"Chỉ khi thủy triều rút mới biết ai đang tắm truồng" - Câu nói nổi tiếng của nhà đầu tư kiệt xuất Warren Buffett cũng là mặt sau của một số “chuyên gia”, “bậc thánh”bất động sản (BĐS) xuất hiện lúc thị trường nóng sốt. Những khóa học làm giàu, phát ngôn của những người này cũng trở thành tâm điểm bàn luận trên thị trường.

Tự phong là chuyên gia BĐS số 1 Việt Nam

Có một điều dường như đã thành quy luật, khi thị trường đang tốt lên thì hầu như mọi dự báo đều đúng, chỉ cần người đó có tham gia làm bất động sản và ngược lại. Điều này cũng lý giải hiện tượng gần đây rất nhiều “chuyên gia”, “bậc thầy” thậm chí “bậc thánh” xuất hiện. Họ nói gì cũng đúng và toàn nói chuyện kiếm tiền tỷ với những người… non kinh nghiệm.

Trong số những nhân vật nổi danh về khoản tự khoe bản thân kiếm tiền tỷ, thành công từ tay trắng… thì N.M.H được khá nhiều dân BĐS chú ý vì những phát ngôn gây sốc. Xuất thân là nhà lãnh đạo cấp cao của một Tập đoàn đa cấp có chi nhánh tại Việt Nam nên khả năng hoạt ngôn của N.M.H khiến nhiều người phải thán phục.

thánh bất động sản, chuyên gia bất động sản, số 1 Việt Nam, đào tạo
Kiếm tiền từ bất động sản không phải chuyện dễ dàng

Không rõ N.M.H bắt đầu quan tâm đến BĐS từ lúc nào nhưng với những doanh nhân thành công trong lĩnh vực này thì cái tên đó hiếm người biết đến. Mặc dù vậy, nhân vật này là người đầu tiên dám tự xưng “tôi là chuyên gia BĐS số 1 Việt Nam” vì “tôi là người đầu tư với tỉ lệ chiến thắng là 100%, chưa từng thất bại một thương vụ nào trong lĩnh vực BĐS”.

N.M.H mở các lớp dạy làm giàu từ BĐS với học phí cao ngất ngưởng với lời giới thiệu “học xong sẽ biết lúc nào thị trường lên, lúc nào thị trường xuống”. Một đồng nghiệp, người anh em khác của N.M.H cũng theo con đường dạy làm giàu từ BĐS là V.P.N.H cũng nổi không kém.

V.P.N.H xuất hiện trên các báo trong một số bài dạng thông tin dịch vụ, tự giới thiệu. Anh này cho biết đang sở hữu chuỗi căn hộ cho thuê trị giá đến 5 triệu USD và mở lớp truyền kinh nghiệm kiếm tiền từ BĐS cho thuê.

Sau một thời gian đình đám, mở lớp học, quảng cáo rầm rộ trên facebook để tuyển học viên, V.P.N.H đã bị một số nhân viên cũ “bóc mẽ”. Muốn đứng vào vị trí quản lý, Giám đốc Công ty của V.P.N.H không phải năng lực mà phải mua cổ phần của Công ty.

V.P.N.H khoe mua ô tô nhưng là xe trả góp bằng tiền Công ty, tiền trả lãi cũng do Công ty trả. Các cổ đông của Công ty đều mua xe trả góp để thể hiện cho mọi người thấy vào Công ty là thành đạt, giàu có. Tất cả chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài.

Tránh xa chuyện hoang tưởng!

Nói về câu chuyện thắng thua trong đầu tư, Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Group, chia sẻ: “Trong một cuốn sách của Donald Trump cũng nói, bất kỳ mua bán nào của tôi đều phải chấp nhận thách thức là thất bại. Ngay cả nhà huyền thoại BĐS trên thế giới mà họ cũng không khẳng định được 100% là phi vụ thành công, thì trên đời này không ai dám mạnh dạn tuyên bố như thế. Đó là điều không tưởng!”.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, nhận định: “Hiện nay, đang nở rộ phong trào dạy làm giàu, kinh doanh BĐS từ tay trắng. Đây là cách dạy lạc lối và làm méo mó thị trường BĐS, do một số người làm bên đa cấp chuyển sang. Họ đánh vào tâm lý một số thanh niên trẻ muốn lập nghiệp thụ động, muốn kiếm tiền một cách nhanh nhất”.

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, những người chưa có nhiều kinh nghiệm bất động sản, có thể tham gia hoặc đọc những kiến thức nền tảng về lĩnh vực này (có nhiều tài liệu hữu ích trên mạng). Sau đó, hãy đọc báo, quan sát thị trường, tập so sánh giá bán các BĐS trong các thời điểm, khu vực, loại BĐS để từng bước nắm được thông tin đầy đủ về tình hình và diễn biến BĐS.

Sau đó, tìm hiểu đúc kết những giai đoạn tăng - giảm BĐS, những trường hợp thắng - thua các thương vụ BĐS, để tìm ra một số yếu tố chung. Cuối cùng tự xác định nguồn lực của mình (vốn, thu nhập hàng tháng, gánh nặng gia đình, khả năng chấp nhận rủi ro) để xác định mức đầu tư, vay và loại BĐS phù hợp để bắt đầu, đầu tư thận trọng rồi từng bước tham gia sâu.

Còn nếu mình không có vốn, thì hãy chọn con đường môi giới, tham gia vào đội ngũ môi giới của các công ty BĐS, làm việc thật hăng say, kiên nhẫn và học hỏi những người đi trước có kinh nghiệm. Sau đó, mọi chuyện sẽ tiếp tục phát triển. Và quan trọng phải luôn luôn nhớ "tôi tham gia vào BĐS vì yêu thích và tìm kiếm thu nhập dài lâu, chứ không phải vì muốn nhanh chóng trở lên giàu có".

Quốc Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.