CafeLand - Tuyển cộng tác viên kinh doanh bất động sản, hoa hồng 50% trên doanh số bán hàng, thu nhập tối thiểu 10 triệu đồng/tháng,… đó là những lời mời chào tuyển cộng tác viên kinh doanh dễ dàng tìm thấy trên mạng. Hình thức này không mới, nhưng nó đang được áp dụng ngày một phổ biến.

Nhận bằng tốt nghiệp đã hơn nửa năm nhưng chưa có việc làm, tình cờ chị Nữ nhận được email mời cộng tác viên kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản tại quận 1 và bắt đầu với công việc ngay mà không cần thử việc. Dù khi thỏa thuận công việc đã lường trước được khó khăn nhưng theo chị Nữ, bắt tay vào làm mới thấy là rất khó.

Chị Nữ chia sẻ, trong suốt 6 tháng cộng tác với hai sàn giao dịch bất động sản chị không bán được một sản phẩm nào. Có lần tìm được một khách hàng đăng tin tìm mua biệt thự tại Đà Nẵng, khách chỉ muốn mua 1 căn tầm 3 tỷ, trong khi tại thời điểm đó những dự án đạt yêu cầu của khách đều có giá từ 4 đến 5 tỷ, nên dù theo đuổi suốt 2 tuần lễ, mình phải chấp nhận buông, chị Nữ nói.

Hình thức sử dụng cộng tác viên trong kinh doanh bất động sản ngày càng phổ biến, song để làm tốt công việc này không phải dễ dàng. Ảnh minh họa: Thanh Thịnh

Không tình cờ như chị Nữ, anh Ty – một nhân viên bảo trì điện lạnh đến với công việc cộng tác bán hàng cho một sàn bất động sản với hy vọng có thể kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên sau 3 tháng theo đuổi anh Ty đã phải bỏ cuộc.

Vì là cộng tác viên nên không được cung cấp danh sách khách hàng mà phải tự vận dụng những mối quan hệ quen biết hoặc tìm khách trên các diễn đàn. Nhưng những khách hàng tìm được trên các diễn đàn cũng không mấy tiềm năng. Trong khi đó, dù là cộng tác viên nhưng vẫn phải đến công ty họp vào giờ hành chính rất khó để chủ động sắp xếp công việc. Thêm vào đó, là dân “tay ngang” nên những buổi tập huấn bán hàng trên công ty chưa đủ để anh hiểu và nắm rõ dự án để có thể tư vấn cho khách hàng. Vậy nên tìm khách đã khó, tư vấn sao cho họ mua lại càng khó hơn, anh Ty thành thật chia sẻ.

Một mẩu tin tuyển dụng cộng tác viên kinh doanh bất động sản. Ảnh chụp màn hình.

Khảo sát trên một số sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu tuyển dụng dụng này khá nhiều. Cách thức tìm ứng viên cũng đa dạng từ quảng cáo trên website đến gửi email trực tiếp. Chỉ cần gõ cụm từ “tuyển cộng tác viên kinh doanh bất động sản” trên Google sẽ tìm ra khoảng 1.010.000 kết quả trong 0,26 giây.

Nhận định hình thức sử dụng cộng tác viên trong kinh doanh là rất phổ biến và doanh nghiệp mình cũng không nằm ngoài quy luật đó, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Nam Phát - Nguyễn Mạc Hoài Nam cho rằng, việc sử dụng cộng tác viên sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí nhân sự, quản lý, chi phí mặt bằng trang thiết bị mà vẫn có một lực lượng bán hàng lớn và các cộng tác viên thường có thế mạnh về một sản phẩm tại một khu vực cụ thể nên họ có thể bán hàng tốt tại khu vực của họ.

Dù vậy, vì cộng tác viên không chịu sự quản lý trực tiếp nên khó điều hành và kiểm soát họ khi họ bán hàng, do đó đôi lúc thông điệp do cộng tác viên đưa ra không chính xác. Bên cạnh đó, vì họ bán sản phẩm nào hưởng sản phẩm đó mà không có tiền lương hàng tháng nên họ chỉ bán các sản phẩm đẹp, còn các sản phẩm bình thường thì ít bán hoặc không bán. Do đó, với các chiến dịch bán hàng lớn, dài hơi thì chủ yếu vẫn phải dựa vào nhân sự chính thức của từng đơn vị, vì nếu phụ thuộc quá lớn vào lực lượng cộng tác viên, doanh nghiệp sẽ không chủ động được chiến dịch bán hàng, ông Nam nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch Công ty Bất động sản Khải Hoàn Land cho rằng, đây là một hình thức đem lại lợi nhuận trước mắt nhưng về lâu dài sẽ gây những tác động không tốt đến hình ảnh doanh nghiệp.

Ông Hoàn cho biết, lúc trước Khải Hoàn Land có dùng hình thức cộng tác viên để bán hàng nhưng trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây doanh nghiệp đã không dùng hình thức này nữa vì rất khó khăn trong khâu quản lý.

Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp này, vì cộng tác viên không trực tiếp công tác tại công ty mà chỉ đơn thuần là bán được hàng và được chia hoa hồng nên họ không có tình cảm với công ty và không thấu hiểu văn hóa doanh nghiệp nên đôi khi họ có thể đánh mất hình ảnh đẹp mà doanh nghiệp đã gây dựng được trong mắt khách hàng.

Mô hình cộng tác viên có thể tồn tại bền vững trừ khi đó là một số sản phẩm đặc thù, ví dụ như đó là một dự án “khủng” có sức ảnh hưởng đến cả thị trường thì cộng tác viên vẫn có giá trị vì họ ý thức được họ cần làm việc bài bản để có thể phân phối được và cạnh tranh được với các đơn vị cộng tác khác, ông Hoàn kết luận.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.