Ngày 30/12, 5 ngày sau thời hạn cuối cùng phải trả lời theo yêu cầu của Thủ tướng (25/12), Bộ Nội vụ có công văn trả lời, trong đó có đính kèm giải trình của UBND huyện Từ Liêm và UBND TP Hà Nội về nghi vấn 'làm đẹp' thống kê để tách huyện Từ Liêm thành 2 quận.
Trong công văn này, Bộ Nội vụ thừa nhận đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận có nhiều điểm sai sót, cần phải đính chính.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội thừa nhận có nhiều sai sót về số liệu dân số. Đơn cử, điều chỉnh dân số cửa phường Tây Tựu thành 27.566 người, phường Phương Canh là 20.243 người, phường Cổ Nhuế 1 là 33.718 người, phường Cổ Nhuế 2 là 44.780 người, phường Phú Diễn là 27.062... Dân số của quận Bắc Từ Liêm phải đính chính thành 320.414 người, còn quận Nam Từ Liêm là 232.894 người..
Cách chấm điểm cơ sở hạ tầng trong đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận được cho là không minh bạch

Trước đó, có thông tin nghi vấn “làm đẹp" thống kê để tách huyện Từ Liêm thành 2 quận khiến dư luận xôn xao. Tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội khu vực huyện Từ Liêm ngày 19/12, ông Lê Văn Thư, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, thừa nhận nhiều số liệu trong các bản thảo, đề án và tờ trình trước nhân dân và HĐND chưa chuẩn.

Tuy nhiên, ông Thư cho rằng đây là “sai sót trong quá trình làm thống kê, xây dựng đề án, còn về cơ bản, huyện Từ Liêm đủ tiêu chuẩn tách thành 2 quận mới”.
“Quá trình xây dựng đề án từ năm 2006 đã trải qua 5 lần sửa đổi, tiếp thu ý kiến. Qua mỗi lần sửa đổi, bổ sung như vậy nên nhầm lẫn về con số là chuyện bình thường”, ông Thư nói.
Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Hữu Kiên, đại biểu duy nhất của HĐND huyện Từ Liêm không ủng hộ tách huyện Từ Liêm thành 2 quận, cho biết sau hai ngày gửi kiến nghị lên Chính phủ và nhiều bộ ngành về những sai phạm, bất cập về đề án tách huyện Từ Liêm, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào.
Theo ông Kiên, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm không thể đổ tại nhầm lẫn, mà nhiều số liệu, thông tin trong đề án, bản tóm tắt đề án cho nhân dân xem, tờ trình HĐND xem và thông qua chưa chuẩn là có “vấn đề”, cần xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật của đề án.
“Ngay chuyện phát tài liệu cho đại biểu HĐND huyện Từ Liêm thông qua cũng có vấn đề, theo kiểu úp sọt. Đề án dày 78 trang A4 với nhiều số liệu, biểu đồ được chuyển cho đại biểu xem qua 5 phút trước khi vào họp để thảo luận rồi quyết ngay trong buổi sáng thì khó có thể coi là chuẩn bị chu đáo được. Theo tôi, phải có thời gian đủ dài để nghiên cứu mới có thể xem xét thông qua”, ông Kiên nói.
Đề án trình HĐND huyện Từ Liêm công bố thì dân số của quận Bắc Từ Liêm gồm dân số của 9 xã nêu trên cộng thêm 10.126 nhân khẩu trên diện tích 98,9 ha của thị trấn Cầu Diễn. Trong khi tại tờ trình số 385/TTr-UBND ngày 4/12/2013 cũng của UBND huyện Từ Liêm trình HĐND cùng cấp thì diện tích chỉ là 75,48 ha và trên diện tích 9,3ha ở phía bắc Quốc lộ 32 thuộc xã Xuân Phương thì không có người nào ở là không đúng với thực tế.
Trước những thông tin đại biểu Nguyễn Hữu Kiên đưa ra, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội trả lời về số liệu đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm và báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 25/12.
Nguyễn Ngân (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.