CafeLand - Đầu năm 2014, thị trường địa ốc đang có dấu hiện ấm dần, nhiều người kì vọng thị trường sẽ được phục hồi trong năm 2014. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, thị trường địa ốc lại tiếp tục rúng động giới bất động sản với thông tin khởi tố, bắt giam nữ đại gia địa ốc Ngô Minh Phượng, 55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc An Khang (số 115 N đường Nguyễn Thái Học, TP Vũng Tàu), cùng hàng loạt bị can trong ban lãnh đạo doanh nghiệp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phối cảnh dự án Metropolitan

Theo lời quảng cáo của công ty đây là dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP.Vũng Tàu (dự án Metropolitan) thuộc loại “khủng” nhất trên địa bàn tỉnh. Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt, dự án Metropolitan có quy mô 43ha, dân số 8.000 người, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu chiếu theo quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Metropolitan thì dự án này phải hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các khu nhà ở vào cuối năm 2012. Nhưng trên thực tế, dự án Metropolitan vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Trong khuôn viên của dự án vẫn còn nhiều nhà dân đang sinh sống do chưa đền bù giải tỏa xong.

Mặc dù được phê duyệt dự án nhưng Công ty CP địa ốc An Khang không đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án, theo báo cáo tài chính năm 2009, các cổ đông công ty góp được 9 tỷ đồng; năm 2010 được gần 39,5 tỷ đồng; năm 2011 được 61 tỷ đồng. Nếu đối chiếu với dự án khủng Metropolitan (có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng) thì chủ đầu tư phải có ít nhất 1.500 tỷ đồng mới đủ điều kiện để thực hiện dự án này, có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến dự án bị ngừng trệ trong một thời gian dài.

Để có tiền thực hiện dự án, Công ty CP địa ốc An Khang đã tiến hành huy động vốn của khách hàng. Theo đó, công ty đã ký hợp đồng nhận góp vốn với khoảng 200 khách hàng và đối tác với tổng số tiền khoảng 390 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty đã bán 47 nền đất ở, chồng lấn vào vị trí đất của người khác đang ở hoặc đất công ích của nhà nước. Còn số tiền chiếm đoạt, các đối tượng đã chia nhau sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng đầu năm 2014, cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Hoàng Ngọc Sáu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc dầu khí (PVL). Theo đó, ông Sáu bị bắt vì đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, trong năm 2013, hàng loạt sếp lớn trong ngành bất động sản như Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn bị bắt về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hoàng Chủ tịch tập đoàn Vina Megastar bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng SeABank với giá trị 29,5 tỷ đồng.

Bất động sản đóng băng đã kéo theo hàng loạt sếp bất động sản vướng vào vòng lao lý, một lần nữa số tiền của khách hàng bỏ ra mua đất có thể đứng trước nguy cơ mất trắng khi người đứng đầu bị bắt. Dường như niềm tin khách hàng chưa kịp phục hồi lại phải đứng trước nguy cơ tan rã, khi sếp của hàng loạt dự án khủng phải cho tay vào còng.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.