Việc theo dõi dữ của nền kinh tế Mỹ, chỉ số việc làm tháng 11 được công bố vào cuối tuần tới khiến giá vàng khó thay đổi.

Kết thúc tuần qua, trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, giá vàng thế giới chốt phiên (29/11) ở mức 1.250,40 USD/oz, vàng tăng nhẹ 5,80 USD trong tuần.

Trong tuần tới, giới thương nhân và các nhà phân tích đều hy vọng giá vàng có nhiều khởi sắc trước 4 ngày nghỉ cuối tuần dài tại Mỹ sau Lễ Tạ Ơn vào ngày Thứ năm (5/12).

Dữ liệu của nền kinh tế Mỹ (bao gồm cả báo cáo việc làm hàng tháng) sẽ được công bố vào ngày thứ 6 tuần tới sẽ là trọng tâm chú ý của thị trường vàng. Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) có thể bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu (gói nới lỏng định lượng) vào khoảng giữa tháng 12/2013 cũng là sự kiện được theo dõi của những nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới 3 ngày cuối tuần vừa qua.

Kitco News đã tổ chức cuộc khảo sát với 20 người bao gồm các chủ đại lý vàng, đại diện các ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ. Kết quả cho thấy, có 7 người nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng, trong khi 7 người khác lại cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm. Chỉ có 6 người cho ý kiến giá vàng sẽ đi ngang hoặc không thay đổi.

Ken Morrison, người sáng lập và là biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison trên các thị trường cho rằng, giá vàng có thể tăng lên nhưng ở một mức độ khiêm tốn, nằm trong khoảng từ 1.265 – 1.275 USD/oz.

“Nhiều hợp đồng mua bán đã giảm trong tuần qua sẽ bắt đầu tạo áp lực cho việc bán ra của giới đầu tư. Hơn nữa các cuộc đàm phán ngân sách ở Washington sẽ bắt đầu làm cơ sở cho việc thỏa thuận cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng của Fed, nhiều khả năng diễn ra trong tháng 12/2013 cũng sẽ làm giới đầu tư phải lưu ý.

George Gero, phó chủ tịch - chiến lược gia về kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures nhận xét rằng, sự hỗ trợ vàng tăng giá trong tuần tới cũng có thể đến từ nhu cầu vàng vật chất tại các quốc gia phương Tây trước mùa lễ Giáng sinh.

Ông này chỉ ra rằng, cho đến nay, các báo cáo ban đầu của mùa mua sắm cho lễ Giáng sinh ở Mỹ đều có phần tích cực. Nhiều nhà bán lẻ lớn đã mở cửa Lễ Tạ Ơn vào ban đêm. “Nhu cầu vật lý cho đồ trang sức sẽ giúp tăng giá vàng”, Gero nói.

Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ bắt đầu chú ý nhiều hơn về tín hiệu tích cực đang diễn ra trong các cuộc đàm phán ngân sách của Mỹ. George Gero cho biết, một thỏa thuận vào giữa tháng 10/2013 sẽ kết thúc việc hỗ trợ một phần hoạt động của chính phủ Mỹ cho đến đầu năm 2014.

“Hiện nay, một ủy ban gồm 29 thành viên của Thượng viện Mỹ đang nắm giữ cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận cho một hiệp ước mới về ngân sách hoạt động của chính phủ. Đàm phán này sẽ đưa ra được thỏa thuận trước thời hạn ngày 13/12”, George Gero thông tin.

Ngoài ra, theo ông George Gero, thương nhân cũng đang theo dõi diễn biến căng thẳng đang leo thang tại châu Á với việc Trung Quốc đã gửi máy bay chiến đấu vào khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) do nước này mới thiết lập trước những thách thức từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một số người nhìn thấy điểm yếu của thị trường vàng và nhận định giá vàng sẽ còn giảm khi dựa trên ý tưởng thị trường có tính thanh khoản nhanh trước những ngày cuối cùng của chương trình nới lỏng tiền tệ.

“Dữ liệu kinh tế Mỹ tiếp tục khả quan sẽ là dấu hiệu bắt đầu quá trình giảm dần chương trình nới lỏng tiền tệ diễn ra nhanh hơn”, Ira Epstein, giám đốc chi nhánh của The Linn Group cho biết.

“Trước báo cáo việc làm được công bố vào ngày 6/12, nhà đầu tư vàng đặt cược với số liệu việc làm tăng lên đồng nghĩa với việc cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ sẽ diễn ra sớm. Mặt khác, với công bố chỉ số việc làm giảm đi, rất có thể chủ tịch Fed tương lai - Janet Yellen sẽ có những quyết định thay đổi khác. Tuy nhiên, dù kết quả thế nào, thị trường vàng vẫn tiếp tục có thể gặp rắc rối”, Ira Epstein cho hay.

Một số người cho biết, giá vàng thời gian này chủ yếu vẫn chỉ đi ngang trong thời gian chuẩn bị đợi kết quả báo cáo việc làm của Mỹ tháng 11. Theo dự kiến, ​​chỉ số việc làm sẽ tăng 180.000 trong tháng 11, giảm từ mức 204.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 10 và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ trượt từ mức 7,3 % xuống còn 7,2%. Đồng thời, giới thương nhân sẽ có được những manh mối về những gì Fed có thể làm với chương trình nới lỏng định lượng.

“Tôi hy vọng giá vàng duy trì trong phạm vi giới hạn từ nay đến cuối năm”, ông Frank Lesh, nhà phân tích tương lai của FuturePath Trading nói. “Xu hướng giảm giá vẫn là chủ đạo bởi những quỹ giao dịch vàng (ETFs) sẽ có xu hướng thanh lý vào cuối năm”.

Frank Lesh còn cho rằng, việc mua vàng vật chất phục vụ nhu cầu những dịp lễ cuối năm với một lượng nhất định nào đó không hỗ trợ thị trường vàng, không đủ để gây ra một sự đột phá lớn về giá.

Ngoài ra, thị trường vàng sẽ phải đối phó với việc Fed bắt đầu giảm dần việc mua tài sản của họ và bình thường hóa lãi suất trong năm 2014… những điều này làm cơ sở cho giá vàng khó thay đổi trong thời gian tới.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.