Doanh số tăng mạnh trong năm 2014 giúp một số doanh nghiệp tại TP HCM rủng rỉnh hầu bao thưởng thưởng Tết cho nhân sự giỏi 6-10 tháng lương. Tại Hà Nội, thưởng Tết ngành này dự kiến gấp 2-3 lần năm ngoái.

Dù chưa chốt kế hoạch chi tiết nhưng nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM hứa hẹn mùa thưởng Tết khấm khá nhờ lượng giao dịch thành công tăng vọt. Thậm chí có đơn vị còn đánh giá mức thưởng cuối năm Giáp Ngọ sẽ cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty phát triển bất động sản cao cấp có trụ sở tại quận 7, TP HCM cho biết: "Giao dịch thành công sau 12 tháng đạt hơn 3.000 sản phẩm, trên tổng số 15 dự án đầu tư xây dựng trong năm. Với doanh số này mức thưởng Tết sẽ vượt năm ngoái".

Vị này cho biết, mức thưởng cuối năm 2013 của doanh nghiệp trung bình là 3 tháng lương, nhân sự giỏi được thưởng 10 tháng và nhiều khả năng thưởng Tết năm nay sẽ vượt con số này.

Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc này giải thích, trong năm 2014, lượng nhân sự của công ty tăng trưởng hơn 200%, năng suất lao động tăng 300%. Do đó, để thu hút nhân tài, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến mức thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, chính sách cuối năm không chỉ được xây dựng có lương, thưởng mà còn có cả bổng lộc.

"Từ năm 2012 chúng tôi đã áp dụng hình thức thưởng tháng lương quy đổi ra sản phẩm, tích lũy điểm thưởng để mua nhà. Giữa năm 2014 đã có gần một chục cán bộ cấp cao (từ giám đốc trở lên) được nhận nhà theo hình thức tích lũy điểm thưởng này", ông cho hay.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc rục rịch thưởng Tết 6-10 tháng lương nhờ doanh số bán hàng trong năm 2014 tăng cao. Ảnh: Vũ Lê

Trong khi đó, dù chỉ là đơn vị môi giới và chuyên phân phối nhà giá vừa túi tiền (dưới 1 tỷ đồng một căn), Tổng giám đốc công ty địa ốc có trụ sở tại quận 10, TP HCM cho biết: "Doanh nghiệp đã bán hơn 1.000 căn hộ trong năm. Với hiệu quả làm việc này, chúng tôi dự kiến mức thưởng cao nhất có thể hơn 6 tháng lương".

Doanh nhân này phân tích, gần 7 năm thị trường TP HCM mua bán cầm chừng vì rơi vào chu kỳ khủng hoảng. Năm 2014, thanh khoản bất động sản khởi sắc mạnh mẽ hơn cả. Dòng tiền dần quay trở lại kênh đầu tư này với 2 mục tiêu: tích lũy tài sản để ở và đầu tư. Do đó nhiều khả năng đa số các doanh nghiệp bất động sản bán được hàng sẽ có mức thưởng Tết cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tại Hà Nội, đa số các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bất động sản đều có thưởng Tết Nguyên đán. Trong đó, một số đơn vị có mức thưởng gấp 2-3 lần Tết Giáp Ngọ. Lãnh đạo tại một sàn bất động sản lớn của miền Bắc cho biết, 2014 là năm làm ăn tốt nhất trong 3 năm gần đây của đơn vị này ở tất cả các phân khúc, từ nhà giá rẻ cho đến biệt thự, liền kề. Do đó, mức thưởng được đề xuất khá cao để khuyến khích nhân viên.

Ông cho biết, khoản thưởng của công ty được chia theo nhiều mức với cách tính khác nhau. Những nhân viên có doanh số bán hàng tốt, mức thưởng có thể lên tới 200-300 triệu đồng. Còn mức tối thiểu của nhân viên văn phòng tại đây cũng được khoảng một tháng lương. Ngoài ra, đơn vị còn có chương trình bốc thăm, theo đó, có người còn được thêm lì xì 20 triệu đồng.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn bất động sản Maxland cho biết với khoản thưởng Tết Nguyên đán, đơn vị này thường xây dựng chế độ chung từ đầu năm cho mọi nhân viên. Do đó, các chính sách này không có nhiều thay đổi, khoảng một tháng lương.

Tuy nhiên, ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, đơn vị còn có khoản thưởng doanh số bán hàng. Năm nay, tình hình của doanh nghiệp khá khả quan, đặc biệt vào quý cuối năm. Một số dự án, đơn vị treo giải thưởng 500 triệu đồng đối với những nhóm (có khoảng trên 10 người) nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Các chủ đầu tư phía Bắc năm nay cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nói về kế hoạch thưởng Tết. Lãnh đạo một doanh nghiệp có 2 dự án liên tục được mở bán từ đầu năm cho biết mức thưởng Tết cho mỗi nhân viên vào khoảng 2 tháng lương, trong khi năm ngoái chỉ bằng một phần tư con số này. Với một số bộ phận hoặc cá nhân xuất sắc, mức thưởng có thể cao hơn, khoảng 3 tháng lương. Theo vị này, năm qua, hoạt động kinh doanh của công ty khởi sắc rõ rệt vì năm ngoái không có dự án nào được mở bán.

"Năm 2013 chúng tôi chỉ hoạt động cầm cự, không dám đầu tư để mở bán dự án nào vì thấy thanh khoản kém. Trong khi năm nay 2 dự án được đưa ra thị trường đều có doanh thu tốt, đặc biệt những tháng cuối năm", vị này nói.

Với những chủ đầu tư triển khai phân khúc nhà thu nhập thấp, tuy mức thưởng không lớn nhưng một số đơn vị cũng cho biết sẽ lạc quan hơn năm ngoái. Ông Lê Anh Vũ, Trưởng phòng Marketing Công ty BIC Việt Nam cho biết năm ngoái đơn vị này không có thưởng do thị trường nhìn chung gặp khó khăn. Năm nay đơn vị này sẽ có thưởng khoảng một tháng lương cho nhân viên.

"Năm nay chúng tôi tập trung triển khai dự án nhà thu nhập thấp. Trong khi phân khúc này lợi nhuận hạn chế hơn nên dù có số lượng sản phẩm bán ra tốt nhưng mức thưởng cũng hạn chế, coi như có nguồn động viên người lao động", ông Vũ nói.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.