Với chiều dài 13,7km chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến phường Xuân Hiệp (quận Thủ Đức), đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài TPHCM đang dần hình thành. Dọc tuyến đường trên đã xuất hiện rất nhiều ngôi nhà siêu mỏng được xây sai quy định, thiếu an toàn và làm mất mỹ quan đô thị.

Những ngôi nhà kỳ dị

Hiện nay, việc giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường trên cơ bản hoàn thiện. Sau giải tỏa, không ít hộ dân tận dụng một phần diện tích nhỏ bé còn lại để xây nhà “siêu mỏng”. Dọc tuyến đường, có nhiều ngôi nhà méo mó, nghiêng một bên, hình tam giác..., có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Đơn cử như căn nhà nằm ở đoạn giao nhau với đường Lê Quang Định (quận Gò Vấp) có diện tích khoảng 15m2 được xây lên để kinh doanh mắt kính. Ít ai nghĩ có thể xây được nhà ở chỗ này. Ông Hoàng Hữu Nam, sống gần căn nhà này lo lắng: “Con đường này giải tỏa để lại một diện tích nhỏ, chủ cửa hàng mắt kiếng đã tận dụng phần diện tích khiêm tốn ấy để xây nhà. Căn nhà kết cấu sơ sài, trên tường xuất hiện các vết nứt, tôi sợ nó đổ bất cứ lúc nào”.

Đối diện bên kia đường, một ngôi nhà hai lầu, một trệt, hình tam giác - là nơi cư ngụ của một gia đình có năm người, cũng mới được xây dựng xong. Chủ căn nhà cho biết: “Sau khi nhận tiền đền bù, chúng tôi không đủ tiền để mua một suất tái định cư nên lấy số tiền đó xây cái nhà này. Mua được nhà ở khu tái định cư thì con cái đi học cũng gặp khó khăn, công ăn việc làm không có”. Căn nhà số 355 Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) dài khoảng 12m, kết cấu một trệt, hai lầu nhưng hai đầu không bằng nhau. Một đầu dài khoảng 1m, đầu còn lại khoảng 2m. Với diện tích như vậy chỗ rộng nhất cũng chỉ đủ kê bộ bàn ghế hoặc chiếc giường ngủ, sinh hoạt rất khó khăn. Ngoài những ngôi nhà siêu mỏng “điển hình”, dọc tuyến đường trên còn có những ngôi nhà từ ba đến bảy lầu cho thuê, còn lại nhan nhản những ngôi nhà nhỏ lẻ, hộ gia đình diện tích không quá 3m ngang đã được xây từ lâu. Đang có hàng chục căn nhà xây sai quy định mọc lên mà không có sự can thiệp của chính quyền. “Nhận xây những căn nhà này, chúng tôi lo lắm! Bởi với những diện tích nhỏ nhoi như vậy mà xây nhà cao tầng, chắc chắn là không an toàn, nó sẽ đổ bất cứ lúc nào”, anh Nguyễn Văn Hiền - một thợ xây cho hay.


Nhà siêu mỏng mọc lên ngày càng nhiều ở tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi

Cần sớm ngăn chặn

Quyết định 135 năm 2007 của UBND thành phố quy định: vị trí mặt tiền, lô đất có diện tích dưới 15m2, chiều rộng nhỏ hơn 3m chỉ được cải tạo theo hiện trạng cũ, không được xây mới. Quyết định 45/2009 của UBND TPHCM thì quy định: nếu lô đất có diện tích từ 15m2 đến 36m2 có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên thì được cải tạo sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng. Đường có lộ giới từ 20m trở lên thì nhà xây cao không quá 13,4m; đường có lộ giới từ 12m đến 20m thì xây nhà cao không quá 12,2m. Quy định là vậy nhưng thực trạng xây nhà siêu mỏng đang ngày một tăng dọc tuyến đường trên.

Ngoài quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương thì việc chủ dự án không giải tỏa hết mặt bằng là nguyên nhân dẫn tới nhà siêu mỏng mọc lên ngày càng nhiều. Trong thời buổi đất “quý như vàng”, không ít người bất chấp quy định của phát luật, tận dụng tối đa phần diện tích eo hẹp xây nhà để ở và kinh doanh. Một số hộ khác thì có kinh tế khó khăn nên khi chuyển về khu tái định cư, họ sẽ càng khó khăn. Bà Thu Tâm - chủ căn nhà siêu mỏng ở đoạn giao nhau với đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) là ví dụ. Trước đây, gia đình bà có tám anh em sống trên mảnh đất rộng hơn 200m2. Khi dự án xây dựng đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi mở ra, đất của gia đình bà chỉ còn lại hơn 14m2. Do số tiền đền bù không đủ mua nhà tái định cư cho gia đình tám người nên bà Tâm phải xây nhà trên diện tích còn lại, vừa ở vừa buôn bán. Nhiều năm qua, TPHCM đã cương quyết xử lý những trường hợp xây nhà trái quy định nhưng vì sao những căn nhà siêu mỏng mọc lên ở tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi vẫn mọc lên? Nếu cứ để tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều thì khi chính quyền ra tay xử lý triệt để, người dân sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Hải Văn - Lương Sơn (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.