Việt Nam cùng với Hàn Quốc, Singapore, Úc, Malaysia, Indonesia được đánh giá là các nước có triển vọng đầu tư tốt nhất trong năm 2023 tại châu Á – Thái Bình Dương.

Lawrence Yeo, Giám đốc điều hành của AsiaBIZ Strategy, một công ty tư vấn chuyên về thị trường châu Á có trụ sở tại Singapore, dự báo một triển vọng kinh tế ảm đạm cho khu vực này trong năm 2023. Ông cho rằng cần có chiến lược đầu tư tập trung để “nhìn thấy ánh sáng trong những thời khắc đen tối nhất”.

Tuy nhiên, cơ hội sẽ đến các quốc gia châu Á sở hữu các động lực tăng trưởng như hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tốt cùng khả năng tiếp cận thị trường rộng mở. Họ cũng cần phải có luật pháp mạnh mẽ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn, và một lượng lớn người tiêu dùng nhanh chóng chấp nhận công nghệ và hàng hóa nước ngoài.

Nhờ sở hữu những đặc điểm này, các quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Úc, Malaysia, Indonesia và Việt Nam trở nên vô cùng triển vọng trong danh mục đầu tư vào năm 2023. Dòng vốn tập trung vào các quốc gia này, do đó, có thể mang lại ánh sáng cho các doanh nghiệp trong thời điểm ảm đạm hiện nay.

Trước đó, dự báo tăng trưởng năm 2023 ở các nước châu Á đang phát triển đã bị Ngân hàng Phát triển châu Á hạ từ 5,3% xuống 4,9% vào tháng 9/2022, do những thách thức như lạm phát, nhu cầu bên ngoài yếu hơn, gián đoạn chuỗi cung ứng và việc tiếp tục phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cho rằng các chính phủ ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương cũng cần phải đánh đổi các khó khăn về hỗ trợ trong ngắn hạn cho nền kinh tế với những nguy cơ làm suy yếu các mục tiêu dài hạn về tăng trưởng, an ninh và bền vững. Ngay cả một cường quốc châu Á là trung Quốc cũng chỉ tăng trưởng ở mức 4,5% trong năm 2023, chậm hơn hầu hết các nền kinh tế khác do chính sách zero-Covid và những căng thẳng địa chính trị ngày càng lớn với phương Tây.

Bất chấp những dự báo đen tối này, châu Á có thể kỳ vọng vào một số xu hướng tốt ở một số lĩnh vực như công nghệ, với các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như điện toán đám mây, fintech, edtech và govtech.

Đông Nam Á vẫn là khu vực dẫn đầu thế giới trong việc ứng dụng các công nghệ mới như 5G, phương tiện truyền phát trực tiếp, truyền thông không dây, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn. Với dân số tiêu dùng kỹ thuật số là 370 triệu người, khu vực này cũng có mức độ chấp nhận cao nhất đối với ví điện tử, tiền điện tử và mã token.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, châu Á có thể sẽ chứng kiến một số xu hướng đa dạng hóa vào năm tới. Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đa dạng hóa các dòng vốn mà họ chuyển khỏi Trung Quốc để tránh sự gián đoạn chuỗi cung ứng do thiếu nhân viên và nguồn cung, cũng như các lệnh phong tỏa của chính phủ.

Các công ty sản xuất thông minh và hậu cần thông minh cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu vực, với sự trợ giúp của các công cụ kỹ thuật số và các biện pháp chống lại sự gián đoạn sản xuất như tìm nguồn cung ứng tại chỗ.

Lam Vy (FE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 qua những con số

    Kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 qua những con số

    Bức tranh kinh tế Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ, cán cân thương mại duy trì xuất siêu với 8,4 tỷ USD, vốn FDI tiếp tục tăng cao, lượng khách quốc tế đạt hơn ...

  • Việt Nam đón gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng

    Việt Nam đón gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng

    Trong tháng 4/2024 , số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước và tăn...

  • Có hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024

    Có hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024

    Trong tháng 4/2024, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.