Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các cơ chế đặc thù theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số Luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ trình Quốc hội xem xét, quyết định trong kỳ họp cuối năm 2023.
Thông tin trên được đề cập tại Thông báo số 331/TB-VPCP ngày 17/8/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình chuẩn bị đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nam Định - Thái Bình và Dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh UBND các tỉnh: Thái Bình, Bình Phước và các tỉnh liên quan đã tích cực chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của hai dự án đường bộ cao tốc; các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình hỗ trợ các địa phương trong công tác này. Dù vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Bình Phước cần quyết liệt hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật.
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 30/11/2023
Trong báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài khoảng 128,8 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101 km (gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).
Tuyến đường xuất phát từ nút giao với QL14 tại tỉnh Đắk Nông và kết thúc tại xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định.
Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỉ đồng; Chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỉ đồng; còn lại là các chi phí khác và lãi vay trong thời gian thi công.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ tạo nhiều đột phá trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế của các tỉnh Tây Nguyên.
Hiện nay, tuyến quốc lộ 14 kết nối TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên đã quá tải. Do đó, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP.HCM đồng thời tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc nối hai tỉnh Bình Phước với Đắk Nông
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài hơn 128km nối hai tỉnh Bình Phước với Đắk Nông. Đây là dự án hạ tầng quan trọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ.







-
Liên danh Vingroup-Techtra và Bình Phước ký hợp đồng cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành trị giá 19.965 tỷ đồng
Ngày 29/6, tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc -nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công-tư....
-
UBND tỉnh Bình Phước trả lời như thế nào trước kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải?
Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7km)....
-
Tuyến giao thông kết nối trực tiếp Đồng Nai - Bình Phước: Ưu tiên thiết kế đường trên cao
Đây là một trong những khuyến nghị quan trọng từ Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam được đưa ra trong văn bản số 17/MABVN gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kế...