử dụng căn hộ chung cư với mục đích sử dụng làm nơi làm việc; các công ty căn cứ vào đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng đã được công bố để liên hệ, xin ý kiến và được sự đồng ý của chủ đầu tư nhằm đảm bảo tuân thủ đúng các quy định nêu trên của pháp luật.

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.