Năm 2002, Công ty TNHH Sông Thao được UBND tỉnh Phú Thọ quyết định giao khoảng 80ha đất để thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng La Phù. Đây được xem là dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Phú Thọ thời bấy giờ. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, chủ đầu tư mới chỉ tiến hành đầu tư được một phần nhỏ diện tích.

Dù cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần mời chủ đầu tư để bàn phương án giải quyết những tồn tại nhưng chủ đầu tư nhiều lần viện cớ và không có mặt.

Được kỳ vọng là khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp và lớn nhất tỉnh Phú Thọ, nhưng gần 20 năm, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng La Phù chỉ được xây dựng một số hạng mục.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 10/9/2002, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định số 2936/QĐ-UB về việc giao đất và GCNQSD đất cho Công ty TNHH Sông Thao trên 870.000m2 đất tại xã La Phù (nay là thị trấn La Phù), huyện Thanh Thủy để thực hiện triển khai, xây dựng Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng La Phù.

Sau quyết định này, ngày 18/9/2002, Sở Địa chính Phú Thọ đã phối hợp với UBND huyện Thanh Thủy, UBND xã La Phù (cũ) bàn giao mốc giới thửa đất tại thực địa cho Công ty TNHH Sông Thao.

Theo đó, dự án này sẽ được triển khai xây dựng vào cuối năm 2002 và đầu năm 2003 với 4 khu chức năng gồm: Khu trung tâm nghỉ dưỡng tắm nước khoáng nóng và giải trí (khách sạn, nhà nghỉ, bể bơi, dịch vụ ăn uống...); khu trung tâm văn hóa các dân tộc Phú Thọ; khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp (lô biệt thự nhà vườn, sân thể thao, khu di tích tâm linh...) và khu nhà máy sản xuất nước khoáng đóng chai. Thời gian dự kiến hoàn thành là 5 năm.

Ngày 24/12/2014, UBND huyện Thanh Thủy có quyết định số 3050/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.397,4m2 đã được giao cho Công ty TNHH Sông Thao để làm đường nối QL32C với QL70B đi Hòa Bình. Tiếp đến, ngày 5/2/2016, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định số 333/QĐ-UBND về việc thu hồi 139.514,7m2 đất trong tổng diện tích đã giao cho Công ty TNHH Sông Thao để giao lại cho UBND thị trấn Thanh Thủy quản lý với lý do chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt và chưa đền bù cho người dân.

Trái ngược với kỳ vọng của người dân nơi đây và chính quyền tỉnh Phú Thọ về việc dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng chục, hàng trăm lao động địa phương và góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh. Sau gần 20 năm triển khai, thực hiện dự án, chỉ một phần nhỏ công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động. Không những thế, việc gian dối trong kê khai số lượng lao động và nợ tiền thuê đất cũng là câu chuyện cần bàn.

Bên cạnh những khu đất chưa được xây dựng thì ở một góc khác, hạng mục công trình cũng đã xuống cấp và không thể khai thác kinh doanh được.

Theo kết luận số 05/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Phú Thọ ngày 12/4/2019 về việc sử dụng đất, thực hiện đầu tư, xây dựng; khai thác, kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước của Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng La Phù, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại, sai phạm của Công ty TNHH Sông Thao.

Cụ thể, đến thời điểm có kết luận, Công ty TNHH Sông Thao mới đầu tư xây dựng được khu sản xuất nước khoáng đóng chai với diện tích 16.200m2; xây khu nhà nghỉ, bể bơi, phòng hội thảo, sân thể thao với tổng diện tích khoảng 50.000m2; xây dang dở 1 nhà văn hóa dân tộc và tôn tạo 1 đền thờ diện tích hơn 1.000m2; 50 nhà sàn, tuy nhiên các công trình đã xuống cấp, hư hỏng hoàn toàn và không thể khai thác sử dụng được, còn phần lớn diện tích Công ty TNHH Sông Thao vẫn chưa thực hiện theo dự án được duyệt, hiện vẫn còn bỏ hoang hoặc trồng cây lâu năm.

Cũng theo kết luận này, năm 2016, tổng số lao động theo báo cáo của công ty là 78 người, tuy nhiên kiểm tra hợp đồng lao động, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế TNCN lại chỉ thể hiện có 10 người. Kết quả hoạt động kinh doanh lỗ trên 137 triệu đồng.

Năm 2017, công ty cũng kê khai có 78 lao động, nhưng kiểm tra cũng chỉ có 10 lao động và công ty báo cáo lỗ đến trên 3,3 tỷ đồng. Năm 2018, công ty chưa lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán thuế TNCN.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót, tồn tại của chủ đầu tư dự án này.

Về thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, sau 13 năm được miễn tiền thuê đất và miễn nộp thuế sử dụng đất 15 năm (bắt đầu từ 2003), năm 2015, Công ty TNHH Sông Thao phải trả tiền thuê đất. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2018, công ty này còn nợ gần 5,4 tỷ đồng (năm 2015: hơn 10 triệu đồng, 2016, 2017, 2018, mỗi năm nợ gần 1,8 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Minh Xuyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, đối với Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng La Phù, các sở ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh gửi giấy mời để gặp, họp với chủ đầu tư để bàn bạc tháo gỡ những vướng mắc cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện triển khai dự án. Tuy nhiên, lấy lý do sức khỏe, chủ đầu tư đã không có mặt.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải làm báo cáo cụ thể về việc triển khai thực hiện dự án trong thời gian sắp tới. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, Sở KHĐT sẽ phối với các sở, ban, ngành khác kiến nghị với UBND tỉnh thu hồi lại phần diện tích đất đã giao nhưng chưa được chủ đầu tư triển khai thực hiện. Hoặc có thể bàn bạc với chủ đầu tư tìm kiếm các đối tác khác để tiếp tục thực hiện, triển khai dự án với một quy mô, một định hướng phát triển mới để góp phần thúc đẩy dự án sớm hoàn thành”, ông Xuyên cho biết thêm.

Ngô Hùng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.