.jpg)
Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tích hợp ngay hai tuyến đường sắt này vào quy hoạch tỉnh. Ảnh minh hoạ
Động thái này được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 2404/QĐ-TTg điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó bổ sung 2 tuyến đường sắt chiến lược: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đã yêu cầu thành lập Tổ công tác liên ngành để cập nhật, rà soát và điều chỉnh các quy hoạch cấp dưới, đảm bảo đồng bộ, không chồng chéo với quy hoạch hiện hữu. Các địa phương, đơn vị liên quan phải hoàn tất đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11.
Tỉnh cũng phân công cụ thể từng đầu việc cho cơ quan chuyên môn để triển khai quy hoạch chi tiết tuyến và ga đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh; xác định hướng tuyến trên thực địa, kiểm tra loại đất, cắm mốc và giao địa phương quản lý.
Song song, Quảng Ninh chuẩn bị sẵn phương án để sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các đoạn thuộc tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sử dụng ngân sách tỉnh. Đây là tuyến lần đầu tiên mở ra hành lang ven biển Bắc Bộ có kết nối đường sắt xuyên suốt từ cảng biển lớn tới cửa khẩu Móng Cái, hình thành tuyến logistics chiến lược Đông Bắc Á, rút ngắn hành trình kết nối thương mại Việt Nam - Trung Quốc.
Tuyến Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao, dài khoảng 120 – 124km, tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác riêng tàu khách, khổ đường tiêu chuẩn quốc tế 1.435 mm, được kỳ vọng trở thành “xương sống mới” của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 5,3 tỷ USD theo PPP, 4 ga chính (Cổ Loa - Gia Bình - Yên Tử - Hạ Long), 2 depot, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và đưa vào vận hành đầu 2028. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển Hà Nội - Hạ Long chỉ còn khoảng 30 phút, rút ngắn 4-5 lần so với hiện nay.
Còn tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, theo quy hoạch điều chỉnh sẽ có chiều dài khoảng 187km, triển khai theo hai giai đoạn trước và sau năm 2030. Tuyến đường sắt ven biển này được đánh giá là “mắt xích vàng” khi kết nối chuỗi cảng biển lớn nhất miền Bắc, bao gồm cảng Cái Lân và cụm cảng Con Ong - Hòn Nét, đồng thời dẫn thẳng tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái - một trong những điểm giao thương sôi động nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khi hoàn thành, tuyến sẽ tạo trục vận tải liên thông từ cảng biển đến biên giới, tối ưu vận chuyển hàng hóa và nâng hiệu quả logistics khu vực lên một tầm cao mới.
Cùng với sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng biển quốc tế Hạ Long và 176 km cao tốc đã hoàn thiện, 2 tuyến đường sắt mới sẽ giúp hệ thống giao thông Quảng Ninh ngày càng hoàn chỉnh, đồng bộ. Đây là nền tảng then chốt để Quảng Ninh bước vào giai đoạn phát triển xanh, thông minh, đồng thời tiến gần hơn mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
-
Đề xuất cơ chế huy động vốn mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung đề nghị bổ sung cơ chế chia sẻ trách nhiệm nguồn lực với ngân sách địa phương, tương tự các dự án đường cao tốc đang triển khai.
-
Nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể được vay vốn lãi suất 0%
Nhà nước cho vay tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt (không bao gồm chi phí dự phòng), với lãi suất tối thiểu bằng 0%, thời hạn vay tối đa 30 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
-
VinSpeed muốn khởi công đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh ngay trong năm nay
VinSpeed đề xuất khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh gần 5,3 tỷ USD từ cuối năm nay, để có thể vận hành thương mại vào quý 1/2028.
-
Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11
Tháng 11 ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ của nhiều địa phương phía Bắc khi đồng loạt trình, duyệt và điều chỉnh các quy hoạch quan trọng trên ba trụ cột: kinh tế, hạ tầng hàng không và đô thị - công nghiệp. Những động thái này được đánh giá là bước đi ch...
-
Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?
Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chí...
-
Hé lộ đồ án phác thảo dáng hình “siêu đô thị tương lai” của Hà Nội
Đồ án hé mở một Hà Nội năm 2050 với diện mạo khác biệt - một siêu đô thị xanh - thông minh - thịnh vượng, có sức cạnh tranh ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực, mở ra kỳ vọng thay đổi sâu rộng cho không gian đô thị, kinh tế, đời sống v...
-
Dự án khu đô thị mới hơn 21 ha tại Thanh Hoá có diễn biến mới
Dự án khu đô thị mới Đông Tân Phong rộng hơn 21 ha tại Thanh Hoá vừa có diễn biến đáng chú ý, khi tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
-
Vì sao đại lộ hơn 1.000 tỷ đồng ở Thanh Hóa dời ngày hoàn thành?
Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi – nơi được gọi là con đường nội đô đẹp nhất thành phố Thanh Hóa (cũ) vừa được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện, lùi mốc hoàn thành sang trước ngày 1/7/2026, thay vì giai đoạn 2022-2025 như kế hoạch ban đ...

.png)

