Dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng, phường Nguyễn An Ninh có diện tích 190ha, được UBND tỉnh BR-VT quy hoạch năm 2000 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26-9-2005, về quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2020. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong những năm qua, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép, không phép trong khu vực này diễn ra khá phức tạp. Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, tình trạng này càng “tăng nhiệt
Đất trong khu quy hoạch dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng nằm trọn trong khu phố 5 và một phần thuộc khu phố 4, khu vực Bàu Trũng, phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu). Bây giờ, khu vực này đã trở thành khu dân cư tự phát với cả ngàn ngôi nhà mọc lên.

Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng!

Một con đường trong khu Bàu Trũng được hình thành phục vụ việc phân lô bán nền.


Đất Rẻ, Cứ Mua


Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND phường Nguyễn An Ninh, trong năm 2009, tại khu phố 5 có 106 trường hợp, khu phố 4 có 23 trường hợp xây dựng trái phép; năm 2010 tại khu phố 5 có 105 trường hợp, khu phố 4 có 29 trường hợp; năm 2011, tính đến 31-5-2011, tại khu phố 5 có 155 trường hợp, khu phố 4 có 11 trường hợp xây dựng trái phép. Trong 3 năm, UBND phường đã ban hành 333 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, nhiều trường hợp bị phát hiện đã tự tháo dỡ hoặc không phát hiện được chủ nên không ban hành được quyết định xử phạt. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng là 3,027 tỉ đồng, nhưng thực tế số tiền nộp vào ngân sách là không đáng kể. Cũng theo thống kê của UBND phường Nguyễn An Ninh, từ năm 2006 đến nay đã có hơn 800 trường hợp xây nhà trái phép, chủ yếu là khu vực Bàu Trũng; hiện nay, trên địa bàn phường còn 234 nhà xây dựng trái phép buộc phải tháo dỡ.


Chúng tôi đã gặp không ít những người xây nhà trái phép trong khu vực Bàu Trũng. Phần lớn họ đều biết đây là khu vực quy hoạch, một số ít người mua đất thông qua “cò” thì được “cò” nói rằng quy hoạch đã được bỏ.


Qua tìm hiểu, có thể thấy rằng, số người xây nhà để bán hoặc cho thuê là không nhiều. Chủ yếu, người xây nhà là để ở. Chiều 21-7-2011, theo chân đoàn kiểm tra của phường Nguyễn An Ninh và TP.Vũng Tàu, chúng tôi đã chứng kiến gia đình ông Đặng Quang Thành, vừa mới hoàn thành ngôi nhà số 456/8C/2 Bình Giã, trong khu quy hoạch Bàu Trũng. Ông Thành cho biết, ông mua lô đất có diện tích 100m2 này của ông Bảy Ca (Lê Văn Ca) từ năm 2009, hết 300 triệu đồng. Mãi đến nay mới xây được ngôi nhà cấp 4 này để ở, sau hàng chục năm trời thuê nhà. Đất này ông mua bằng giấy tay, ông cũng biết là đất trong khu quy hoạch nhưng vẫn mua, ở được ngày nào hay ngày ấy, còn hơn đi thuê nhà. Còn ông Ngô Quang Huy, đại diện cho hàng chục hộ dân có nhà xây dựng ở hẻm 442 Bình Giã, trong khu quy hoạch Bàu Trũng, đã kiến nghị với UBND phường Nguyễn An Ninh khi phường làm việc với các hộ này vào chiều ngày 19-7-2011: “Việc am hiểu chính sách của người dân còn hạn chế. Nhà chúng tôi cũng đã xây xong rồi nên đề nghị chính quyền tạm hoãn việc cưỡng chế và cho chúng tôi ở, khi nào Nhà nước thu hồi thì bà con tự nguyện tháo dỡ”. Ông Kiều Tiến Trưởng, cũng có nhà ở đây có ý kiến thêm: Quy hoạch Nhà nước để lâu quá, dân chúng tôi thấy đất ở đây giá rẻ, phù hợp với túi tiền nên mua xây nhà để ở, đề nghị Nhà nước tạo điều kiện để cho dân có nhà ở yên tâm làm ăn, công tác. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng gặp được ông Đỗ Thanh Hoàng, ở số nhà 442/1/25/12 Bình Giã, là tổ trưởng tổ dân phố 10, khu phố 5. Ông Hoàng mua được 300m2 đất ở khu vực này từ năm 1990. Khi ông về đây thì khu phố 5 mới chỉ có khoảng 30 hộ, chủ yếu là nuôi cá. Vậy mà đến nay, riêng tổ dân phố của ông đã có đến hơn 100 hộ theo ông nắm được, ngoài ra chưa biết còn bao nhiêu. Dù là tổ trưởng dân phố, nhưng ông không thể biết được đất trong khu vực này của ai vì thỉnh thoảng thấy có xe chở đất đá đến đổ nhưng hỏi chủ đất thì chịu! Ông Hoàng cũng mong rằng, nếu dự án không thực hiện thì cho dân biết, còn nếu thực hiện thì nên triển khai nhanh để người dân còn biết đường xoay xở.


Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng!

Đất ở Bàu Trũng vẫn đang được san lấp để phân lô bán nền


Đã Mua, Cứ Xây


Những người dân sau khi mua được đất trong khu vực Bàu Trũng đều tìm mọi cách để nhanh chóng biến thành nhà ở. Mặc dù các lực lượng chức năng của phường Nguyễn An Ninh đã lập các chốt trực xử lý xây dựng trái phép, tuần tra kiểm soát thường xuyên, nhưng do lực lượng có hạn nên không thể phát hiện và xử lý hết các vi phạm. Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2010, lực lượng chức năng của phường Nguyễn An Ninh phát hiện mới, ngăn chặn ngay từ đầu (tháo dỡ móng và tường công trình vi phạm) 55 trường hợp; lập biên bản đình chỉ và đề xuất xử lý 55 trường hợp, ra quyết định buộc ngừng thi công không cho hoàn thiện công trình 55 trường hợp xây dựng không phép vi phạm quy hoạch Khu Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng. Tuy nhiên, phần lớn các công trình vi phạm bị đập phá tháo dỡ đều cố tình tái phạm và lợi dụng hết giờ trực của tổ công tác tiếp tục hoàn thiện công trình. Nhiều hộ dân tìm cách đối phó, tranh thủ các giờ, ngày nghỉ của cơ quan Nhà nước (kể cả ban đêm), thậm chí cả những ngày lễ, Tết để tổ chức xây dựng hoặc hoàn thiện công trình.


Để xây dựng được nhà, một số người dân đã có những hành vi chống người thi hành công vụ. Cụ thể là vào lúc 21h20 đêm 11-9-2010, khi lực lượng chốt trực đi tuần tra vào khu vực hẻm 442/1/25 đường Bình Giã thì một thành viên trong Tổ công tác đã bị ném đá vào đầu chảy máu, đó là anh Lê Văn Thắng (nhân viên mới ký hợp đồng lao động), nhưng rất may là chỉ bị thương nhẹ. Vụ việc này, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh đã giao cho Công an phường xác minh, xử lý.


Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã bắt gặp không ít công trình đang xây dở dang hoặc xây xong nhưng đóng cửa tạm “án binh bất động”. Một trong những ngôi nhà đó là của bà Nguyễn Thị Hoài Thương, ở số 442/1/1/4A Bình Giã, đã xây dựng xong. Ngay trước cửa ngôi nhà này, không hiểu vô tình hay cố ý, bà Thương cho dán tờ biên lai thu của Kho bạc tỉnh với nội dung: Phạt lĩnh vực xây dựng theo Quyết định số 2552 ngày 8-6-2011 của UBND TP.Vũng Tàu, số tiền là 12.500.000 đ. Và cũng sát với ngôi nhà này, chỉ hơn một tháng sau, ngày 27-7, bà Thương đã cho thuê xe đổ đất vào lô đất kế bên, bị lực lượng kiểm tra bắt quả tang. Khi được hỏi thì người nhà của bà Thương “nại” rằng đổ đất để chống muỗi!

Theo Lưu Dương (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.