Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bà ngoại tôi là vợ liệt sỹ, được Nhà nước tặng nhà tình nghĩa, căn nhà đó được xây trên phần đất chưa có thổ cư. Sau đó, ngoại tôi có mua một mảnh đất thuộc khu vực thành phố.
Luật sư cho tôi hỏi, ngoại tôi muốn chuyển mảnh đất mới mua lên đất thổ cư theo diện chính sách vợ liệt sỹ có được không? Nếu được thì thủ tục và hồ sơ như thế nào? Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.
minhkhangcttv@...
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội
Kể từ ngày 1/7/2014 thì chính sách thu tiền sử dụng đất được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính. Đồng thời, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng ngày 29/6/2005 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, quy định tại khoản 3, khoản 6 Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ, trường hợp bà Mai là con liệt sĩ đang sống cùng mẹ ruột (là vợ liệt sĩ) thì bản thân bà và mẹ ruột bà đều được xác định là thân nhân liệt sĩ theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
Theo đó, khi hộ gia đình bà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì được ưu đãi giảm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở tại địa phương. Mức ưu đãi giảm tiền sử dụng đất được cộng chế độ ưu đãi của bà Mai và mẹ bà Mai nhưng tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức giao đất ở.Đối với phần diện tích đất còn lại (nếu có), bà phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc hỗ trợ miễn, giảm tiền sử dụng đất nêu trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục và hồ sơ quy định tại khoản 1, Điều 13; khoản 2, Điều 14; khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính và các quy định về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở tại các Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 và Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Để được giảm tiền sử dụng đất, đề nghị bà Mai chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để được hướng dẫn theo quy định.
Theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai và pháp luật về người có công thì
- Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp: được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
- Đất ở trong hạn mức giao đất (bao gồm giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Điểm b khoản 1 Điều 110 Luật Đất Đai 2013, về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quy định việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được thực hiện trong trường hợp “sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng”.
Với trường hợp của bà ngoại bạn được chuyển quyền mục đích sử dụng đất của mảnh đất mới mua lên đất thổ cư theo hạn mức giao đất ở tại địa phương. Bà ngoại bạn sẽ được hưởng mức ưu đãi giảm tiền sử dụng đất theo chính sách nhưng tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức giao đất ở. Đối với phần diện tích đất còn lại (nếu có), bà phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thuế sử dụng đất tính theo giá đất ở với thuế sử dụng đất tính theo giá đất của loại đất mà bà ngoại bạn mới mua tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thủ tục xin giảm tiền sử dụng đất:
Việc hỗ trợ miễn, giảm tiền sử dụng đất nêu trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục và hồ sơ quy định tại khoản 1, Điều 13; khoản 2, Điều 14; khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính và các quy định về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở tại các Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 và Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Để được giảm tiền sử dụng đất, đề nghị bà chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để được hướng dẫn theo quy định.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.