CafeLand – Bất động sản Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều dòng vốn ngoại với hàng loạt thương vụ hợp tác trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư ngoại vẫn đang “thăm dò” vì gặp vướng mắc, khó khăn về thủ tục và lo ngại tính rủi ro khi thị trường không minh bạch.

Thị trường bất động sản sôi động hơn với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Minh họa.

Theo con số mới nhất vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, trong 11 tháng năm 2015, lĩnh vực bất động sản đứng thứ 3 về thu hút vốn từ nhà đầu tư nước ngoài với 29 dự án đầu tư mới và 10 lượt dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,32 tỷ USD chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư. Trong số dự án lớn được cấp phép trong 11 qua, lĩnh vực bất động sản có dự án xây dựng khu phức hợp tháp quan sát (Empire City) có vốn đầu tư là 1,2 tỷ USD. Dư án này thuộc khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) do Công ty cổ phần bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH bất động sản Trần Thái liên doanh với nhà đầu tư Denver Power Ltd - Vương quốc Anh làm chủ đầu tư.

Thời gian gần đây, giới địa ốc Sài Gòn dành sự chú ý nhiều đến cái “bắt tay” của tập đoàn Bitexco với Emaar Properties PJS, một ông lớn bất động sản đến từ Dubai để cùng phát triển siêu dự án KĐT Bình Quới-Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Dự án có quy mô lên tới 427ha, có tổng mức lên tới 30.000 tỷ đồng. Hàng chục ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án đang mong chờ chủ đầu tư mới này sẽ giúp họ thoát cảnh “sống treo” trong suốt hơn 20 năm qua.

Trước đó, quỹ đầu tư đến từ Singapore Genesis Global Capital tuyên bố đầu tư 300 triệu USD mua 30% sản phẩm tại chuỗi căn hộ Diamon Lotus do Phúc Khang đầu tư. Dự án này nằm trên đường Lê Quang Kim (quận 8) có tổng mức đầu tư 1.268 tỷ đồng. Theo kế hoạch, mỗi năm Genesis Global Capital sẽ giải ngân 50 triệu USD cho Tập đoàn Phúc Khang để phát triển dự án này thành các căn hộ dịch vụ để bán và cho thuê, hướng tới nhóm khách hàng là thương gia, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Trong số quỹ ngoại tham gia đầu tư bất động sản Việt Nam phải kể đến hoạt động mạnh mẽ từ các quỹ đến từ Nhật Bản, trong đó có quỹ đầu tư Creed Group. Được biết, quỹ này đã lần lượt đầu tư vào các dự án bất động sản của Công ty Năm Bảy Bảy (NBB) như City Gate Towers, NBB Garden III (quận 8) và NBB Garden II (huyện Bình Chánh). Tiếp đó, quỹ này đã rót 200 triệu USD vào An Gia Investment. Một phần của số tiền này cam kết mua lại 20% cổ phần của Công ty, một phần góp vốn đầu tư dự án theo hình thức 50/50, phần còn lại cung cấp các khoản vay với lãi suất 5%/năm để An Gia mua lại các dự án mới. Trước đó, 2 nhà đầu khác đến từ xứ sở hoa anh đào là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác với Nam Long đầu tư Dự án Flora Anh Đào (quận 9) thông qua hình thức chuyển nhượng một phần cổ phần.

Mặc dù dòng vốn ngoại đang chảy mạnh vào nhiều dự án, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia hiện nhà đầu tư ngoại vẫn đang vừa đầu tư vừa thăm dò thị trường. Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Quỹ Jen Capital cho rằng, trước khi vào đầu tư bất kỳ một dự án nào thì nhà đầu tư ngoại họ tìm hiểu rất kỹ thông tin về dự án và chủ đầu tư. Họ xem sẽ xem xét khả năng, cách làm việc của đối tác và đặc biệt rất coi trọng chữ “tín” khi ký kết hợp tác. Trong vai trò đại diện một quỹ đầu tư ngoại, ông Trân chỉ ra những băn khoăn đó là, theo tìm hiểu của các quỹ ngoại thì nhiều chủ đầu tư Việt Nam phần lớn vốn là đi vay ngân hàng, điều này kiến họ lo ngại khi thị trường biến động thì rất rủi ro. Thứ hai, sự bất đồng trong cách tính toán chi phí đầu tư, các chủ đầu tư thường đẩy giá đất lên quá cao trong khi nhà đầu tư ngoại lại tính toán rất kỹ càng về mọi chi phí. Do đó, chủ đầu tư nên nhìn vào những giá trị vô hình mà nhà đầu tư ngoại mang lại chứ không chỉ là giá đất để từ đó đưa ra mức giá hợp lý.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, sự tham gia của các nhà đầu tư ngoại sẽ giúp thị trường bất động sản khởi sắc hơn. Đặc biệt là góp phần giảm số lượng tồn kho của thị trường thông qua các hoạt động mua bán sát nhập dự án (M&A). Theo ông Châu có 3 yếu tố khiến nhà đầu tư ngoại quan tâm, thứ nhất tính minh bạch, thứ hai là sức cạnh tranh phải tăng lên và công bằng, thứ 3 đó là yêu cầu sự bền vững của thị trường.

Ông Jeff Foo, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Singapore đã có những chia sẻ rất thiết thực khi đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. Ông Jeff Foo cho rằng, lĩnh vực bất động sản Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân từ tính nhất quán của các chính sách về bất động sản chưa ổn định, tính minh bạch thông tin chưa rõ ràng. Theo ông Jeff Foo, chính sách dành cho bất động sản cần công bằng, không “phân biệt đối xử” với nhà đầu tư ngoại, có cái nhìn dài hơi, bền vững và không nên thay đổi một cách đột ngột, chóng vánh. “Hôm nay các bạn mở cửa nhà đầu tư bước vào nhưng ngày mai đột ngột đóng cửa thì nhà đầu tư rất khó”, ông Jeff Foo nói.

Nguyễn Hùng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.