Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long vừa hoàn tất thương vụ mua lại trụ sở công của ba đơn vị là Sở Công thương Thái Nguyên, Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và UBND phường Phan Đình Phùng (TP.Thái Nguyên).

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng xác nhận, hiện nay các thủ tục bán trụ sở của phường này cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) đã hoàn tất. Theo ông Sơn, việc xác định giá và thủ tục liên quan đến thương vụ nói trên đều do tỉnh Thái Nguyên quyết định nên ông không nắm rõ số tiền được thu từ việc bán trụ sở cho doanh nghiệp tư nhân là bao nhiêu.

Trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng có tên trong thông báo bán đấu giá của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên từ năm 2012. Theo đó, toàn bộ diện tích đất mà phường này đang sở hữu là 1.731m2 (thuộc thửa số 44, tờ bản đồ số 5 tại phường Phan Đình Phùng), được xác định là đất chuyên dùng với thời hạn sử dụng là 50 năm. Trên khu đất này có nhà làm việc ba tầng, nhà hội trường hai tầng… Giá khởi điểm được đưa ra lúc đó là 49,3 tỷ đồng.
Một góc Thành phố Thái Nguyên.
Mua đất Tòa án đổi cho Sở Công Thương
Nằm ở vị trí được xem gần như đắc địa nhất của tỉnh Thái Nguyên ở địa chỉ số 4, đường Cách Mạng Tháng 8 (TP.Thái Nguyên), trụ sở của Sở Công Thương tỉnh này cũng đã được hoàn tất thủ tục và bán lại cho Công ty Thăng Long. Theo Phó giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên Nghiêm Xuân Nghiên, ngoài cơ sở hạ tầng, diện tích đất mà Sở Công Thương sở hữu trước khi “sang tên” cho Công ty Thăng Long là 3.000m2. Ông Nghiêm nói việc chuyển nhượng này được thực hiện thông qua hình thức đấu giá và không nhớ đơn vị trúng đấu giá phải bỏ ra bao nhiêu tiền để sở hữu mảnh đất vàng này.
Ông Vũ Viết Chinh, Phó giám đốc Sở Tài chính Thái Nguyên xác nhận, hiện nay việc mua bán trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng, TAND tỉnh và Sở Công thương đã đấu giá xong và đơn vị trúng đấu giá là Công ty Thăng Long. Nếu giá khởi điểm được phát đi từ năm 2012 tại phường Phan Đình Phùng là 49 tỷ, thì giá trị đất lô đất 2.500m2 mà TAND tỉnh Thái Nguyên sở hữu được định giá cao hơn 2 triệu đồng/m2 so với quy định. Việc bán đấu giá các khu đất vàng cho công ty tư nhân, theo ông Chinh, là thực hiện “chủ trương ở trên”. Công ty Thăng Long mua đất tại các vị trí này là để kinh doanh, làm siêu thị. Tuy nhiên, theo ông Chinh, sau khi trúng đấu giá cả ba khu đất, Công ty Thăng Long đã đề nghị trả lại phần trúng đấu giá trụ sở của TAND tỉnh để “tái định cư” cho Sở Công Thương.
Lý giải về việc bán trụ sở cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long cho Pháp luật Việt Nam biết, việc chuyển đổi trụ sở của các đơn vị hành chính ở mặt tiền vào bên trong là “để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đem lại nhiều lợi ích”. Ông Long cho hay việc chuyển đổi này được thực hiện thông qua hình thức đấu giá.
“Đại gia khai thác mỏ”
Quan sát của phóng viên cho thấy, hiện nay bộ máy làm việc của TAND tỉnh Thái Nguyên trước đây tại đường Bắc Kạn đã chuyển về địa chỉ mới. Trong khi đó, ban lãnh đạo và cán bộ Sở Công Thương vẫn đang làm việc ở địa chỉ cũ, dù khu đất đã hoàn tất thủ tục “sang tay” cho Công ty Thăng Long.
Ông chủ Công ty Thăng Long được giới tài chính nhìn nhận là một đại gia nhiều tiềm lực vùng Đông Bắc, với thế mạnh là khai thác mỏ. Hiện nay, doanh nghiệp này đang thực hiện khai thác vàng sa khoáng Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai- nơi được xem “rốn” vàng của tỉnh Thái Nguyên.
Thủ tục bán đấu giá các khu đất vàng này được tỉnh Thái Nguyên thực hiện như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật…
Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.