Trái với những lo ngại của nhiều người về khả năng tăng của mặt bằng lãi suất cho vay trước làn sóng điều chỉnh lãi suất huy động từ các ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay không những không tăng mà còn giảm ở một số lĩnh vực ưu tiên. Như vậy, hiện tại, bài toán lãi suất không làm các doanh nghiệp (DN) hay cá nhân đang vay vốn ngân hàng phải đau đầu...

Khác với cùng kỳ nhiều năm

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất huy động bằng VND hiện phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm (từ 1 tháng đến dưới 6 tháng); 5,4-6,5%/năm (từ 6 tháng đến dưới 12 tháng); 6,4-7,2%/năm (trên 12 tháng). Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên: 6-7%/năm đối với ngắn hạn, 9-10%/năm với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường: 6,8-9%/năm (ngắn hạn); 9,3-11%/năm (trung và dài hạn). Trong khi đó, lãi suất cho vay USD ngắn hạn: 3-5,5%/năm, trung-dài hạn: 5,5-6,7%/năm.

Nếu như thời điểm này vài năm trước, lãi suất thường "nóng", ngân hàng "khan" vốn do nhu cầu vay của DN và cá nhân tăng cao, năm nay tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức vừa phải, song vẫn được đánh giá là cải thiện so với cùng thời điểm này năm trước. Nhờ đó, hệ thống liên ngân hàng sôi động hơn.


Nhiều ngân hàng đã đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất ở mức hợp lý. Ảnh: Như Ý

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, riêng tuần cuối tháng 8, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng VND đạt xấp xỉ 114.652 tỷ đồng (bình quân 22.930 tỷ đồng/ngày), bằng USD quy đổi ra VND đạt 37.454 tỷ đồng (bình quân khoảng 7.491 tỷ đồng/ngày). Các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn 1 tuần (chiếm 42%) và qua đêm (chiếm 32% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 64% và 20% tổng doanh số giao dịch bằng USD. Lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt, cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng 4,5-4,95%/năm.

Nhiều chương trình cho vay với lãi suất hợp lý

Xua tan những lo lắng của DN về nguy cơ tăng lãi suất cho vay, gây áp lực cho DN, nhiều ngân hàng đã không ngần ngại đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất ở mức hợp lý. Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với mục đích hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay phục vụ nhu cầu kinh doanh, ngân hàng đã triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng là DN vừa và nhỏ qua sản phẩm "SME Success 2015" và "Ưu đãi cho vay tài trợ xuất/nhập khẩu". Theo đó, với gói tín dụng "SME Success 2015", từ nay đến hết ngày 24-2-2016, VPBank dành 2.000 tỷ đồng cho DN, lãi suất vay được giảm tối đa 1,8%/năm cho các khoản giải ngân dưới 2 tỷ đồng và giảm tối đa 2%/năm cho các khoản giải ngân trên 2 tỷ đồng.

Như vậy, các DN nhập khẩu có thể tận dụng cơ hội vốn giá thấp này cho hoạt động kinh doanh những tháng cuối năm. Với chương trình ưu đãi cho vay tài trợ xuất/nhập khẩu, DN vừa và nhỏ sẽ được vay ưu đãi bằng tiền USD với lãi suất bình quân 3,2%/năm. Đại diện VPBank cho biết, với 2 sản phẩm này, VPBank sẽ có thể hỗ trợ hoạt động sản xuất, thương mại của DN dựa trên việc tận dụng nguồn vốn vay giá rẻ.

Không chỉ tập trung cho DN, nhiều ngân hàng còn "ưu ái" cho các cá nhân có nhu cầu vay vốn. Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cam kết dành lãi suất 6,5%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5%/năm cho 12 tháng với tất cả các khoản vay cá nhân, thời gian giải ngân nhanh. Đặc biệt, những khách hàng đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác sẽ được Viet Capital Bank áp dụng chương trình tái tài trợ và hỗ trợ các thủ tục vay vốn cho khách hàng. Đây là chương trình "Vay dễ-lãi thấp", có hạn mức 1.000 tỷ đồng được triển khai đến hết năm 2015 dành cho khách hàng có nhu cầu vay vốn mua xe ô tô, bất động sản, sửa chữa nhà, vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm, vay sản xuất, kinh doanh...

Cùng với chương trình này, Viet Capital Bank ra mắt sản phẩm "Bảo lãnh mua bán và cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai" dành riêng cho các DN bất động sản có dự án nhà ở hình thành trong tương lai, có đủ năng lực tài chính... Ngân hàng sẽ thực hiện việc bảo lãnh cho người mua và thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của các dự án bất động sản đã được mua bán theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Việc tham gia sản phẩm cho thấy trách nghiệm của chủ đầu tư trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, thực hiện đúng các cam kết với khách hàng từ giai đoạn đầu triển khai và minh bạch thông tin về tiến độ, chất lượng xây dựng trong suốt thời gian thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư không tiếp tục triển khai dự án, người mua nhà vẫn có cơ hội nhận nhà hoặc được trả lại tiền. Cùng với Viet Capital Bank, nhiều ngân hàng khác cũng triển khai sản phẩm bảo lãnh mua bán và cho thuê nhà ở, tạo điều kiện cho DN bất động sản được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, cũng như mang lại cảm giác an toàn cho những người mua nhà.
Đức Anh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.