Tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh mới đây đã có buổi làm việc với Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc ngày 23/11.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc

Tại buổi làm việc, ông Hồ Cổ Hoa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc cho biết, Tập đoàn được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất 3 trong số 6 doanh nghiệp thống trị ngành đất hiếm của Trung Quốc bao gồm: Tổng công ty nhôm nhà nước Trung Quốc (Chinalco), Tổng công ty Minmetals Trung Quốc và Tập đoàn đất hiếm Cám Châu.

Hiện nay, Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc đang kiểm soát 37,6% hoạt động khai thác đất hiếm của quốc gia này, bao gồm gần 70% sản lượng đất hiếm nặng và gần 42% sản lượng phân tách và xử lý quặng trong nước.

Ông Hồ Cổ Hoa cho biết, tập đoàn hiện nắm quyền khai thác tài nguyên đất hiếm ở các tỉnh Giang Tây, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Hồ Nam, Quảng Tây. Theo đó, ông Hoa bày tỏ mong muốn tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong thời gian tới với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết sẽ trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường về cơ hội hợp tác giữa Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc và TKV dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, tháng 7/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 866/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản đất hiếm một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Đối với các doanh nghiệp được cấp phép mới khai thác khoáng sản đất hiếm phải có dự án chế biến đến sản phẩm tối thiểu là tổng các oxit, hydroxit, muối đất hiếm có hàm lượng TREO ≥ 95%, khuyến khích sản xuất tới nguyên tố đất hiếm riêng rẽ (REO), công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, thu hồi tối đa các khoáng sản có ích đi kèm, đảm bảo môi trường, an toàn về phóng xạ.

Hiện nay, Việt Nam chưa làm chủ được công nghệ chế biến đất hiếm, chưa chế biến được các sản phẩm thủy luyện và chiết tách các oxit đất hiếm riêng rẽ phục vụ nhu cầu trong nước và nước ngoài.

Được biết, đất hiếm là tài nguyên quý làm nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, laser, vật liệu siêu dẫn, chất phát quang, xúc tác, nam châm, quang điện, chế tạo vũ khí, thiết bị y tế, công nghệ bán dẫn…

Theo công bố năm 2022 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm vô cùng lớn với trữ lượng khoảng 22 triệu tấn, đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc 44 triệu tấn. Một số quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn khác: Brazil có khoảng hơn 21 triệu tấn, Nga có khoảng 21 triệu tấn, Ấn Độ có khoảng gần 7 triệu tấn…

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.