Sau một năm triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, công tác sắp xếp và xử lý nhà, đất tại các địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong khi đó, khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy vẫn còn tình trạng quản lý chưa chặt chẽ tài sản công.

Những vướng mắc trong công tác sắp xếp và xử lý nhà, đất công đang làm chậm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Ảnh: Tiên Giang

Vì sao chậm phê duyệt phương án sử dụng đất?

“Thời gian qua, có trường hợp hồ sơ về phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa và thoái vốn không đúng quy hoạch nên khó xử lý và làm chậm quá trình phê duyệt phương án sử dụng đất”, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết. Theo ông Toản, đây là một trong những khó khăn trong quá trình phê duyệt phương án sử dụng nhà, đất công theo các văn bản pháp lý mới.

Các văn bản pháp lý quan trọng với công tác này là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 về sắp xếp lại, xử lý tài sản công thay cho Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Đánh giá về công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất sau 1 năm triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản thuộc Bộ Tài chính cho biết, bên cạnh những mặt được, các văn bản này vẫn còn một số hạn chế nhất định như chưa bao quát hết các đối tượng; phân cấp thẩm quyền quyết định xử lý nhà, đất còn chưa hợp lý; việc xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp nhà, đất thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại các Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chưa được rõ ràng,...

Trở lại với vướng mắc nói trên, ông Nguyễn Doãn Toản cho biết, vì sự chậm trễ đó mà trong một số cuộc họp về thúc đẩy cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ý kiến cho là chính quyền địa phương thiếu phối hợp trong việc phê duyệt phương án sử dụng nhà, đất. “Nhưng thực tế, trong những trường hợp hồ sơ không đúng, chúng tôi đề nghị chưa phê duyệt và ghi rõ vào bản cáo bạch khi cổ phần hóa doanh nghiệp như vậy”, ông Toản nói.

Bên cạnh đó, một trở ngại đáng chú ý khác khi thực hiện sắp xếp và xử lý nhà, đất công là: “Không biết xác định theo quy định nào, bởi quá trình này kéo dài nhiều năm, “vắt” qua nhiều thời điểm hiệu lực của các văn bản pháp lý khác nhau”.

Ông Toản cho biết, trong một số trường hợp như vậy, UBND TP. Hà Nội đã báo cáo cơ quan chức năng để xin ý kiến và yên tâm thực hiện. “UBND TP. Hà Nội kiến nghị trong quá trình triển khai, khi có phát sinh vướng mắc như vậy thì mong các bộ, ngành liên quan cùng rà soát kỹ để giúp Thành phố xử lý khó khăn”, ông Toản cho biết thêm.

UBND TP.HCM cho biết, địa phương này cũng đang lúng túng bởi nhiều trường hợp không thuộc đối tượng quy định tại Nghị định 167. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đặt câu hỏi: “Trong thực tế, còn các loại tài sản thuộc sở hữu nhà nước khác như nhà đất tái định cư, nền đất còn lại sau khi bố trí, đất kênh - rạch do Nhà nước quản lý, nhà đất đang ký hợp đồng cho thuê làm nhà ở, nhà đất vắng chủ đã kiểm kê nhưng chưa quản lý... Những loại này có thuộc phạm vi của Nghị định 167 không?”.

Phối hợp rà soát để có giải pháp xử lý

Trước các phản ánh này, ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang xây dựng phương án sửa đổi Nghị định số 167 với một số nội dung gỡ khó cho những vướng mắc nêu trên, đặc biệt là quy định về chuyển tiếp giữa các văn bản pháp lý để việc xác định đối tượng được rõ ràng hơn. “Việc xác định tài sản công là đối tượng thuộc quy định nào cũng khá phức tạp. Trong nhiều trường hợp, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các địa phương để xem xét xử lý cụ thể”, ông Hà cho biết.

Về nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh việc xử lý tài sản công, Bộ Tài chính đề xuất các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khẩn trương xây dựng, chỉnh lý hoặc ban hành mới quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

“Việc sắp xếp và xử lý nhà, đất cần được chú trọng ở các doanh nghiệp nhà nước đang thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn để đúng quy định và tránh thất thoát. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện ở cấp cơ sở. Qua công tác phối hợp kiểm tra với các ngành, địa phương, chúng tôi nhận thấy nhiều nơi quản lý và sử dụng đúng chế độ. Tuy nhiên, vẫn có một số nơi quản lý chưa chặt chẽ trong cho thuê, mượn tài sản. Có trường hợp, hồ sơ tài sản không đầy đủ, diện tích đo đạc không đầy đủ, nhà cửa xuống cấp. Cần rà soát để đánh giá tình hình, từ đó có biện pháp kiểm soát và xử lý, khắc phục”, ông Hà nhấn mạnh.

Lê Hường (Báo Đấu thầu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.