Ảnh minh hoạ
Tập đoàn Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dài khoảng 121 km, với vận tốc thiết kế tối đa 300 km/h, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch. Dự kiến tuyến này sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO), giảm gánh nặng chi phí vận hành cho nhà nước.
Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân khởi công từ năm 2008, dài 131 km, thiết kế tốc độ 120 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu vận tải hàng hóa kết hợp hành khách. Tuy nhiên, năm 2011, dự án buộc phải dừng lại vì cắt giảm đầu tư công.
Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng vốn lên hơn 8.300 tỷ đồng để chuyển công năng dự án sang vận tải hành khách.
Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì ngày 17/4 vừa qua, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã thảo luận kỹ lưỡng về đề xuất của Vingroup, bao gồm hướng tuyến, công nghệ, phương thức đầu tư và khả năng tích hợp quy hoạch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuyến Hà Nội – Quảng Ninh có vai trò chiến lược trong liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, do đó cần cập nhật vào quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đánh giá toàn diện, nghiên cứu cả phương án 160 km/h và 300 km/h, từ đó lựa chọn mô hình tối ưu. Báo cáo điều chỉnh tiền khả thi phải hoàn tất và gửi về Bộ trước ngày 6/5/2025 để kịp trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Một điểm đáng chú ý là nhà đầu tư cũng được yêu cầu đề xuất phương án khai thác theo mô hình TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Điều này mở ra khả năng xây dựng các khu đô thị vệ tinh, dịch vụ du lịch, thương mại dọc theo tuyến đường sắt, từ đó tạo ra giá trị gia tăng vượt xa so với lợi ích giao thông đơn thuần.
Nếu được triển khai đúng hướng, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh không chỉ góp phần hiện đại hóa hạ tầng, mà còn là “cú hích” cho kinh tế khu vực, đưa Quảng Ninh thực sự trở thành một trung tâm du lịch quốc tế – như tầm nhìn đã vạch ra từ lâu.
-
Bất động sản 24h: Khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026
Tin vui cho hàng triệu người dân: Đường sắt tốc độ cao 350km/h rút ngắn hành trình Bắc - Nam sắp có bước ngoặt lớn; Khánh thành Bệnh viện Đa khoa hơn 1.900 tỷ đồng tại TP.Thủ Đức; Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ bước vào giai đoạn nước rút thông xe vào 30/4... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương (mã: DPG) cho biết sẽ chú trọng vào các dự án trọng điểm mà Nhà nước đang khuyến khích đầu tư. Đạt Phương sẽ mở rộng tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, hầm và metro, những công trình trọng điểm phục vụ phát triển giao thông và đô thị thông minh.
-
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết trong tháng 4/2025, Hòa Phát sẽ tổ chức động thổ xây dựng nhà máy nhằm kịp thời sản xuất sản phẩm thép ray đường sắt, thép đặc biệt phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.






-
Công ty con của Vinhomes làm dự án sân golf hơn 100ha tại Quảng Ninh
Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 5, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (công ty con của Vinhomes) vừa công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án sân golf Quang Hanh tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh....
-
Tỉnh được ví như "Việt Nam thu nhỏ" sẽ có 54 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 2 đặc khu sau sắp xếp
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức vận hành hệ thống hành chính cấp xã mới gồm 54 đơn vị, trong đó đáng chú ý là sự ra đời của hai đơn vị hành chính đặc thù mang tên Đặc khu Vân Đồn và Đặc khu Cô Tô....
-
Hé lộ thời điểm vận hành trung tâm thương mại gần 5.200 tỷ đồng tại Quảng Ninh
Khởi công từ giữa tháng 2/2025, chỉ sau 4 tháng kể khởi công Trung tâm thương mại Aeon Mall tại TP.Hạ Long đã đạt được tiến độ đáng kể, hé lộ thời điểm đi vào vận hành.