Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gần đây tôi có theo dõi thông tin và biết được Dự án căn hộ The Pride của Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát đang có chương trình khuyến mãi “nhà đổi nhà”.

Tôi cũng nghe nói trên thực tế, việc “nhà đổi nhà” đã được quy định trong Nghị định 71/2010 của Chính phủ nhưng cụ thể thế nào thì tôi chưa rõ.

Vậy với những khách hàng có nhu cầu đổi nhà cho nhau hoặc đổi với chủ đầu tư thì làm hợp đồng mua bán như thế nào? Các khoản thuế, phí do khách hàng tự thoả thuận với nhau có được không?

thanhnga@...

Luật sư Công ty Luật Thiên Thanh trả lời:

Điều 59 Nghị định 71/2010 Hướng dẫn Luật nhà ở quy định về “Đổi nhà ở” như sau:

“1.Giao dịch đổi nhà ở quy định tại Luật Nhà ở chỉ được áp dụng trong trường hợp các bên đổi nhà ở và chuyển quyền sở hữu nhà ở cho nhau, không áp dụng đối với trường hợp đổi quyền sử dụng nhà ở.

2. Các bên đổi nhà ở có trách nhiệm thực hiện đúng trình tự, thủ tục đổi nhà ở và nộp đầy đủ các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước theo quy định.”

Theo đó, khách hàng có quyền đổi nhà và chuyển quyền sở hữu nhà ở cho nhau hoặc đổi với nhà đầu tư bằng Hợp đồng đổi nhà.

*Về hồ sơ chuyển đổi nhà ở bao gồm:

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được cấp theo quy định của Luật nhà ở (chỉ có quyền sở hữu nhà ở trên đất của người khác như xây dựng nhà ở trên đất thuê, đất mượn);

- Hợp đồng chuyển đổi nhà ở có chứng nhận của công chứng Nhà nước;

- Bản kê khai nộp lệ phí trước bạ nhà ở của cả hai bên.

*Về trình tự, thủ tục chuyển đổi nhà ở được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Các bên đổi nhà ở đến lập hợp đồng chuyển đổi nhà ở tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và chứng minh thư nhân dân. Có thể soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

- Bước 2: Các bên chuyển đổi nhà ở nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức) nơi có nhà ở.

- Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);

- Bước4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

- Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Bạn lưu ý khi thực hiện đổi căn hộ trong dự án, vì việc đổi nhà không gắn với quyền sử dụng đất nên cả hai bên chỉ phải nộp lệ phí trước bạ nhà ở (bằng 1% giá trị nhà ở theo quy định).

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.