Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý 3 vừa qua tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái - số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố sáng nay cho biết.
Kinh tế Trung Quốc hiện nay có ảnh hưởng nhiều đến thế giới hơn bao giờ hết - Ảnh: Bloomberg/Getty.
Theo hãng tin CNBC, mức tăng này cao hơn mức dự báo tăng 6,8% mà Reuters đưa ra trước đó. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc đã tiếp tục giảm tốc so với mức tăng trưởng 7% đạt được trong quý 2.
Ngoài ra, mức tăng này cũng thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 7% mà Bắc Kinh đề ra cho cả năm nay, đồng thời là mức tăng hàng quý thấp nhất kể từ quý 1/2009.
Vào cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đang “hụt hơi”, và đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% là một nhiệm vụ “không dễ dàng” đối với Trung Quốc.
Trước khi dữ liệu tăng trưởng quý 3 của Trung Quốc được công bố, chuyên gia Alastair Chan thuộc công ty phân tích Moody’s Analytics đã nhận định kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc.
“Tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực công nghiệp nặng, nợ xấu gia tăng trong các doanh nghiệp và chính quyền địa phương, và môi trường xuất khẩu yếu đang là những nhân tố siết hoạt động đầu tư và sản xuất của Trung Quốc. Các biện pháp kích cầu đến nay vẫn chưa tạo ra sự khác biệt đáng kể nào”, ông Chan nhận xét.
“Ngoài ra, tăng trưởng quý 2 của Trung Quốc còn được thúc đẩy bởi sự sôi động của thị trường tài chính, điều mà quý 3 không có được”, ông Chan nói thêm, nhấn mạnh sự lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ giữa tháng 6 đến tháng 8.
Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trì trệ cũng gây sức ép lên nền kinh tế. Ngành địa ốc Trung Quốc có quan hệ mật thiết với một loạt lĩnh vực khác, bao gồm sắt thép và xi măng - những ngành vốn đã trầy trật với tình trạng thừa mứa nguồn cung.
Nếu so với quý 2, GDP quý 3 của Trung Quốc tăng 1,8%, cao hơn dự báo 1,7% của các nhà phân tích, và bằng với mức tăng 1,8% đạt được trong quý 2.
Đầu tư tài sản cố định trong quý 3 tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 10,8%, và giảm so với mức tăng 10,9% trong quý 2.
Sản lượng công nghiệp tăng 5,7%, thấp hơn mức dự báo 6%, và giảm so với mức tăng 6,1% của quý 2.
Tuy nhiên, tiêu dùng và dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng khả quan nhờ tiền lương tăng, trở thành điểm sáng của nền kinh tế. Theo các chuyên gia kinh tế, lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ đang trở thành một tấm nệm đỡ cho nền kinh tế Trung Quốc.
Trong quý 3, doanh thu bán lẻ của nước này tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái, so với dự báo tăng 10,8% và mức tăng 10,8% đạt được trong quý trước đó.
Ngành dịch vụ tăng trưởng 8,4%, mạnh hơn dự báo và cao hơn mức tăng của quý 2, trong khi ngành sản xuất chỉ tăng 6%, thấp hơn mức tăng đạt được trong quý 2.
Kinh tế Trung Quốc hiện nay có ảnh hưởng nhiều đến thế giới hơn bao giờ hết. Tháng 9, khi đưa ra quyết định hoãn tăng lãi suất đồng USD, bên cạnh một số lý do khác, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen đã bày tỏ quan ngại về nền kinh tế Trung Quốc.
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Trung Quốc chiếm 13,3% GDP toàn cầu trong năm 2014, từ mức chưa đầy 5% cách đây 1 thập niên.
Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.