Hãng tin tức tài chính REDD đưa tin hôm thứ Hai 26/7 rằng Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuần trước đã thông qua kế hoạch thành lập một quỹ bất động sản trị giá lên tới 300 tỷ nhân dân tệ (44,4 tỷ USD) để hỗ trợ ít nhất 12 tập đoàn bất động sản, trong đó có China Evergrande Group, giải quyết cuộc khủng hoảng nợ.

Dự án Thành phố Du lịch Văn hóa Evergrande đang trong quá trình xây dựng, một khu dân cư - bán lẻ - giải trí kết hợp ở Taicang, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Tin tức này đã đẩy chỉ số Hang Seng Mainland Properties, chỉ số theo dõi 10 công ty bất động sản niêm yết tại Hồng Kông lớn nhất của Trung Quốc, tăng tới 5,4% trong mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 26/7. Cổ phiếu của hai nhà phát triển bất động sản Country Garden và Longfor Group, tăng lần lượt 8,3% và 9%.

Trong khi đó, cổ phiếu của China Evergrande Group, Shimao và Sunac, đã bị đình chỉ giao dịch trong những tháng gần đây do khủng hoảng thanh khoản của nhóm này.

Theo đó, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và ngân hàng trung ương của Trung Quốc sẽ bơm 80 tỷ nhân dân tệ vào quỹ mới để giúp các công ty bất động sản gặp khó khăn hoàn thành các dự án phát triển bị đình trệ, một người nói ngắn gọn về sáng kiến này.

Quỹ, sẽ hỗ trợ ít nhất 12 tập đoàn bất động sản, đã được các nhà quản lý phê duyệt vào tuần trước và có thể được mở rộng lên tới 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,4 tỷ USD). Ngoài việc hồi sinh các dự án bị đình trệ, quỹ có thể được sử dụng để mua trái phiếu của các nhà phát triển, phát hành các khoản vay hoặc nhận cổ phần, nguồn tin nói thêm.

Diễn biến này diễn ra ngay sau khi những người mua bất động sản trên toàn Trung Quốc đe dọa sẽ ngừng thanh toán các khoản thế chấp trên những căn hộ chưa hoàn thiện nếu việc xây dựng bị đình trệ.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản bao trùm khắp lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bắt đầu vào năm ngoái khi Evergrande có trụ sở tại Thâm Quyến thông báo vỡ nợ.

Vào thứ Sáu tuần trước, giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của Evergrande đã buộc phải từ chức vì trách nhiệm trong việc phát hành bảo lãnh của bên thứ ba đã đóng băng hơn 2 tỷ USD tiền mặt tại một công ty con của tập đoàn.

Những tai ương của ngành và các đợt đóng cửa thường xuyên nhằm mục đích dập tắt các đợt bùng phát Covid-19 đã khiến nền kinh tế Trung Quốc gần như ngừng trệ, với mức tăng trưởng hàng năm chậm lại chỉ còn 0,4% trong quý 2/2022

Các chính quyền địa phương trên toàn quốc, bị buộc phải chịu trách nhiệm về sự đình trệ của Evergrande và các công ty bất động sản khác trong khu vực pháp lý của họ, đã yêu cầu các ngân hàng nhà nước và các công ty quản lý tài sản giúp hoàn thiện quỹ cứu trợ này.

Nhưng theo các quan chức chính quyền địa phương và giám đốc điều hành tài chính tham gia vào các cuộc thảo luận về gói cứu trợ nói trên, những bên có khả năng cứu trợ tâm tiềm năng lo sợ rằng hầu hết các dự án sẽ không thu được lợi nhuận khi hoàn thành.

Chen Long tại Plenum, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, nói rằng sẽ không thể thu hồi vốn đối với các dự án đã bán hết. "Bạn phải trả tiền cho các công ty xây dựng để hoàn thành chúng nhưng không có lợi nhuận. Về cơ bản, bạn đang ném tiền đi”, ông nói.

Chen nói thêm: “Chính quyền địa phương có sẵn sàng giảm chi phí hoàn thành không? Đó là một quyết định khó thực hiện”.

Quỹ mới do CCB và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lãnh đạo cũng đang tìm kiếm lợi tức “vừa phải” cho các khoản đầu tư của mình.

Tuần trước, các nhóm do chính quyền địa phương hậu thuẫn ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã thành lập một quỹ tương tự nhằm hỗ trợ các nhà phát triển thiếu tiền mặt trong khu vực.

Cụ thể, Zhengzhou Real Estate, công ty đã thành lập một trong những quỹ cứu trợ địa phương đầu tiên trong nước vào tuần trước cùng với Công ty quản lý tài sản Hà Nam thuộc sở hữu nhà nước có kế hoạch sử dụng 20 tỷ nhân dân tệ để mua 50.000 căn hộ và biến chúng thành cho thuê nhà ở.

Những bất ổn trên thị trường bất động sản của Trung Quốc, từ khủng hoảng nợ, đến thắt chặt tín dụng và tẩy chay thế chấp, đã làm mất niềm tin trong lĩnh vực này và khiến các nhà chức trách phải xoay sở để ngăn chặn các vấn đề đang lan rộng ra nền kinh tế rộng lớn hơn.

Raymond Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại CGS-CIMB Securities, cho biết: “Nếu (quỹ) có thể thành hiện thực trong tương lai gần, nó sẽ giúp tránh nhiều nhà phát triển vỡ nợ hơn và cũng giúp cải thiện tâm lý thị trường cũng như doanh số bán hàng của các nhà phát triển”.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang xem xét chính sách quốc gia về việc phát hành trái phiếu đặc biệt để tái phát triển các khu ổ chuột.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.