Ngày 13/8, tại hội thảo về xác định giá đất diễn ra tại TP.HCM, nhiều đại biểu đề nghị cần có cơ chế phù hợp xác định bảng giá đất để đảm bảo quyền lợi của người dân và tạo hiệu quả trong sử dụng.

Ảnh minh họa: internet

Bà Trần Thị Việt Hòa - giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết, qua khảo sát tại một số tỉnh, thành cho thấy, bảng giá đất hiện nay có sự chênh lệch rất lớn so với giá thị trường, bình quân khoảng 40%. Trong đó, tại các địa phương như: TP.HCM, Đồng Nai, Khánh Hòa… nhiều nơi có mức độ đô thị hóa cao, bảng giá đất chênh lệch lên đến khoảng 60% so với giá thị trường.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai, việc bảng giá đất không sát giá thị trường đã kéo theo nhiều bất cập trong giải tỏa đền bù. Khi giải tỏa thay vì chỉ cần áp dụng bảng giá đất để đền bù, phần lớn các địa phương phải định lại giá đất. Theo đại diện tỉnh Long An, chính vì không có sự thống nhất trong định giá đất đã dẫn đến sự chênh lệch bất hợp lý giữa các hộ dân địa bàn giáp ranh trong khu vực và giữa các tỉnh, thành.

Nhiều đại biểu cho rằng, để xây dựng bảng giá đất phải thuê tư vấn, chuyên gia, khảo sát… tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng chỉ sử dụng được một năm cho chủ yếu mục đích tính thuế đất là quá lãng phí vì bảng giá đất không sát thực tế. Vì vậy, cần xây dựng bảng giá đất sử dụng được ít nhất 5 năm để đạt hiệu quả cao trong sử dụng.

Phan Trí (Báo Phụ nữ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.