Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi vừa ký hồ sơ đặt cọc mua nhà (có bìa đỏ phô tô công chứng)!

Nhưng sổ đỏ của người bán đang nợ thuế ở Sở Tài nguyên! (Mình thỏa thuận người bán là mình sẽ trả phần nợ thuế này)!

Vậy đến khi ra công chứng mua bán mình có cần phải trả phần thuế này luôn không?

Vì một số điều kiện gia đình nên mình có thể trả nợ phần thuế này và làm hồ sơ sang tên vào 1 thời gian khác được không? Và hồ sơ ra công chứng (chưa sang tên) gồm những gì?

nhatndm1193@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo quy định của pháp luật về thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất được hướng dẫn tại Thông tư 93/2011/TT-BTC sửa đổi bổ sung Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7 tháng 12 năm 2004 hướng dẫn Nghị định số 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất. Cụ thể, tại Mục IIa Phần D về thủ tục ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất quy định như sau:

“ Hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển nhượng thì phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ. Trường hợp được phép chuyển nhượng một phần thửa đất, thì cơ quan tài nguyên và môi trường làm thủ tục tách thửa để cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất tương ứng với phần chuyển nhượng. Trường hợp khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất mà người để lại di sản thừa kế là quyền sử dụng đất chưa trả nợ tiền sử dụng đất thì người nhận thừa kế có trách nhiệm tiếp tục trả nợ theo quy định của pháp luật về thừa kế.”

Do đó, với quy định tại mục này, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ. Do đó nếu người bán muốn chuyển quyền sử dụng đất sang tên cho bạn thì trước tiên họ phải thanh toán số tiền nợ thuế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, pháp luật chưa có quy định cụ thể nào về vấn đề chuyển nợ tiền sử dụng đất sang cho người nhận chuyển nhượng đất nên trường hợp bạn đưa ra là không được phép thực hiện.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.