Bắt đầu từ hôm nay (1-1-2015), Hà Nội sẽ chính thức áp dụng bảng giá các loại đất mới, theo đó, bảng giá này sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm, từ 1-1-2015 đến 31-12-2019.
Theo bảng giá đất mới, mức giá cao nhất trên địa bàn Hà Nội áp dụng cho đất ở là 162 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet.

Theo Nghị quyết về bảng giá các loại đất trên địa bàn Hà Nội được HĐND TP. Hà Nội thông qua vào đầu tháng 12-2014, giá đất ở tối đa thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm (phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ) có mức giá cao nhất là 162 triệu đồng/m² (bằng khung giá tối đa Chính phủ quy định), mức thấp nhất được áp dụng tại địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông (3,96 triệu đồng/m²); Đất ở tại các phường của thị xã Sơn Tây có giá cao nhất là 16,7 triệu đồng/m², thấp nhất là 1,26 triệu đồng/m².

Đất ở tại thị trấn thuộc các huyện có giá tối đa là 22 triệu đồng/m²; tối thiểu là 1,3 triệu đồng/m². Tại các khu vực nông thôn, giá đất ở tại các xã giáp ranh với các quận cao nhất là 29 triệu đồng/m², thấp nhất là 2,05 triệu đồng/m². Giá đất ở ven các trục giao thông chính tại các huyện cao nhất là 13,2 triệu đồng/m², thấp nhất là 603 nghìn đồng/m²; đất ở tại các khu dân cư nông thôn còn lại có giá cao nhất là 2,65 triệu đồng/m², thấp nhất là 480 nghìn đồng/m².

Trong giai đoạn 2009-2014, bảng giá đất của TP. Hà Nội được xây dựng hàng năm theo đúng khung giá đất, nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất do Chính phủ, Bộ TNMT, Bộ Tài chính quy định theo Luật đất đai 2003. Năm 2009, giá các loại đất trên địa bàn TP bằng mức giá tối đa của Chính phủ quy định. Từ năm 2010 đến nay, giá các loại đất trên địa bàn TP đã đạt và vượt khung giá tối đa của Chính phủ cho phép là 20%, song vẫn thấp hơn giá thị trường.

Bảng giá đất mới của Hà Nội được xây dựng trên cơ sở khung giá đất mới vừa được Chính phủ thông qua theo Nghị định 104/2014/NĐ-CP ngày 14-11-2014.

Việc áp dụng bảng giá đất mới là để giá đất của Nhà nước tiệm cận dần với giá thị trường, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo lợi ích của người dân trong đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất. Hiện nay, giá nhà đất trên thị trường Hà Nội có nơi cao gấp nhiều lần so với bảng giá đất do Nhà nước quy định, dẫn đến Nhà nước thất thu ngân sách khi mua bán, chuyển nhượng, thu thuế sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc áp dụng bảng giá đất mới tại khu vực nội đô được cho là sẽ góp phần giãn dân ra khu vực ngoại thành, vì giá đất tăng sẽ tạo áp lực tài chính lên đền bù giải phóng mặt bằng đối với nhiều DN đầu tư, dẫn đến DN sẽ lựa chọn các địa điểm xa trung tâm để triển khai dự án thuận lợi hơn.

Hoài Anh (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.