Xây dựng cầu Mã Đà là dự án chiến lược của Bình Phước để rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và kết nối với các vùng phụ cận, tạo bước đà phát triển kinh tế tỉnh Bình Phước.

Cầu Mã Đà rút ngắn thời gian từ Bình Phước về sân bay quốc tế Long Thành chỉ còn 60 phút

Ngày 5/1 vừa qua, cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức được khởi công, đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, nằm trong top 16 dự án được mong chờ nhất thế giới. Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hiện tại người dân phải qua sông Mã Đà bằng ròng rọc.

Trước diễn biến đó, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xem xét các dự án có tính liên kết vùng, trong đó nổi bật là dự án tái xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước và Đồng Nai.

Cầu Mã Đà được quy hoạch giai đoạn 1 rộng 11 m, có chiều dài hơn 90 m với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Đây là dự án nằm trong kế hoạch mở rộng tuyến đường ĐT753 dài 29,5 km với tổng ngân sách đầu tư gần 174 tỷ đồng, kết nối ngã ba Cây Điệp (thị xã Đồng Xoài) qua sông Mã Đà (thuộc đường ĐT753, huyện Đồng Phú) đến đường ĐT761 (tỉnh Đồng Nai). Theo đó, kế hoạch này sẽ giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên dễ dàng di chuyển về sân bay Long Thành mà không phải đi vòng theo các tuyến đường bộ qua địa bàn của tỉnh Bình Dương và một phần của TPHCM.

Cầu Mã Đà - tuyến giao thông huyết mạch kết nối Bình Phước và sân bay Long Thành.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, với vị trí chiến lược, cầu Mã Đà khi đi vào hoạt động sẽ giúp Bình Phước rút ngắn khoảng cách tới Sân bay Long Thành chỉ còn 60 km, mất khoảng 60 phút di chuyển. Bên cạnh đó, khi có cầu Mã Đà, tuyến đường từ Cảng Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) theo quốc lộ 51, tỉnh lộ 767, 761, 753, quốc lộ 14 đi Tây Nguyên, rẽ sang quốc lộ 13 qua Campuchia ra vịnh Thái Lan; Trung chuyển hàng hóa của khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, phục vụ việc hội nhập, giao thương kinh tế quốc tế. Khi đó, tỉnh Bình Phước sẽ thuận lợi hơn trong xuất - nhập khẩu hàng hóa.

Nước đi táo bạo của Bình Phước: Kết nối hạ tầng đồng bộ, tăng tốc phát triển kinh tế

Đứng trước cơ hội phát triển, Bình Phước chủ trương đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, "mở cửa" tạo điều kiện kết nối giao thương với các tỉnh lân cận và vươn ra các nước trong khu vực.

Sau thành công của tuyến cao tốc Bình Dương - Đồng Phú, "trục xương sống" kết nối giao thương giữa Bình Phước - Bình Dương và các vùng kinh tế trọng điểm trong khu vực, hai tỉnh này sẽ tiếp tục đồng hành trong những chiến lược hạ tầng lớn hơn. Cụ thể, ngày 12/3 vừa qua, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết hợp tác triển khai dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài 70 km với kinh phí dự kiến lên đến 36 nghìn tỷ đồng.

Hạ tầng giao thông thuận lợi là đòn bẩy phát triển kinh tế Bình Phước.

Bên cạnh đó, Bình Phước cũng đang gấp rút quy hoạch và đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông như: tuyến Bình Phước - Tân Vạn qua cảng biển Thị Vải - Cái Mép và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành - Ðắk Nông; đường sắt Dĩ An - Hoa Lư; Quốc lộ 14C kết nối Ðắk Nông - Bình Phước - Tây Ninh - Long An và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (cao tốc TP Hồ Chí Minh) dài khoảng 212 km.

Mặt khác, tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư bổ sung tuyến cao tốc từ TPHCM - Chơn Thành - Hoa Lư nhằm tạo điều kiện giao lưu kinh tế - xã hội giữa các tỉnh trong vùng, đồng thời kết nối với các nước Campuchia - Lào - Myanmar.

Nắm bắt thời cơ để bứt phá

Không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, Bình Phước còn nắm bắt cơ hội đầu tư công nghiệp và bất động sản, trở thành điểm sáng thu hút hơn 3 tỷ USD nguồn vốn FDI, riêng quý I năm nay tăng 671.8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có hàng trăm dự án công nghiệp và bất động sản tỷ đô như: Khu công nghiệp của Becamex tại Chơn Thành 4600 ha và Đồng Phú 6300 ha, mở rộng KCN Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú rộng 1.500 ha, dự án khai thác khoáng sản đá xây dựng tại xã Tam Lập, huyện Đồng Phú; dự án khu dân cư Đại Nam tại Chơn Thành; …. Cùng với hàng loạt sự góp mặt của các "ông lớn" trong và ngoài nước như: Vingroup, FLC, HUD, Đất xanh, Cát Tường….

Hiện tại, loạt dự án hạ tầng trọng điểm sẽ được tập trung triển khai xây dựng tại huyện Đồng Phú với mục tiêu đẩy nhanh tiến trình phát triển, từng bước đưa tỉnh Bình Phước trở thành trung tâm kinh tế chiến lược vùng Đông Nam Bộ nói riêng và vùng kinh tế phía Nam nói chung.

Sốt đất tại Bình Phước: Đề xuất sân bay còn trên giấy, giá đất đã tăng hàng chục tỷ đồng
Trường Thịnh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video Thị Trường mới nhất! theo Nguoidothi
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
  • Quan tâm nhất

D
Dinh Khac Hung 18/06/2021 6:31 AM

Cây cầu trọng điểm mà bề ngang có 11m thì quá lãng phí cho 1 lần thiết kế, xây dựng cho dù là giai đoạn 1. Con đường có thể mở rộng thêm nhưng cây cầu thì không thể mở rộng và nâng tải trọng. Vì vậy, làm hạ tầng phải có tầm nhìn cho 30 năm sau như người Pháp từng làm

Trả lời 3 thích

 (0 (0)

Tham gia cộng đồng môi giới Việt Nam
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.