TP.HCM liên tục xuất hiện những dự án chung cư chưa nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư đã đưa khách hàng vào ở, gây nguy hiểm cho người dân. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, song tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến.

Chung cư chưa xong đã cho dân vào ở

Chỉ từ cuối tháng 5/2016, hàng loạt vụ việc người dân tố chủ đầu tư dù chưa xây dựng xong dự án đã đưa người dân vào ở. Đỉnh điểm là vụ việc tại Chung cư Bảy Hiền Tower do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư. Được xây dựng từ năm 2009, nhưng mãi tới năm 2016, chung cư này mới xây dựng xong phần thô và bắt đầu hoàn thiện từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, vừa hoàn thiện được tới tầng 15, nhưng chủ đầu tư đã cho nhiều hộ dân vào ở.

Bên cạnh đó, cuối tháng 5/2016, Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra Chung cư Bảy Hiền Tower và phát hiện đơn vị này xây sai thiết kế, khi toàn bộ các tầng đều lấn diện tích, trong đó tầng 4 lấn 400 m2 diện tích sàn. Tháng 6/2016, Sở Xây dựng TP.HCM và quận Tân Bình ra quyết định cắt điện, cắt nước và dừng thi công, thì 20 hộ dân đang sinh sống tại đây bị chủ đầu tư đuổi ra khỏi nhà đang ở. Điều đáng nói là, trong tháng 8 này, khi dự án chưa xây dựng xong, thì vẫn có những người dân mới được chủ đầu tư đưa vào ở.

Dự án Chung cư Bảy Hiền Tower đang xây dựng ngổn ngang vẫn đưa dân vào ở. Ảnh: G.H

Trường hợp khác là Dự án nhà ở xã hội 6B - The Easter City tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án mới bàn giao cho dân, nhưng đã bị thấm dột, gạch lát nền bong tróc, thang máy hư hỏng... Đặc biệt, Dự án này bàn giao cho khách hàng khi chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu và nhiều hạn mục vẫn đang trong quá trình xây dựng, sửa chữa.

Trường hợp khác là Dự án Nhà ở xã hội HQC Plaza tại Đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), do Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Theo người mua căn hộ HQC Plaza, Dự án được khởi công từ cuối năm 2013. Theo cam kết của chủ đầu tư, Dự án dự kiến bàn giao vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016, tùy từng block. Mới đây, một số khách hàng được gọi đến nhận bàn giao căn hộ mới “ngã ngửa”, khi thấy vật liệu ngổn ngang, dự án chưa hoàn thành.

Không chỉ những dự án chung cư chưa hoàn thiện đã đưa người dân vào ở, mà không ít dự án đất nền cũng trong tình trạng này. Chẳng hạn, tại Dự án Nam Rạch Chiếc (quận 2), khi hạ tầng giao thông, điện nước chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã cho người dân vào xây nhà ở. Hay tại Dự án Tân An Huy (huyện Nhà Bè), dù các hạ tầng cơ bản để người dân sinh sống chưa được xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã để người dân vào xây dựng nhà ở.

“Phạm pháp đại trà”

Đó là nhận định của PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, giảng viên Khoa Kỹ thuật xây dựng (Trường đại học Bách khoa TP.HCM) về tình trạng dự án bất động sản chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu mà chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng.

Ông Hiệp cho biết, các chủ đầu tư đang vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng, vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng. “Hiện nay, nhiều chủ đầu tư không tôn trọng quy định của pháp luật và sự an nguy của khách hàng, mà chỉ biết làm sao để tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi đó, nhiều khi cơ quan chức năng biết, nhưng lại e dè không xử lý”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, theo quy định, công trình sau nghiệm thu mới được phép đưa vào sử dụng. Như vậy, việc các chủ đầu tư chưa được nghiệm thu công trình đã đưa người dân vào ở là phạm pháp. Do vậy, lỗi này thuộc chủ đầu tư. Ngoài ra, tai nạn xảy ra với người dân khi sống tại những công trình này cũng thuộc chủ đầu tư, sau đó là cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm vì biết mà không xử lý khi đã có quy định, chế tài.

“Các cơ quan có trách nhiệm quản lý xây dựng cần xử lý nghiêm các dự án chưa nghiệm thu mà đưa dân vào ở. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng cần can thiệp để ngăn chặn ngay tình trạng đó”, ông Hiệp đề nghị.

Nhiều ý kiến từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư đã lừa gạt người mua nhà.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Dự án Bảy Hiền Tower cho biết, việc cho người dân vào sinh sống khi dự án đang hoàn thiện từ tầng 15 xuống tầng hầm là do người dân muốn vào ở, chứ chủ đầu tư không ép. Tuy nhiên, theo chứng kiến của phóng viên, mỗi lần người dân lên nhà phải đi bằng thang máy không có số bấm, phải gọi điện cho bảo vệ đưa lên rồi dẫn xuống, trên đầu vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, bụi bay mù mịt khắp dự án. Liệu có người dân nào muốn ở trong điều kiện nguy hiểm, ô nhiễm và bất tiện như vậy không?

Gia Huy (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.