Trước đây, cha mẹ tôi có mua một căn nhà nhưng vì để tiện việc vay vốn nên đã để tôi đứng tên trên giấy chủ quyền.

Nay chúng tôi đã thanh toán xong tiền vay ngân hàng. Vậy tôi muốn chuyển tên lại cho cha mẹ thì phải làm sao?

Duy Viet (duy_viet70@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Bạn có thể làm thủ tục tặng cho nhà cho cha mẹ ruột. Hai bên cần đến các cơ quan công chứng để làm hợp đồng tặng cho nhà. Sau khi hoàn thành các thủ tục về thuế, cha mẹ bạn có thể đến UBND cấp huyện (nơi có căn nhà) để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho mình.

Xin lưu ý: Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha chồng, mẹ chồng với con dâu... là thu nhập được miễn thuế. Theo khoản 11 Điều 3 Thông tư số 68 ngày 26-4-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ, trường hợp chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho cha mẹ (kể cả cha mẹ chồng, cha mẹ vợ)… thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ. Như vậy, khi làm thủ tục nhận tặng cho nhà đất trên từ bạn (hoặc vợ chồng bạn), cha mẹ bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.