Sáng nay (28/6), CafeLand đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022” với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia:

- PGS.TS Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

- TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia Tài chính

- Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA)

- TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

- Ông Đặng Hoài Nam - Giám đốc kinh doanh Công ty CP BĐS Tiến Phước

- Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam

- ThS. Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand

9h00: Bắt đầu hội thảo

Ông Trần Đình Thiên: Bơm tiền cho nền kinh tế phục hồi, không phải rón rén đợi “gục” rồi lại bơm tiếp

Thế giới đang chuyển mạnh sang thời đại công nghệ cao, khiến chúng ta bước vào một thế giới khác - nơi con người có thể không làm được nhưng công nghệ cao có thể làm được. Công nghệ cao khiến con người thay đổi cách ứng xử, quan niệm sống, tình yêu…

Tuy nhiên, công nghệ cao đi cùng với khủng hoảng. Sự phát triển quá nhanh của công nghệ khiến thế giới bị đứt gãy, bất ổn và nhiều rủi ro. Chính vì thế, thế giới cần và đang cấu trúc lại để mở ra nhiều cơ hội lớn hơn. Hiện tại, thế giới đang cấu trúc lại theo công nghệ khác và thể chế điều hành khác.

Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn khi nền kinh tế có độ mở cao, lệ thuộc vào nước ngoài rất nhiều như Mỹ, Trung Quốc… Chúng ta đang chịu ảnh hưởng từ bên ngoài rất nhiều trong bối cảnh thực lực chưa mạnh.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Việt Nam dù có trình độ phát triển thấp, sức cạnh tranh yếu nhưng vẫn có thể trụ vững bởi có khát vọng trỗi dậy mạnh mẽ.

Vậy Việt Nam có thể làm gì trước những thách thức đó?

Một thế giới toàn cầu hóa với nhiều rủi ro, tai họa trên toàn tuyến như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, khủng hoảng kinh tế - y tế… đang diễn ra mạnh mẽ và khi những rủi ro, tai họa đó cộng hưởng sẽ gây ảnh hưởng lớn vô cùng lớn.

Thế giới đã có một năm rơi xuống -5% GDP toàn cầu. Đây là “cú ngã” mạnh nhất từ trước tới giờ. Nhưng thế giới cũng đứng dậy mạnh mẽ ngay sau đó khi chuyển dịch cấu trúc phát triển toàn cầu với thời đại công nghệ mới, hệ thống kinh tế thị trường toàn cầu hiện đại và phát triển.

Để có thể phát triển kịp với thế giới, Việt Nam phải nắm được những bài học “tốc hành”. Đó chính là bài học về toàn cầu hóa với rủi ro toàn cầu, hỗ trợ lẫn nhau, liên kết để cùng tồn tại. Còn một người nhiễm Covid, thế giới chưa an toàn.

Bài học về “luật chơi”, không nên tự cô lập mình. Bài học về “lợi thế đi sau” là sự tích cực phát triển kinh tế số và công nghệ cao để thoát khỏi rủi ro, tận dụng xu thế thời đại. Bài học chuẩn bị năng lực đón đầu xu thế.

Một thế giới bất thường mang đến nhiều thách thức, rủi ro khó lường và ngoài tầm kiểm soát. Việt Nam là một đất nước có nền tảng tốt, có đà phát triển, có khát vọng nên không thể để lãng phí cơ hội.

Theo dự báo từ các tổ chức quốc tế, tăng tưởng GDP 2022-2023 của Việt Nam đang có xu hướng tăng lên theo thời gian trong khi kinh tế thế giới vẫn tiếp tục gặp khó khăn với nỗi lo lạm phát.

Việt Nam mấy năm nay kiểm soát lạm phát tốt. Chưa bao giờ Chính phủ Việt Nam có năng lực kiểm soát ổn định vĩ mô và lạm phát tốt như bây giờ. Câu chuyện của chúng ta là tình thế bất thường phải xử sự theo nguyên tắc khác thường.

Tôi đề nghị việc bơm tiền vẫn phải tiếp tục, những khả năng nào để kéo lạm phát chi phí đẩy xuống phải tung ra hết.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn theo tư duy tăng cường sức mạnh ngân sách hơn là củng cố các công cụ tăng trưởng. Vốn đầu tư công hiện đang giải ngân rất chậm, trong khi vốn tư lại cực kỳ linh hoạt. Một nền kinh tế chỉ tăng trưởng 5% mà vốn tư lại tăng trưởng ghê gớm, trong khi cùng một cơ chế. Điều này đặt ra câu chuyện các dòng vốn quốc gia đang vận động lệch pha, đáng lẽ ra phải thúc vốn công thì lại chậm.

Tôi cho rằng, thời gian tới, chúng ta không được sợ lạm phát, phải tin vào năng lực quốc gia, phải “bơm máu” cho nền kinh tế. Trong đó, dòng tiền vào bất động sản là vấn đề mấu chốt về mặt vĩ mô, không chỉ cứu ngành bất động sản mà còn tạo động lực cho nền kinh tế.

Tôi vẫn tin rằng phải tiếp tục câu chuyện bơm tiền cho nền kinh tế trên tình thần phục hồi và phát triển, không phải rón rén, ngắt quãng, đợi “gục” rồi lại bơm tiếp.

Chính phủ hiện đang thực hiện chương trình “Phục hồi và Phát triển”. Trong khi các nước chỉ đang định hướng phục hồi thì Việt Nam lại đặt mục tiêu phát triển mạnh hơn. Để có thể thực hiện được mục tiêu này ta cần cải cách, thay đổi cơ chế thật quyết liệt. Sau những thiệt hại, những điểm yếu điểm kém trong cách quản lý điều hành đã lộ dần, có thể kể đến là sự chậm chạp trong quá trình giải ngân đầu tư công. Và việc đầu tư công càng chậm thì nền kinh tế đất nước càng chảy máu. Chúng ta phải nhân cơ hội thế giới đang loạng choạng mà đứng lên nhanh hơn, vững vàng hơn. Không chỉ có khát vọng mà còn phải có tầm nhìn.

Hai năm vừa rồi, Việt Nam trụ hạng rất tốt, nhưng vẫn có hai bài học cần rút ra.

Thứ nhất là Chính phủ phải có bản lĩnh, phải biết lựa chọn các chính sách linh hoạt, không nên thay đổi quá nhiều mà cũng không nên duy trì một chính sách cứng nhắc mãi. Vậy nên việc điều hành cần có bản lĩnh và năng lực, “Dĩ bất biến – ứng vạn biến”, cần linh hoạt linh hoạt, nhạy bén, quyết đoán và quyết liệt hành động.

Thứ hai là phải chống dịch không được gây đứt chuỗi kinh tế. Thực trạng cho thấy nền kinh tế nhiều lần thiệt hại gây tranh cãi, ví dụ như câu chuyện hàng thiết yếu giữa bánh mì và… băng vệ sinh. Ta cần duy trì dòng tiền, dòng lao động và dòng hàng hóa, không để đứt chuỗi nền kinh tế thị trường.

Hiện tại kinh tế Việt Nam có hai khu vực chính: FDI và Nội địa. Trong khi FDI phục hồi tốt hơn thì nền kinh tế nội địa lại chững lại cần được hỗ trợ nhiều hơn. Những nguy cơ của việc phục hồi kinh tế không cần bằng là rất lớn, sức ảnh hưởng rộng và thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của việc phục hồi “lệch”

Ông Lê Hoàng Châu: Dòng tiền quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp

Dòng tiền quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Nếu dòng tiền được luân chuyển một cách lành mạnh sẽ tạo điều kiện phát triển nền kinh tế.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, dòng tiền của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đến từ 4 nguồn chính: vốn tín dụng, trái phiếu, FDI và vốn từ khách hàng.

Dòng tiền đầu tiên của thị trường bất động sản (BĐS) là nguồn vốn tín dụng. Theo đó, vốn tín dụng được xem là bà đỡ của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay. Theo ông Châu, hiện có đến 80-85% doanh nghiệp phải huy động vốn từ thị trường hay còn gọi là nguồn vốn tín dụng.

Trong dự thảo sửa đổi Thông tư 39 mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sử dụng từ “kiểm soát” việc cho vay mua, kinh doanh bất động sản và “kiểm soát” việc cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống có giá trị lớn.

Theo đó, việc dùng từ ngữ này đã dẫn đến luồng dư luận cho là NHNN định hướng “thắt chặt” tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả “thắt chặt” cho vay để mua BĐS cao cấp do đây là khoản vay có giá trị lớn, có thể dẫn đến hệ quả là các tổ chức tín dụng “ngại” hoặc “không dám” cho vay đối với doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư thứ cấp và kể cả cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua BĐS, nhà ở.

Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Để đảm bảo nguồn vốn tín dụng chảy vào thị trường BĐS, các dự án BĐS có tính khả thi, các doanh nghiệp có uy tín sẽ được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Tuy nhiên, Thông tư 39 của NHNN sửa đổi Điều 8, không được phép cho vay đối với một số trường hợp, trong đó có việc vay để chứng minh bảo lãnh như vay đi du học, thành lập doanh nghiệp

Chúng tôi đề nghị xem xét lại, theo hướng các dự án bất động sản có tính khả thi, các doanh nghiệp có uy tín, khách hàng được đánh giá cao vẫn được tiếp cận tín dụng, người tiêu dùng có nhu cầu cũng được tiếp cận. Tôi đồng ý quy định NHTM không cho vay để góp vốn, bảo lãnh nhưng trừ trường hợp có tài sản bảo đảm.

Nguồn vốn thứ hai là trái phiếu. Trái phiếu doanh nghiệp không có lỗi và Nhà nước không có chủ trương siết phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, Chủ tịch HoREA vẫn đánh giá việc siết chặt phát hành trái phiếu doanh nghiệp là cần thiết để việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đúng theo quy định.

Nguồn vốn thứ ba là vốn FDI. Nguồn vốn này đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các tỉnh có BĐS công nghiệp phát triển như Bình Dương…

Cuối cùng, nguồn vốn từ khách hàng là nguồn vốn tốt nhất, hiệu quả nhất mà nhà đầu tư không chịu áp lực lãi vay. Có nguồn vốn này sẽ giải quyết được nợ tín dụng, nợ trái phiếu và tạo ra doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên để có được dòng vốn này, doanh nghiệp phải triển khai dự án đúng hẹn. Thực tế cho thấy, việc triển khai dự án hiện nay gặp không ít vướng mắc.

Trên thực tế, người mua BĐS hiện nay đang gặp khó trong tiếp cận vốn vay, nhất là vay mua nhà ở xã hội chỉ có thể tiếp cận từ ngân hàng chính sách. Việc khó tiếp cận vốn vay mua nhà ở xã hội khiến nhiều người phải vay ngân hàng thương mại.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, Chính phủ vừa giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ, bao gồm gói 15.000 tỷ hỗ trợ cho nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn vốn này hiện còn triển khai rất chậm. Nếu không giải quyết tốt nguồn vốn mồi này sẽ không phát huy được hiệu quả.

Hiện vướng mắc lớn nhất của thị trường BĐS là thể chế pháp luật. Theo đó, ông Chủ tịch HoREA đề xuất “Năm 2023, cần xem xét sửa đổi luật đất đai, nhà ở để tạo ra hành lang pháp lý”. Ngoài ra, nếu tháo gỡ được thể chế pháp luật thì thị trường mới phát triển ổn định và bền vững, dòng tiền luân chuyển được trong nền kinh tế và thị trường BĐS.

Thị trường có đa dạng nguồn cung nhà ở, từ đó giải quyết bài toán nhà ở cho số đông người dân. Tạo điều kiện cho những người yếu thế tiếp cận được nhà ở xã hội. Ngoài ra, vẫn cần đẩy mạnh phát triển được phân khúc BĐS cao cấp, BĐS nghỉ dưỡng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt: Thị trường sôi động, giá bán tăng cao

Trong quý 2-2022, thị trường trở nên sôi động, đón nhận số lượng sản phẩm tăng cao đột biến so với cùng kỳ, đạt gần 13.000 căn. Tổng nguồn cung mới trong nửa đầu 2022 gần bằng nguồn cung mới cả năm 2021. Điều này cho thấy thị trường có sức bật rất cao. Nhưng số lượng sản phẩm này chủ yếu tập trung ở các dự án lớn, tức số lượng dự án không có sự chuyển biến nhiều.

Giá bán có xu hướng tăng cao. Hiện nay tại TP.HCM không có căn hộ bình dân và trung cấp, nếu có thì nằm ở xa trung tâm. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án cao cấp và hạng sang đã đẩy giá bán căn hộ ở thị trường TP.HCM tăng vọt.

Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh khi các dự án mới xác lập mức giá kỷ lục. Giá loại hình nhà phố và biệt thự tăng gần tương đương nhà phố thương mại nhờ nguồn cung mới giá cao. Nguồn cung sơ cấp giá phải chăng ngày càng khan hiếm.

Nhu cầu nhà đầu tư ở phân khúc này lớn trong khi số lượng sản phẩm có giới hạn đã đẩy giá bán nhà liền thổ tăng “cao chót vót”. Giá sản phẩm trung bình 200-400 triệu đồng/m2, đặc biệt có những sản phẩm biệt thự lên đến 700 tỉ đồng/căn, tạo ra mức giá mới trên thị trường biệt thự TP.HCM

Giai đoạn 2020-2021 thị trường chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch, dự án không thể triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, nguồn cung mới và doanh số bán dự kiến dần hồi phục trong năm 2022 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2023.

CBRE dự báo, trong năm 2022 nguồn cung căn hộ sẽ ở mức 22.000-24000 căn. Giai đoạn 2023-2024 sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn khi có nhiều sản phẩm được chào bán.

Trong bối cảnh thị trường TP.HCM khan hiếm nguồn cung thì các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai phát triển rất sôi động trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Chẳng hạn vào năm 2020, thị trường TP.HCM sụt giảm mạnh, đặc biệt phân khúc tầm trung gần như không có dự án mới. Trong khi đó Bình Dương lại bổ sung cho thị trường đến 8.000 sản phẩm. Đến hiện nay, Bình Dương vẫn được xem là thị trường bổ sung nguồn cung lớn về căn hộ cho thị trường TP.HCM, dù hiện nay độ nóng của thị trường đã có phần giảm nhiệt.

Thị trường Đồng Nai vẫn rất sôi động, còn Long An vẫn là thị trường với sản phẩm chủ yếu là đất nền. Hiện nay có khá nhiều sản phẩm tầm trung ở đây, hứa hẹn tạo nên thị trường thay thế về dòng sản phẩm mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm.

Về thị trường 6 tháng cuối năm, có một xu hướng đang nổi lên ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là khách hàng sở hữu bất động sản đang giảm về độ tuổi, ngày càng nhiều người mua có độ tuổi từ 25-35. Tâm lý mua nhà và nhu cầu sản phẩm có sự thay đổi so với trước đây. Đây là lượng khách hàng tiềm năng lớn trong vòng 5 năm tới.

Sự phục hồi về nguồn cung tạo đà cho thị trường 6 tháng cuối năm. Hạ tầng khu Đông và thành phố Thủ Đức tạo ra sự độ ổn định về thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Bất động sản hạng sang và siêu sang đang là xu hướng trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư đang có kế hoạch đưa các căn hộ hạng sang và siêu sang có thể xác lập mốc mới trong tương lai.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quay lại thị trường sau thời gian dịch bệnh đang bắt đầu tìm hiểu thêm các sản phẩm mới.

Sau 2 năm dịch bệnh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhiều, nhưng nay đang có những diễn biến khác biệt so với trước đây.

Tại một số thị trường như Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn cung trong giai đoạn 2019-2021 tăng cao so với các thời điểm trước. Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn được xem là thị trường lớn do có lợi thế về khoảng cách di chuyển nhờ nằm gần với TP.HCM. Do đặc thù còn đang phát triển nên thị trường này khá đa dạng sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp.

Bình Thuận được xem là khu vực khá sôi động trong thời gian gần đây với sự xuất hiện của sân bay Phan Thiết đang được thi công, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết,... Bình Thuận thu hút nhiều chủ đầu tư tới tìm kiếm quỹ đất, kéo theo nhà đầu tư đổ vào khu vực này rất nhiều. Từ 2019-2022, tốc độ phát triển số lượng sản phẩm, số lượng dự án của khu vực này rất cao. Khu vực này khá giống với Bà Rịa - Vũng Tàu khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được hình thành thì khoảng cách đến TPHCM được rút ngắn. Tại đây phát triển nhiều các sản phẩm biệt thự cao cấp với mức giá khá tương đồng với khu vực Bà Rịa - Vũng tàu.

Thị trường Phú Quốc có tốc độ phát triển nhanh, giá tăng mạnh trong thời gian vừa qua, Hiện phân khúc hạng sang đang có xu hướng tăng trưởng do nguồn cung giới hạn, trong khi phân khúc cao cấp duy trì ổn định qua các năm. Các nhà đầu tư chủ yếu ở thị trường này quan tâm đến đầu tư và chia sẻ lợi nhuận từ các nhà vận hành hơn là đầu tư để sinh lời như trước đây.

Việt Nam thuộc top 6 nước đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, tạo điều kiện cho du lịch trong nước. Khách nội địa tăng tần suất du lịch trở lại từ cuối 2021 và vẫn duy trì trên đà tăng trưởng trong 2022. Do vậy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ nay đến 2 năm tới sẽ phát triển rất sôi động.

Phần 2: Tọa đàm và hỏi đáp

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:45

Thị trường bất động sản hiện nay đang chậm nhưng phân khúc nào sẽ dẫn đắt thị trường trong 6 tháng cuối năm 2022? Dòng tiền sẽ đổ về phân khúc nào?

TS Sử Ngọc Khương
Chuyên gia đầu tư bất động sản

Thị trường hiện tại nguồn cung thấp, giá bán còn cao nên thanh khoản đang hạn chế. Phân khúc cao cấp đối với các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội. Phân khúc thị trường trung cấp dành cho những đối tượng trẻ từ dưới 30-35 đang có nhu cầu rất lớn.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhóm đối tượng này hạn chế hoặc rất ít sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của họ vì nguồn cung vướng pháp lý. Dự kiến từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS vẫn sẽ diễn ra theo xu hướng như hiện nay.    

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt
Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE

Sự mất cân đối về nguồn cung tại TP.HCM ngày càng rõ, do chi phí phát triển dự án bị đẩy lên cao nên hầu hết sản phẩm đưa ra thị trường thời gian tới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc tầm trung không có nguồn cung từ nay đến cuối năm nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Dòng tiền sẽ nằm ở các sản phẩm cao cấp, nhóm sôi động nhất chỉ nằm ở các nhà đầu tư có tài chính mạnh. Thực tế, nhóm khách hàng có nhu cầu nhà ở cao nhất nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng họ không biết mua gì, mua ở đâu và tìm ở đâu để mua. Hiện nay mua sản phẩm khoảng 3 tỷ trên thị trường thứ cấp thì rất khó khăn vì ngân hàng đang siết tín dụng

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:40

Về phía doanh nghiệp ông Nam cảm nhận như thế nào về khách hàng đánh giá với thị trường hiện tại?

Ông Đặng Hoài Nam
Giám đốc kinh doanh CTCP BĐS Tiến Phước

Một số dữ liệu báo cáo cho thấy rằng thị trường tương đối có những dấu hiệu chậm lại tuy nhiên tôi nhận thấy là chậm nhưng không có đứng. Tôi đồng ý với các chuyên gia, chậm lại là sự thức tỉnh, sàng lọc về phía khách hàng, nhà đầu tư. Đây chính là cơ hội, là thời điểm cho nhữn sản phẩm mang lại giá trị thực cho nhà đầu tư, khách hàng lên ngôi.

Chúng tôi thấy rằng những sản phẩm ở những vị trí chiến lược, được quy hoạch một cách bài bản, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ cở sở hạ tầng tốt, quản lý một cách chuyên nghiệp vẫn được khách hàng tìm kiếm. Nhu cầu được an cư, nhu cầu được nâng cao chất lượng sống vẫn luôn rất lớn trong đại bộ phận người dân.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay nguồn cung sản phẩm dự án đạt được chất lượng, mang lại giá trị sống như vậ là không nhiều. Đặc biệt là ở những khu vực có tốc độ phát triển đô thị nhanh như ở TP.HCM. Tiến Phước chúng tôi vẫn tiếp tục các chiến lược hoạch định trước đây.

Cụ thể là chúng tôi định hướng đến các sản phẩm tại các dự án sở hữu vị trí chiến lược ở khu Nam hay TP. Thủ Đức để mang lại giá trị thật, những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng áp dụng những công nghệ mới làm sao để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Nhìn chung tôi nhận thấy ở giai đoạn này thị trường đang trải qua giai đoạn chững, khó nhưng không phải hoàn toàn là khó bởi những sản phẩm thực, mang lại những giá trị thực tại những vị trí tốt chiến lược của những chủ đầu tư uy tín và vẫn có được khách hàng đón nhận.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:33

Những khu vực bất động sản xung quanh TP.HCM không liên quan nghỉ dưỡng như Long An, Tây Ninh,… thì tiềm năng phát triên sắp tới như thế nào? Xin mời ông Hiển.

TS Đinh Thế Hiển
Chuyên gia kinh tế

Nếu quan sát thị trường từ năm 2016, đến năm 2019 chúng tôi đã có những lo lắng hơn mức bình thường những không ngờ những năm 2020-2021 lập mặt bằng giá mới ở một số khu vực do bản thân nó có tiềm lực, hạ tầng phát triển.

Cùng với sự phát triển đó có sự phát triển mạnh mẽ của khu vực thị trường phía Nam, hình thành các phong trào Homestay, Farmstay,… Hiện, những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường đúng chất đầu tư là thị trường quanh TP.HCM với bán kính 30km và nằm trong những khu vực động lực. Những khu vực động lực gồm những khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đó là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ Long An đến Bà Rịa Vũng Tàu – đây là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP.HCM. Và các đô thị xung quanh hưởng lợi từ Vành đai 3 như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc, Châu Đức,… Khu vực này sẽ tập trung từ 30 – 40 triệu dân, xung quanh TP.HCM.

Tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đàu tư. Ít tiền thì tập trung Bến Lức có đất nền từ 12-14 triệu, nhiều hơn Nhơn Trạch hoặc chếch qua Long Thành,.. xa hơn chút nữa thì có Châu Đức, Cẩm Mỹ. CÒn với nhà đầu tư nhiều vốn có thể đầu tư tại khu vực quận 9, Thủ Đức. Căn hộ Thủ Đức mức giá 50 triệu đồng là trung bình, 60 triệu là mức chấp nhận được để đầu tư. Vị trí quận 9 là trung tâm của thành phố tương lai. Theo tôi, dòng tiền sẽ tập trung về những khu vực này.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:25

Sắp tới giao dịch ở các thị trường Nha Trang, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Quốc có điểm sáng nào?

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt
Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE

Hầu hết các thị trường đề cập phía trên đều là thị trường nghỉ dưỡng. đây đang là giia đoạn cao điểm du lịch nhưng nếu đi du lịch thì rất dễ cảm nhận được sự phục hồi của thị trường du lịch nghỉ dưỡng. Tiềm năng và sự phục hồi của du kịch VN khá rõ rang, chính vì vậy thúc đẩy thị trường BDS nghỉ dưỡng phát triển. Nhưng miếng bánh bất động sản nghỉ dưỡng không dành cho đại đa số nhà đầu tư, nó chỉ phủ hợp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt.

Giai đoạn 2016-2019 thị trường BDS phát triển rất mạnh, vào thời điểm đó những khu vực như Phú Quốc, Nha Trang hay Vân Đồn phát triển “khủng khiếp” với nhiều dự án được đưa ra thị trường. Chẳng hạn như  một căn biệt thự view biển ở Phú Quốc giá 3-4 triệu USD là hoàn toàn bình thường. Hay ở các thị trường như hồ Tràm 1 căn biệt thự bình thường có 25-35 tỷ.

Đối với các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư cho thuê thì họ nhắm đến các thị trường như Phú Quốc với các resort 5 sao được vận hành. Nhóm đầu tư thứ hai tập trung ở các thị trường cấp 2 như Phú Quốc, Phan Thiết, Long Hải, Bình Châu, họ nhắm vào các sản phẩm có giá thấp hơn, ưu tiên suất đầu tư nhỏ hơn và nhắm vào kỳ vọng tăng giá. Xu hướng nghỉ dưỡng của người Việt Nam, đặc biệt của nhóm khách hàng trung lưu có sự thay đổi.

Trước đây nghỉ dưỡng cần đi xa nhưng xu hướng nghỉ dưỡng cuối tuần tập trung vào những khu vực di chuyển khoảng 2h đồng hồ đang lên ngôi. Điều này là động lực thúc đẩy cho thị trường ở những khu vực lân cận TP.HCM phát triển Đây vẫn sẽ là xu hướng trong thời gian tới, nhiều người sẽ chọn nghỉ dưỡng ở các khu vực lân cận trung tâm, đặc biệt khi hạ tầng phát triển, việc di chuyển đến các khu vực này sẽ thuận tiện hơn.

Trong đó, các thị trường Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết, hay các khu vực ven biển phía nam sẽ có nhiều nhà đầu tư lựa chọn Tuy nhiên, việc đầu tư nghỉ dưỡng sinh lời hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn lựa sản phẩm phù hợp để có được giá trị gia tăng, vị trí thuận lợi hay không, chủ đầu tư uy tín hay không, đơn vị vận hành như thế nào, tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng của khu vực đó như thế nào chứ không phải lựa chọn một sản phẩm bất kỳ.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:20

Theo ông Khương, dòng tiền vào bất động sản Việt Nam có bị ảnh hưởng trong thời gian tới? Liệu có câu chuyện nhà đầu tư rút vốn khỏi thị trường như thời điểm cách đây 10 năm?

TS Sử Ngọc Khương
Chuyên gia đầu tư bất động sản

Có hai nhóm vấn đề, thứ nhất, đối với các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam, cấu trúc dòng tiền đi vào thị trường Việt Nam như sau. Giả sử ở nước ngoài, họ có thể lập một công ty ở đâu đó, từ công ty này có thể bơm tiền về công ty trong nước và thực hiện việc tư. Khi rủi ro kinh tế, đơn cử như lạm phát, họ sẽ bán doanh nghiệp ở nước ngoài để tránh lạm phát. Họ sử dụng cấu trúc gọi là “thiên đường thuế”, để tránh thuế, hoặc hiệp định thuế giữa các quốc gia để cấu trúc nguồn vốn. Họ có thể bán doanh nghiệp ở Việt Nam hoặc nước ngoài.

Đó là lý do vì sao có những doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị truy thu thuế, đó là cách mà chúng ta hạn chế được tình trạng trốn thuế này. Nói chung, nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào luật thuế ở Việt Nam để cơ cấu lại nguồn vốn, làm sao tối ưu hoá nguồn vốn của họ. Đó là cách họ tránh rủi ro tại những quốc gia mà họ đầu tư. Trên thế giới, câu chuyện này là bình thường.

Thị trường mới nổi ở Việt Nam được họ áp dụng rất nhiều. Về câu chuyện liệu họ có rút khỏi đầu tư, theo tôi biết, ở các nước, chi phí tài chính chỉ chiếm 1-2%. Đối với những dự án tạo ra dòng tiền ổn định, ví dụ một toà nhà, suất sinh lời, lợi nhuận sau vốn khoảng 6-7% thì so với chi phí tài chính chỉ chiếm 1-2%, họ có lời hơn 4%. 

Cách thức của họ là mua 1 dự án đã hoạt động, khoảng 6,7 năm sau họ chuyển nhượng. Như vậy, với một thị trường nhỏ như Việt Nam, nhưng biên độ lợi nhuận hấp dẫn so với chi phí tài chính, so với rủi ro lạm phát, thì thị trường Việt Nam vẫn là điểm nóng để họ tham gia nhưng cơ hội của chúng ta lại không có cho họ. Hầu hết các dự án bất động nhà ở do nhà đầu tư Việt Nam “cầm trịch”. Còn các nhóm bất động sản công nghiệp, du lịch, dịch vụ, … các nhà đầu tư trong nước không mặn mà bởi thời gian hoàn vốn rất lâu. 

Do đó, việc rút khỏi đầu tư khỏi Việt Nam do lạm phát tôi cho là khó. Họ không đầu tư chỉ là do không có dự án sạch, dự án phát triển. Còn trong thời gian vừa qua, khi làm việc với các nhà đầu tư, tôi thấy rằng, họ tập trung vào để có dòng tiền nhanh thông qua việc mua bán sáp nhập các dự án văn phòng trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khu công nghiệp.

Cách thức cụ thể là họ mua lại 1 dự án khu công nghiệp lớn mà chủ đầu tư đã cho thuê, lấp đầy, thì đây là cách họ tiếp cận thị trường Việt Nam. Chưa bao giờ, ít khi tôi thấy nhà đầu tư cho rằng thị trường Việt Nam không còn cơ hội nữa. Đến thời điểm bây giờ bất động sản Việt Nam vẫn là nồi lẩu ngon cho các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:10

Thưa ông Thiên! Rất nhiều nhà đầu tư thắc mắc ở Việt Nam có lạm phát hay không? Việc siết dòng tiền đầu tư ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

PGS.TS Trần Đình Thiên
Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Như tôi đã nói Việt Nam đang có xu hướng chuyển đổi nền kinh tế mở nên phải luôn định hướng sự phát triển của dòng đầu tư. Việc phát triển quá nhanh dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một khi xuất hiện nguy cơ rủi ro, ngân hàng Nhà nước phải siết lại. Vì thế, những doanh nghiệp có liên quan sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Việc siết không đúng sẽ lộ ra điểm yếu về giá cấu trúc thị trường dẫn đến toàn bộ hệ thống định giá của Việt Nam sụp đổ. Loạn về cơ chế chính sách. Bên cạnh việc Chính phủ phải tiếp cận thị trường, điều chỉnh lại cơ chế siết, Nhà đầu tư cũng phải tỉnh táo, trang bị kiến thức để không bị “lao đao” trước biến động của thị trường.

Tôi tin lạm phát ở Việt Nam năm nay sẽ giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực – thực phẩm.

Vì thế , Chính phủ nên có những động thái tích cực cho 6 tháng cuối năm để tận dụng những thời cơ. Có thể chủ động cho việc lạm phát tăng 5-6% thì cách tiếp cận “bơm tiền” sẽ mạnh dạn hơn.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:03

Hiện nay có rất nhiều dự án chủ đầu tư đang nhấn mạnh lợi thế liền kề sân bay Long Thành hoặc có tuyến đường cao tốc chạy qua. Nhưng trên thực tế khu vực xung quanh sân bay đã hình thành ảnh hưởng bất động sản hơn là lợi thế. Các chuyên gia đánh giá như thế nào?

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt
Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE

Hiện nay nhiều dự án ăn theo hạ tầng như metro, cầu, đường vành đai. Tuy nhiên nhà đầu tư cần hiểu một công trình hạ tầng lớn như sân bay Long Thành không chỉ tác động đến Đồng Nai mà còn tác động cho cả khu vực vì nó tạo ra điểm hút về các yếu tố hỗ trợ cho sân bay.

Một sân bay công suất 100 triệu khách mỗi năm sẽ kéo theo nhiều dịch vụ, du lịch, vận tải hàng hóa, kinh doanh phát triển dịch vụ mua sắm. Nếu nhà đầu tư cá nhân lựa chọn các sản phẩm liền kề sân bay phải biết vị trí đầu tư chịu tác động như thế nào, kết nối sân bay như thế nào. Vị trí lô đất có nằm ở vị trí thuận lợi hay không. Mục đích mua để làm gì? Vì hiện nay quy hoạch về giao thông khu vực này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Nếu ở vị trí liền kề sân bay sẽ đặt rất nhiều câu hỏi liền kề sân bay vì nó sẽ chịu rất nhiều tác động tích cực và tiêu cực. Nếu mua để ở mà nằm ở vị trí cất hạ cánh thì không phù hợp, nếu mua để kinh doanh thì phải chọn được vị trí thuận lợi.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:00

Theo quan điểm của ông Nam, ở góc độ doanh doanh nghiệp ông thấy thị trường hiện nay như thế nào?

Ông Đặng Hoài Nam
Giám đốc kinh doanh CTCP BĐS Tiến Phước

Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều bất ổn, chính những bất ổn này cũng ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp bất động sản.

Nhưng mà trong bối cảnh đó chúng tôi nhìn nhận đây cũng là cơ hội để những doanh nghiệp bất động sản nhìn nhận lại thị trường để có những rà soát, điều chỉnh phù hợp  và đặc biệt hướng đến việc xây dựng mang lại những sản phẩm có giá trị thực cho nhà đầu tư cũng như các khách hàng nhu cầu để ở.

Tại Tiến Phước, chúng tôi cũng đã có những bước chuẩn bị rất sẵn sàng để đi qua giai đoạn thử thách này cũng như đón đầu cơ hội thị trường trong tương lai.

Phân khúc chủ lực hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm nhà liền phố có tiềm năng tăng giá, giá trị gia tăng cao. Chúng tôi tin rằng đây là sản phẩm hiệu quả cho quý nhà đầu tư, khách hàng trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính đang có rất nhiều bất ổn như hiện nay.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 10:51

Ngân hàng nhà nước siết lại huy động trái phiếu có gây khó khăn cho thị trường tài chính hay không?

TS Đinh Thế Hiển
Chuyên gia kinh tế

Bất động sản Việt Nam có cơ chế vốn thuận lợi với nguồn vốn lớn nhất là từ khách hàng, người mua nhà. Trước đây, trong biểu vay của Ngân hàng không bao giờ cho vay quá 70% vốn của một dự án, nhưng nay ngân hàng cho vay đến 80-85% giá trị căn nhà thì nguy hiểm quá. Do đó, có thể thấy nguồn vốn bất động sản rất dồi dào.

Thêm nữa hệ thống ngân hàng thương mại không những cho vay hết room tín dụng mà còn đầu tư trái phiếu lên tới 800 ngàn tỷ trái phiếu, riêng bất động sản tới 1.200 tỷ trái phiếu trong 2 năm. Như vậy không phải dư nợ bất động sản tính đến tháng 4/2022 tăng 12% mà tăng tới gần 100% tính thêm cả 800 ngàn tỷ trái phiếu nợ của doanh nghiệp bất động sản cộng với 700 ngàn tỷ  về tín dụng bất động sản, tăng gấp đôi về nợ so với dư nợ ngân hàng.

Trong các nguồn vốn năm 2022, nguồn vốn duy nhất còn sáng là nguồn vốn FDI vào các khu công nghiệp, mua nhà xưởng tiếp tục có vốn phát triển. 3 nguồn vốn từ trái phiếu doanh nghiệp, ngân hàng, người mua đều quay đầu trong năm 2022.

Trong đó trái phiếu doanh nghiệp đã vượt quá chỉ tiêu. Hiện giờ không có siết trái phiếu mà chính phủ yêu cầu đưa trái phiếu về cho đúng chuẩn. một doanh nghiệp phát hành trái phiếu đúng chuẩn thì phải có dự án thực sự, có pháp lý, bắt đầu phát hành trái phiếu niêm yết lên trên sàn. Như vậy, do chúng ta không đủ tiêu chuẩn để phát hành trái phiếu chứ không phải nhà nước siết. Đặc điểm của Việt Nam chúng ta là 70% thậm chí hơn là đầu tư lướt sóng, khi các nguồn vốn đã siết thì thị trường sẽ khó khăn.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 10:42

Về cơ bản, các chuyên gia đã đưa ra những phân tích tương đối tổng quan về bức tranh kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở góc độ của một đơn vị nghiên cứu, ông Khương có nhận định như thế nào về câu chuyện dòng tiền vào bất động sản thời gian qua?

TS Sử Ngọc Khương
Chuyên gia đầu tư bất động sản

Về cơ bản, ông Thiên đã chia sẻ 1 bức tranh tổng quan về kinh tế thế giới và Việt Nam. Tôi xin bổ sung 1 số ý sau đây. Trong bối cảnh covid 2 năm qua, bản thân tôi tiếp xúc rất nhiều với nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam ở nhiều cấp độ khác nhau. Nếu nhìn bức tranh bất động sản Việt Nam trên bản đồ đầu tư thế giới thì rất nhỏ bé nhưng vẫn là điểm nóng của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hongkong. Trong thời điểm kinh tế chao đảo nhất, nhóm này được tạm xem là tứ trụ trong số các nước đầu tư vào Việt Nam. Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, và mật độ đầu tư trong nước họ quá dày thì việc đầu tư ra nước ngoài là cần thiết và Việt Nam được xem là một trong những điểm sáng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bản thân chúng tôi cũng đã làm nhiều thương vụ với họ, có nhiều thương vụ xảy ra ở thời điểm dịch bệnh là do trước đó họ đã đầu tư rồi, họ có kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam. Thứ hai, thị trường Việt Nam có nhiều phân khúc khác nhau như: nhà ở, du lịch, văn phòng, căn hộ dịch vụ, khu công nghiệp.  Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua, việc đầu tư vào Việt Nam cũng có nhiều ảnh hưởng, nguồn vốn FDI bị hạn chế. Thế nhưng, từ 1.10, khi nới lỏng việc kiểm soát dịch bệnh, bắt đầu mở cửa hoàn toàn các chuyến bay quốc tế, đến nay đã 3 tháng, những khu vực được xem là trỗi dậy nhanh nhất là du lịch, căn hộ dịch vụ và bất động sản công nghiệp. Những phân khúc này thời gian qua đã cho thấy tỷ lệ lấp đầy, tỷ lệ tham gia vốn rất cao. Đối với bất động sản nhà ở,  thời gian tới sẽ có trên 20.000 căn hộ mới, tập trung ở những dự án lớn. 

Có hai vấn đề cốt lõi cần quan tâm tại thị trường bất động sản Việt Nam là pháp lý và dòng tiền. Trong đó tôi cho rằng điểm nghẽn lớn cho bất động sản, nhất là với bất động sản nhà ở không phải là dòng tiền mà ở điểm khác. Các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, căn hộ dịch vụ… thời gian hoàn vốn nhanh nhất từ 8-10 năm. Con các dự án bất động sản nhà ở nếu thuận lợi thì thời gian hoà vốn 5 năm là nhiều. Chúng ta đang sửu dụng hai công cụ chính sách tiền tệ và tài khoá để áp dụng quản lý cho bất động sản.

Tuy nhiên, phân khúc gặp khó nhất trước các công cụ này không phải là bất động sản nhà ở. Mà điều gây khó đầu tiên cho phân khúc này chính là pháp lý, yếu tố đẩy chi phí  đầu vào, làm tăng giá trị của nhà ở khi giá trị thật không có. 

Tuy nhiên, lợi thế của thị trường Việt Nam là thị trường bất động sản rất nhỏ. Riêng bất động sản nhà ở, nguồn vốn và tiềm lực tập trung chủ yếu ở nhà đầu tư trong nước. Nhóm cần nguồn vốn thật sự để phát triển ngành công nghiệp không khói là bất động sản du lịch. Nhóm thứ hai quyết định rất lớn đến tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần tăng trưởng kinh tế là bất động sản công nghiệp. Hai lĩnh vực này sẽ tác động ngươc lại đến bất động sản nhà ở. Đây là bức tranh mà tôi cho rằng dòng tiền cần nhìn lại ở góc độ vĩ mô là mức độ tăng trưởng nền kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp. Tóm lại, dòng tiền chỉ xếp thứ hai trong khó khăn của doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam, nhất là đối với bất động sản nhà ở.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022?

    Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022?

    Khan hiếm nguồn cung và “siết” van tín dụng là hai yếu tố tác động nhiều đến cục diện của thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2022. Đây cũng chính là hai “nút thắt” lớn cần được tháo gỡ để thị trường phục hồi và phát triển đúng hướng trong nửa năm còn lại.

Ban Biên Tập CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.