24/09/2024 4:35 PM
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày thứ Ba 24/9 đã công bố biện pháp kích thích lớn nhất kể từ đại dịch để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát và quay trở lại mục tiêu tăng trưởng của chính phủ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng cần có thêm hỗ trợ tài khóa để đạt được các mục tiêu này.

Trung Quốc mạnh tay bơm 33 tỷ USD và cắt lãi suất để vực dậy nền kinh tế- Ảnh 1.

Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Gói hỗ trợ rộng hơn dự kiến cung cấp thêm nguồn tài trợ và cắt giảm lãi suất, đánh dấu nỗ lực mới nhất của các nhà hoạch định chính sách nhằm khôi phục niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhưng các nhà phân tích đặt câu hỏi về hiệu quả của các đợt bơm thanh khoản của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu tín dụng cực kỳ yếu từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Đây là gói kích thích quan trọng nhất của PBOC kể từ những ngày đầu của đại dịch", nhà phân tích Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết.

"Nhưng tự nó, có thể là không đủ", ông nói thêm, cho biết có thể cần thêm các biện pháp kích thích tài khóa để đưa tăng trưởng trở lại quỹ đạo hướng tới mục tiêu chính thức của năm nay là khoảng 5%.

Cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc tăng giá, trong khi cổ phiếu châu Á đạt mức cao nhất trong 2 năm rưỡi khi Thống đốc Pan Gongsheng công bố kế hoạch hạ lãi suất cho vay và bơm thêm tiền vào nền kinh tế, cũng như giảm bớt gánh nặng trả nợ thế chấp của các hộ gia đình. Đồng nhân dân tệ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 16 tháng so với đô la Mỹ.

Ông Pan phát biểu tại cuộc họp báo rằng ngân hàng trung ương sẽ sớm cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ dưới dạng dự trữ - được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) - 50 điểm cơ bản (bps), giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) cho các khoản cho vay mới.

Ông Pan cho biết, tùy thuộc vào tình hình thanh khoản của thị trường vào cuối năm nay, RRR có thể được hạ thêm 0,25-0,5 điểm phần trăm, trong những nhận xét mang tính hướng tới tương lai.

PBOC cũng sẽ cắt giảm lãi suất repo ngược kỳ hạn bảy ngày 0,2 điểm phần trăm xuống còn 1,5%, cũng như các lãi suất khác.

"Động thái này có thể đến hơi muộn một chút, nhưng thà muộn còn hơn không", Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis cho biết.

Trước đó, vào ngày 23/9, lần đầu tiên sau nhiều tháng, PBOC thông báo bắt đầu “bơm” tiền mặt cho hệ thống ngân hàng trong 14 ngày với mức lãi suất ưu đãi hơn. Cụ thể, PBOC đã "bơm" 234,6 tỷ nhân dân tệ (33,29 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua các hoạt động thị trường mở.

Cuộc họp báo của quan chức cấp cao tổ chức sau khi Fed hạ lãi suất vào tuần trước. Động thái này cho thấy PBOC đang khởi động một chu kỳ nới lỏng chính sách, giúp ngân hàng có thêm “room” để hạ lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng trước áp lực giảm phát.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới một mặt đang chật vật ứng phó với áp lực giảm phát, một mặt đang nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có việc triển khai hàng loạt biện pháp nhằm kích cầu chi tiêu nội địa.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc sẽ đẩy nhanh động thái nới lỏng tiền tệ sau khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng bằng một đợt cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.