Khát tiền để lo đủ thứ việc cuối năm, các chủ đầu tư đang tranh thủ tháo hàng để “vớt vát” chút doanh thu. Có nhiều chương trình ưu đãi lãi sất và khuyến mại nhưng chả mấy khách mặn mà.

Giảm và giảm sâu hơn

Quý IV thường được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản (BĐS) ấm lên do nhu cầu mua nhà của người dân luôn lên cao. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường vẫn chưa thấy có những dấu hiệu khởi sắc. Các chủ đầu tư đang nỗ lực bung hàng tìm khách hàng vào dịp cuối năm, qua đó giúp họ vớt vát được một năm tài chính được cho là bi đát nhất trong vài ba năm trở lại đây.

Ngay từ đầu quý IV, hàng loạt dự án BĐS đã đồng loạt đưa ra chính sách bán hàng mới, trong đó có giảm giá trực tiếp cũng như đưa ra phương án bàn giao không nội thất hoặc hoàn thiện cơ bản cho khách mua để giảm giá trị căn hộ xuống khoảng 30%.

Xu hướng này ngày càng lan rộng ra nhiều dự án không chỉ ở phân khúc cao cấp mà ngay cả những căn hộ bình dân cũng giảm theo nhằm thoát được lượng hàng lớn đang có nguy cơ tồn kho.

Một mặt bằng giá căn hộ mới được thiết lập, trong đó có nhiều dự án chào bán với mức giá giảm khá mạnh so với thời điểm cách đây không lâu. Chủ đầu tư đã mạnh tay giảm giá bán căn hộ từ 5 - 7 triệu đồng/m2, căn hộ bình dân còn khoảng 14 triệu đồng/m2. Đơn cử, chung cư Mandarin Garden giá bán căn hộ không nội thất chỉ còn từ 26 triệu đồng/m2, Golden Land còn từ 22,7 triệu đồng/m2, căn hộ Golden Palace còn từ khoảng 20,5 triệu đồng/m2,căn hộ Discovery Complex còn từ 27 triệu đồng/m2 (đã có nội thất,chưa VAT),...

Tòa tháp Eurowindow Copelex chuẩn bị bàn giao vào cuối năm 2012 trước có giá 55 triệu đồng/ m2 (không nội thất) giờ giảm xuống còn 25 triệu đồng/ m2 (đã bao gồm VAT).

Dự án bất động sản mở bán ồ ạt để vớt vát cuối năm. (Ảnh:D.A)

Công ty Hà Đô chủ đầu tư dự án Hà Đô Parkview cũng vừa bất ngờ giảm giá căn hộ dự án này trong đợt mở bán lần 3 vào cuối tuần này giá bán chỉ còn từ 22,7 triệu đồng/m2 (chưa VAT), trước đó lần mở bán đầu tiên căn hộ có giá 29,5 triệu đồng/m2, lần 2 còn 26,3 triệu đồng/m2.

Dự án khu căn hộ Mỹ Đình Plaza cũng được mở bán với giá từ 21,5 triệu đồng/m2. Chung cư Skylight 125D Minh Khai cũng có động thái giảm giá căn hộ thông qua việc chiết khấu 8% cho khách mua trong đợt mở bán cuối cùng của dự án án với giá bán khoảng 20,2 triệu đồng/m2 (đã có VAT).

Ở phân khúc căn hộ có giá trung bình, Đất Xanh miền Bắc phối hợp với sàn giao dịch bất động sản Vicland mở bán dự án chung cư Phúc Thịnh Tower với mức giá từ 13 - 14 triệu/m2. Mặt bằng giá này được đánh giá giảm khoảng 13,6% so với năm ngoái.

Dự án Unimax Hà Đông vừa chính thức công bố mức giá bán mới chỉ từ 13,2 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá khá thấp tại khu vực Hà Đông hiện tại. Trước đây dự án này có giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Tương tự, căn hộ Xuân Mai Tower nếu khách hàng nhận bàn giao thô cũng có giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2.

Người mua thờ ơ

Giá căn hộ đã giảm từ 10 - 30%, thậm chí 50 - 60% tùy phân khúc so với thời đỉnh cao, nhưng sức mua vẫn rất chậm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, không ít dự án được công bố mức giảm giá "mập mờ", không tính thêm phần VAT và phí bảo trì. Nghe thì rẻ thật nhưng khi tính hai yếu tố trên vào cùng với diện tích căn hộ, tính ra mỗi căn cũng lên tới hàng tỷ đồng.

Ví dụ, dự án Discovery Complex công bố mức giá 27 triệu đồng/m2, nếu cộng cả thuế giá sẽ chừng 29-30 triệu đồng/m2. Mandarin Ganden công bố giá từ 26 triệu đồng/ m2 cũng chưa có VAT, nếu cộng thuế thì giá cũng lên tới 28-29 triệu đồng/m2.

Giá nhà đất vẫn cao so với thu nhập của người dân. (Ảnh: D.A)

Bên cạnh đó, những dự báo về sức ép giảm giá bất động sản trong thời gian tới khiến cho người mua vẫn ở trong tư thế quan sát và chờ đợi.

Một trong những nguyên nhân khác làm cho người mua rụt rè, bởi thời gian quan một số chủ đầu tư chào bán với giá "sốc" khuyến mại "khủng" để kích cầu người mua, thu về nguồn lớn tài chính, rồi bỏ hoang dự án. Đa số các dự án công bố giảm giá đều mới chỉ đào xong móng, rủi ro mua nhà theo tiến độ vẫn là rào cản lớn. Những vấn đề khác như sản phẩm thiếu tình cạnh tranh, giá cao, vị trí không tốt cũng khiến cho người mua không còn hào hứng.

Theo Savills VN nhận định, vào thời điểm này, các tín hiệu tích cực lại đang tập trung vào các dự án sắp bàn giao. Người mua hiện nay chủ yếu là những người mua để ở thực. Chính bởi vậy những yếu tố được quan tâm hàng đầu của người mua là hạ tầng xã hội xung quanh khu vực dự án, năng lực tài chính của chủ đầu tư, và đặc biệt là tiến độ thi công của dự án.

Thực tế cho thấy nhu cầu thị trường luôn có và rất nhiều nhưng để thỏa mãn được lực cầu của người mua hiện nay thì các chủ đầu tư phải bắt được nhịp với nhu cầu của họ. Để làm được điều này, các chủ đầu tư cần thay đổi chiến lược đầu tư, thay vì bán cái mình có thì bán cái thị trường cần. Các sản phẩm cần được xây dựng xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, từ giá cả cho đến thiết kế, các tiện ích phục vụ cuộc sống của chính người mua.

Bán cả dự án để gom tiền

Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí (PVL) vừa công bố thông tin bán đấu giá dự án Petrovietnam Greenhouse với mức khởi điểm 51 tỷ đồng.

Theo PVL, giá khởi điểm nói trên chưa bao gồm 5,4 tỷ đồng PVL đã thu của 28 khách hàng. Bước giá thực hiện là 1 tỷ đồng. Số lượng tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá tối thiểu là 2 tổ chức hoặc cá nhân.

PVL cho biết, hiện đã đầu tư vào dự án nói trên 163,3 tỷ đồng, theo đó công ty dự kiến lỗ khoảng 112,3 tỷ đồng. Công ty vẫn tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ công nợ phải trả cho tất cả các hợp đồng đã ký với nhà thầu, nợ phải trả cho Ngân hàng đối với các khoản vay và lãi phát sinh.

Được khởi công xây dựng từ giữa năm 2010, đến giữa năm 2011, sau khi vừa xây dựng xong phần móng, dự án này công bố chào bán, nhưng kế hoạch bán hàng không thành.

Trước đó, hồi tháng 10/2011, PVL từng gây sốc cho thị trường khi thông báo hạ giá bán căn hộ Petrovietnam Landmark từ 21,36 triệu đồng mỗi m2 xuống 15,5 triệu đồng mỗi m2, do áp lực phải trả nợ đến hạn 100 tỷ đồng với Ngân hàng cổ phần Bưu điện Liên Việt. Mặc dù, số lỗ dự kiến của công ty vào khoảng 70 tỷ đồng nhưng buổi đấu giá cũng không tổ chức thành công.

  • Rà soát và xử lý các dự án “treo”

    Rà soát và xử lý các dự án “treo”

    Ngày 12.12, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với các Sở, ngành, quận, huyện về tình hình dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, Sở TN-MT TP.HCM cũng đã báo cáo kết quả rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn và đề xuất các tiêu chí phân loại, biện pháp xử lý.

  • Hà Nội thừa văn phòng 10 năm nữa

    Hà Nội thừa văn phòng 10 năm nữa

    Với nguồn cung văn phòng dự kiến lên tới hơn 1 triệu m2, CBRE cho rằng, tỷ lệ trống tăng trong năm 2013 sẽ là điều "không tránh khỏi” và phải mất 10 năm Hà Nội mới "hấp thụ" hết nguồn cung kỷ lục này.

  • Giải cứu bất động sản, vì ai?

    Giải cứu bất động sản, vì ai?

    Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa gửi một văn bản đề xuất các giải pháp nhằm “phá băng” trên thị trường bất động sản Việt Nam. Song, nhiều nhà kinh tế lại nhìn nhận khác.

Theo D.Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.