Giống như cách phim Hàn và nhạc K-pop thống trị màn hình và sóng truyền hình ngày nay, chúng ta không thể nói về các thương hiệu điện thoại thông minh mà không nhắc đến Samsung.

Những người thừa kế Samsung Lee Jae-yong, Boo-jin và Seo-hyun. Ảnh: @at_lesfleurs/Instagram, Bloomberg, The Face DB

Chủ tịch điều hành của Samsung Electronics – ông Lee Jae-yong đã đến Việt Nam vào thứ Tư 22/12 để tham dự lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội. Để tham dự buổi lễ tại Việt Nam, tờ The Korea Herald đưa tin, ông Lee Jae-yong đã phải hủy tham dự phiên tòa xét xử thương vụ sáp nhập giữa Samsung C&T và Cheil Industries.

Samsung Electronics đã bắt đầu xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) trị giá 220 triệu USD tại khu đô thị Tây Hồ Tây Hà Nội vào tháng 3/2020, và đây sẽ là cơ sở R&D lớn nhất ở Đông Nam Á. Trung tâm này sẽ phụ trách R&D cho các thiết bị di động của công ty, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như các sản phẩm phần mềm và phần cứng. Trung tâm dự kiến sẽ thuê khoảng 2.000 công nhân tại Việt Nam.

Được xây dựng trên khu đất rộng 11.603 m2, trung tâm này sẽ là cơ sở R&D lớn nhất của Samsung ở Đông Nam Á. Trung tâm mới là một tòa nhà 16 tầng với 3 tầng hầm và tổng diện tích sàn là 79.511 m2.

Trung tâm R&D tại Hà Nội là trung tâm lớn nhất Đông Nam Á của Samsung.

Kể từ khi thành lập nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Bắc Ninh vào năm 2008, Samsung đã đầu tư mạnh mẽ để trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 10/2020, ông Lee đã đến thăm Việt Nam để kiểm tra tiến độ xây dựng dự án và thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Kể từ khi ông Lee đảm nhận vị trí cao nhất tại gã khổng lồ Samsung Electronics vào tháng 10/2022, người đàn ông được biết đến với biệt danh “Thái tử Samsung” đã tích cực gặp gỡ các đồng nghiệp trong ngành và bắt tay vào các chuyến công tác nước ngoài để mở rộng sự hiện diện của công ty trên toàn cầu.

Bên cạnh điện tử và công nghệ, Samsung còn có các nhánh kinh doanh dành riêng cho tài chính, kỹ thuật, giáo dục, giải trí và thậm chí cả thể thao, và là một trong những công ty đã mang lại cho Hàn Quốc một cú hích lớn từ những năm 1960 đến những năm 1990, giúp chuyển đổi đất nước từ một quốc gia đi lên từ sau chiến tranh trở thành nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới.

Galaxy S21 Ultra. Ảnh: Samsung

Samsung, có nghĩa là “ba ngôi sao” trong tiếng Hàn Quốc, đã được công nhận trên toàn cầu vào những năm 1970 khi bắt đầu sản xuất hàng loạt thiết bị gia dụng. Samsung đã kiếm được khoảng 77 nghìn tỷ won Hàn Quốc (54 tỷ USD) trong quý 3/2022 và có giá trị vốn hóa thị trường hơn 280 tỷ USD.

Đây cũng là một trong những tập đoàn do gia đình kiểm soát lớn nhất của Hàn Quốc, hay còn gọi là “chaebol” – thống trị đời sống kinh tế của Hàn Quốc cùng với các “chaebol” khác như LG và Hyundai Motor. Cái chết của ông Lee Kun-hee, cố Chủ tịch của Samsung Electronics, là một chủ đề thời sự lớn trong năm 2020. Ông Lee Jae-yong là con trai duy nhất của cựu Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee và hiện đang là người đảm đương vị trí đứng đầu của tập đoàn. Trong khi đó, hai người con gái Lee Boo-jin và Lee Seo-hyun giám sát khách sạn Shilla và Quỹ phúc lợi Samsung, trong khi chồng của Seo-hyun là cố vấn ban tổ chức Thế vận hội Olympic.

Cựu Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee.

Lee Jae-yong

Ông Lee Jae-yong, hay Jay Y. Lee, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Lee Jae-yong, 54 tuổi, là con trai duy nhất của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Ông bắt đầu làm việc cho Samsung từ năm 1991, ngay lập tức đảm nhận vị trí quản lý. Năm 1997, ông kết hôn với người thừa kế Lim Se-ryung của Tập đoàn chaebol Daesang, nhưng cuối cùng hai người đã ly hôn vào năm 2009.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2017, Lee Jae-yong bị bắt vì bị cáo buộc có vai trò trong một vụ bê bối chính trị và doanh nghiệp liên quan đến tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Geun-hye. Ông bị kết án hai năm rưỡi tù giam về tội hối lộ, biển thủ, chuyển tài sản ra nước ngoài trái phép, che giấu tiền phạm tội và khai man, sau khi bị kết tội hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người thân tín của bà để giành được sự ủng hộ cho một thỏa thuận sáp nhập. Ông Lee đã ược ân xá sau khi chấp hành xong 18 tháng bản án.

Vào tháng 10/2022, Samsung Electronics đã bổ nhiệm người thừa kế thế hệ thứ ba Lee Jae-yong làm Chủ tịch điều hành tập đoàn. Hội đồng quản trị Samsung cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng họ đã “phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Lee làm Chủ tịch điều hành của công ty.” Hội đồng đã viện dẫn “môi trường kinh doanh toàn cầu không chắc chắn hiện nay và nhu cầu cấp thiết về trách nhiệm giải trình mạnh mẽ hơn và sự ổn định kinh doanh” khi đưa ra quyết định của mình, tuyên bố cho biết thêm.

Sự ân xá của Tổng thống Hàn Quốc mà Lee nhận được vào tháng 8/2022 phản ánh quy mô và ảnh hưởng của Samsung cũng như sự phổ biến của việc mở rộng sự tha thứ nhân danh nhu cầu kinh tế. Cuộc thăm dò ý kiến ngay sau khi ông được ân xá cho thấy sự ủng hộ áp đảo của công chúng đối với quyết định này — hơn 3/4 công chúng Hàn Quốc ủng hộ quyết định này.

Lee Boo-jin

Lee Boo-jin. Ảnh: @at_lesfleurs/Instagram

Lee Boo-jin là con gái lớn của cựu Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee và Giám đốc điều hành của Hotel Shilla, một công ty con của Samsung. Bà mẹ một con hơn 50 tuổi xuất hiện trong danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á - Thái Bình Dương" của Fortune năm 2015, danh sách "50 người giàu nhất Hàn Quốc" của Forbes năm 2020 và danh sách "Tỷ phú" năm 2021.

Theo Yonhap, năm 2019, Hotel Shilla ghi nhận doanh thu hàng năm 5,72 nghìn tỷ won (5 tỷ USD), tăng 21,3% so với năm trước và lợi nhuận hoạt động là 295,9 tỷ won (262 triệu USD), tăng 41,5%. Và trong khi đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch và khách sạn, Hotel Shilla vẫn tồn tại.

Khách sạn Shilla Seoul. Ảnh: @xiuretheone/Twitter

Lee Seo-hyun

Người thừa kế Samsung Lee Seo-hyun. Ảnh: Condé Nast

Con gái thứ hai và là con út của Lee Kun-hee, Lee Seo-hyun là người thừa kế Samsung có tài năng nghệ thuật nhất. Cô theo học trường Yewon ở Seoul khi còn là học sinh cấp hai, trường nổi tiếng về âm nhạc, khiêu vũ và nghệ thuật thị giác, đồng thời lấy bằng cử nhân tại Trường Thiết kế Parsons ở New York.

Trường thiết kế Parsons ở thành phố New York. Ảnh: Leon/Retna Digital/Corbis

Lần đầu tiên bà gia nhập Tập đoàn Samsung với tư cách là quản lý tại Cheil Industries, một công ty dệt may được thành lập vào năm 1954. Trong những năm 1980, công ty mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thời trang, hóa chất và vật liệu hóa học điện tử. Cô hiện đang giám sát tổ chức từ thiện Samsung Welfare Foundation.

Seo-hyun đã trở thành thành viên ban cố vấn người Hàn Quốc đầu tiên của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ vào năm 2010.

Kim Jae Yeol

Người thừa kế Samsung Kim Jae-yeol. Ảnh: Insight

Kim Jae-yeol, chồng của Lee Seo-hyun, là chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung. Kim Jae-yeol cũng khá quan tâm đến thể thao. Kim Jae-yeol là Chủ tịch của Liên đoàn Trượt băng Hàn Quốc trong một số năm và là Phó chủ tịch điều hành của Ban tổ chức Pyeongchang cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông 2018 (POCOG). Ông thậm chí còn được trao tặng Huân chương Olympic bằng bạc, ghi nhận những đóng góp quan trọng cho sự kiện này, trong cùng năm.

Ở một chaebol khác, Kim Jae-yeol là chắt của Kim Seong-su, người sáng lập trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc, Đại học Hàn Quốc và Dong-a Ilbo.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.