Theo giải thích của đại diện chủ đầu tư, có mức phí quản lý cao là vì hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa bàn giao chỉ là tạm tính. Khi bàn giao căn hộ, các phí dịch vụ phải được tính theo thời điểm hiện tại.
Tại Hà Nội, căng thẳng giữa cư dân chung cư Keangnam với chủ đầu tư từ năm 2011 cũng là vì phí chung cư quá cao.
Cho đến nay, các vấn đề liên quan đến hai chung cư trên đã êm dịu khi nhà đầu tư, ban quản lý chung cư và cư dân đã tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, các vụ lùm xùm này đã khiến những ai quan tâm đến nhà chung cư phải đắn đo.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã đưa ra dự thảo quyết định cơ chế quản lý nhà chung cư. Theo đó, không nhất thiết phải ban hành khung phí dịch vụ cứng nhắc tại các dự án căn hộ mà nên căn cứ theo thỏa thuận giữa các bên.
Trước đây, phí dịch vụ nhà chung cư được phân theo 4 khung (xếp từ 1 đến 4 tương ứng mức phí trần cho hạng cao cấp và mức sàn cho căn hộ bình dân), do Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố ban hành. Tuy nhiên, sau những tranh chấp về phí dịch vụ của nhiều tòa nhà tại Hà Nội và TP.HCM, cơ quan chức năng đã tính đến việc ban hành các quy định liên quan để không tái diễn tình trạng kiện tụng giữa người dân với các chủ đầu tư chung cư.
Theo dự thảo của Sở Xây dựng TP.HCM, phí dịch vụ tại các chung cư phải tính đến nguyên tắc xác định chi phí là tính đúng, tính đủ các khoản chi, chỉ lấy lợi nhuận ở mức hợp lý để quản lý vận hành tòa nhà. Cách xác định phí dựa trên hợp đồng thoả thuận giữa bên cung cấp dịch vụ (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà) và bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư).
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, khi mua nhà chung cư, nhất là chung cư cao cấp, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cụ thể hóa trong hợp đồng mua bán những phần diện tích công cộng mà mình được hưởng như sân tennis, vườn hoa, bể bơi... “Nếu không hiểu và làm rõ mọi chi tiết trong hợp đồng mua bán, quyền lợi của người mua sẽ bị xâm hại khi những diện tích công cộng bắt buộc phải có trong khu đô thị cao cấp đã bị xẻ thành những tòa nhà chung cư đem bán”, ông nhấn mạnh.
Thế nhưng, vấn đề cốt lõi đó vẫn chưa được giải quyết triệt để, vì thiếu sự minh bạch giữa đơn vị đầu tư, quản lý và vận hành chung cư (bên bán) và cư dân chung cư (bên mua).
Đâu phải ai cũng rõ luật và đâu phải ai cũng hiểu hết những gì ghi trong hợp đồng. Nhà đầu tư có uy tín phải giải thích thỏa đáng khi rao bán sản phẩm cho người mua trước khi ký hợp đồng. Đó là trách nhiệm của nhà đầu tư.